Nam Hàn báo động đỏ, đóng cửa một giáo phái “ổ dịch”

HIẾU CHÂN

Chính quyền Nam Hàn hôm nay Chủ nhật 23-02 thông báo có thêm 330 trường hợp mới nhiễm bệnh và thêm hai trường hợp tử vong; đưa số nạn nhân của dịch lên 763 người nhiễm và bảy người tử vong. Nam Hàn cũng nâng mức cảnh báo về nguy cơ của quốc gia lên mức “báo động đỏ” – lần báo động đỏ đầu tiên kể từ khi bùng phát dịch cúm heo H1N1 năm 2009.

Giáo phái Shincheonji và dịch Covid-19

Tổng thống Nam Hàn, ông Moon Jae-in nói cuộc khủng hoảng virus corona ở Nam Hàn đã đi tới “một giai đoạn hoàn toàn khác kể từ khi lây nhiễm lan rộng ở giáo phái Shincheonji”.

Hơn một nửa trong số 602 ca nhiễm virus corona ở Nam Hàn là tín đồ của một giáo phái bí mật có tên là Shincheonji Church of Jesus ở thành phố Daegu và thân nhân của họ. Giờ đây chính quyền Nam Hàn cố truy tìm những tín đồ đã đi lễ nhà thờ ở đó để kiểm tra sức khỏe nhưng có đến 700 người không tìm ra tung tích, có thể đã lẩn trốn, dù cảnh sát đã huy động tới 600 người vào cuộc tìm kiếm.

Giáo phái Shincheonjo được ông Lee Man-hee, nay 88 tuổi, thành lập năm 1984; với tuyên bố ông ta sẽ cứu rỗi những tín đồ đi theo ông khỏi cuộc tận thế đang đến gần. Các tín đồ của ông tin ông Lee là một nhà tiên tri, là hiện thân mới của Đức Chúa Jesus, có thể giải mã những ý nghĩa tiềm ẩn trong Kinh Thánh và trường sinh bất tử!

Trong một thông điệp gửi tín đồ của mình, ông Lee nói rằng dịch viêm phổi Covid-19 là “hành động của ác quỷ nhằm ngăn cản sự tăng trưởng nhanh chóng của đạo Shincheonji”. “Giống như thử thách đức tin của thánh tông đồ, nó muốn hủy diệt sự tăng trưởng của chúng ta,” ông Lee viết.

Nam Hàn là mảnh đất màu mỡ cho các giáo phái phi truyền thống và không chính thống; nhiều giáo phái tích lũy được tài sản và ảnh hưởng rất lớn.

Giáo phái Shincheonji tuyên bố họ có tới 150.000 tín đồ ở 12 giáo khu khắp Nam Hàn và có nhiều cơ sở nhỏ hơn, núp bóng các quán cà phê hoặc nhà thờ của các tôn giáo khác, chỉ để hoạt động truyền giáo. Giáo phái này từ lâu đã bị phê phán vì phương thức truyền đạo hung hăng của họ. Nhiều giáo hội chính thống niêm yết cáo thị cảnh cáo các tín đồ đạo Shincheonji bí mật xâm nhập giáo đoàn của mình.

Giáo phái Shincheonji gần đây tập trung nhắm vào giới trẻ Nam Hàn, cung cấp cho họ các bài học về cách bói bài, học ngoại ngữ hoặc xem tử vi.

Các tôn giáo chính thống ở Nam Hàn đều coi Shincheonji là một “tà giáo” (cult). Theo bà Moon Yoo-ja, 60 tuổi, nhiều năm qua đã cố “cứu” con gái ra khỏi giáo phái này thì đạo Shincheonji đã làm tan nát rất nhiều gia đình. “Khi đã rơi vào bẫy của giáo phái, tín đồ thường bỏ học, bỏ việc. Một số bà vợ đã khăn gói vào ở trong nhà thờ, bỏ chồng, bỏ cả con dại,” bà Moon nói.

