25 tuổi, không học đại học, làm dưới 6 tiếng/ngày, kiếm $200/giờ

(ảnh: Leon Seibert/Unsplash)

Cách đây bảy năm, vài tuần sau sinh nhật lần thứ 18 của mình, Angelina Nguyễn nghĩ nghề giao dịch viên ngân hàng sẽ là công việc phụ, tạm thời để giúp cô tự sinh sống.

Công chứng viên chứng kiến và ký các tài liệu quan trọng, như ủy quyền, hợp đồng giao dịch bất động sản chỉ có thể tính phí theo quy định của tiểu bang.

Trong khi các đại lý ký công chứng có thể tính phí cao hơn vì họ chuyên về hồ sơ tài sản và tài liệu cho vay. Angelina nghĩ phần lớn công việc của nghề công chứng viên, ngoài xác minh chữ ký và giải thích tài liệu cho khách hàng, cô cũng có thể hướng dẫn mọi người trải qua những khoảnh khắc hạnh phúc nhất và buồn nhất trong cuộc sống của họ.

“Tôi đã chứng kiến mọi người ký chứng thư mua căn nhà đầu tiên và hợp đồng mua căn nhà mà họ chưa sẵn sàng rời đi… có rất nhiều nước mắt, cả vui lẫn buồn,” Angelina nói. “Tôi nhận ra rằng mình muốn trở thành người khiến mọi người