Ông Shin Hyun-wook, một tín đồ giáo phái Shincheonji đã bỏ đạo và nay đang vận động chống lại giáo phái “tà đạo” này nói rằng trong các buổi lễ, tín đồ phải quỳ sát vào nhau trên sàn nhà, không được mang kiếng hoặc khẩu trang và phải hát thánh ca to hết cỡ. Sau buổi lễ, tín đồ chia thành từng nhóm nghiên cứu Thánh Kinh hoặc ra phố truyền giáo. Bà Lee Ho-yeon, một tín đồ đã bỏ đạo năm 2015 nói thêm: “Chúng tôi được dạy không sợ bệnh tật; không quan tâm tới những thứ thế tục như công ăn việc làm, khát vọng hoặc niềm đam mê. Tất cả mọi việc đều tập trung vào hoạt động truyền giáo, kể cả khi chúng tôi bị đau ốm”.

Để ngăn chặn sự phát tán virus, hôm Chủ nhật, chính phủ Nam Hàn đã ra lệnh đóng cửa các cơ sở truyền đạo của giáo phái Shincheonji. Phát ngôn viên của giáo phái Shincheonji, ông Kim Si-mon, trong một bài truyền hình trực tiếp trên mạng (live-stream) chiều tối Chủ nhật 23-02 xác nhận 1.100 nhà thờ của giáo phái và các dinh thự phụ cận trên khắp nước đã đóng cửa, 245.000 tín đồ và cảm tình viên đã được chỉ thị hạn chế các hoạt động bên ngoài.

Một bản kiến nghị trực tuyến gửi Tổng thống Moon yêu cầu giải tán giáo phái này đã thu thập được 380.000 chữ ký chỉ trong một vài ngày. Tổng thống Moon nói rằng, việc đóng cửa tạm thời các nhà thờ của giáo phái Shincheonji trên cả nước là một “bước đi tất yếu và công bằng” để bảo vệ cộng đồng dân cư và chính quyền “không có ý định hạn chế quyền tự do tôn giáo.”

Giáo phái hay người gieo rắc virus?

Tuy chấp nhận lệnh đóng cửa của chính quyền nhưng ông Kim của giáo phái Shincheonji phê phán “các bài tường thuật vu khống trên truyền thông” tố cáo giáo phái Shincheonji ém nhẹm vụ khủng hoảng vì virus.

Các cơ quan y tế đã xác định một phụ nữ 61 tuổi đi lễ ở một nhà thờ Shincheonji ở thành phố Daegu ở miền nam là “bệnh nhân zero” hay “trường hợp số 31”, là nguồn lây nhiễm virus corona cho hàng chục người khác trong nhà thờ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Nam Hàn (KCDC) nói lúc đầu người phụ nữ này từ chối yêu cầu của bác sĩ xét nghiệm virus vì cho rằng gần đây bà ta không đi tới Trung Quốc, cũng không tiếp xúc với người bệnh. Nhưng vài hôm sau đó bà này bị viêm phổi phải vào bệnh viện và được xét nghiệm dương tính với virus. Dù vậy, bà ta cũng đã hai lần trốn khỏi bệnh viện để đi lễ nhà thờ vào Chủ nhật và lây nhiễm cho hàng trăm tín đồ khác.

Cơ quan y tế cũng xác định hồi đầu tháng 2-2020 nữ bệnh nhân này đã đi đến Cheongdo, một quận hạt gần thành phố Daegu. Đến hôm qua thứ Bảy, khu vực Cheongdo ghi nhận có 108 người nhiễm virus corona, gồm cả bệnh nhân và nhân viên y tế của bệnh viện Cheongdo; hai người đã chết trong tuần này. Cheongdo cũng là sinh quán của “giáo chủ” Lee Man-hee – người sáng lập giáo phái Shincheonji và các tín đồ của giáo phái này thường đến đó làm công tác thiện nguyện. Nhiều tín đồ của giáo phái được biết cũng đã đến Cheongdo dự lễ tang của người anh của giáo chủ Lee vào đầu tháng 02. “Chúng ta cần điều tra rốt ráo những người đã đi lễ nhà thờ cũng như đã dự đám tang đó,” Tổng thống Moon nói trong một cuộc họp khẩn của chính phủ Nam Hàn hôm thứ Sáu.

Cơ quan y tế coi những buổi lễ của giáo phái Shincheonji, quy tụ hàng trăm tín đồ trong không gian chật hẹp – là môi trường thuận lợi để phát tán virus corona. Số trường hợp nhiễm virus corona liên quan tới nhà thờ Shincheonji ở Daegu đã lên tới 329 ca trong một tuần, theo KCDC. Ông Hwang Eui-jong, một người nghiên cứu các giáo phái không chính thống ở Nam Hàn, nói rằng, các tín đồ của giáo phái Shincheonji còn thực hiện truyền giáo trong các cộng đồng người Triều Tiên ở đông bắc Trung Quốc rồi đưa những người đã theo đạo tới Nam Hàn.

Ông Jung Eun-kyeong, Giám đốc KCDC, cho biết chính quyền đang điều tra các thông tin báo chí rằng giáo phái Shincheongji có hoạt động ở tỉnh Hồ Bắc – trung tâm khởi phát dịch Covid-19 – và nhiều tỉnh thành khác ở Trung Quốc. Hãng tin Nam Hàn Newsis hôm thứ Sáu cho biết giáo phái Shincheonji đã khánh thành một nhà thờ ở thành phố Vũ Hán hồi năm ngoái, nhưng thông tin về nhà thờ này đã bị gỡ bỏ khỏi trang web của giáo phái.

Dịch bệnh không phải là vấn đề tôn giáo

Chính quyền địa phương Nam Hàn cho biết họ đã cố tiếp xúc với các tín đồ đạo Shincheonji ở Daegu để kiểm tra sức khỏe nhưng cho đến Chủ nhật vẫn chưa gặp được 670 người. Ông Shin – người đã bỏ đạo – nói rất có khả năng các tín đồ này đã lẩn trốn. “Đối với họ, nỗi sợ bị trục xuất ra khỏi giáo phái còn lớn hơn nỗi sợ bị nhiễm bệnh vì virus”. Bởi vì giáo phái này có nhiều tai tiếng nên theo ông Shin, một số tín đồ còn giấu gia đình, cha mẹ việc theo đạo của họ.

Ông Kim, phát ngôn viên của giáo phái Shincheonji, nói nhà thờ của giáo phái ở Daegu đã nộp cho cơ quan y tế danh sách tín đồ, nhưng danh sách đó bị lộ ra ngoài khiến nhiều tín đồ của giáo phái gặp rắc rối, bị phân biệt đối xử, bị tấn công, nhục mạ, thậm chí bị đuổi việc.

Bác sĩ Woo Seoc-kyun, đại diện Hội Bác sĩ vì Nhân đạo, nói “sự thù ghét giáo phái Shincheonji” chẳng những không có ích mà còn ngăn cản các nỗ lực chống virus corona vì “sẽ thúc đẩy các tín đồ lẩn trốn kỹ hơn.”

Ông Hwang Gui-hag, chủ bút báo Law Times chuyên về tôn giáo có trụ sở ở Seoul, cũng đồng ý như vậy. Ông Hwang lưu ý đừng nên tập trung quá nhiều vào giáo phái Shincheonji mà nghi thức hành lễ của họ cũng có ở những tôn giáo khác. “Dịch bệnh về căn bản không phải là một vấn đề tôn giáo mà là vấn đề y tế và sức khỏe cộng đồng. Nếu chúng ta chú ý quá nhiều vào tôn giáo, chúng ta sẽ bỏ mất trọng tâm. Làm thế nào bạn lý giải được nạn dịch đã bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vì nó thực sự không liên quan đến giáo phái nào?” ông Hwang nhận định.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: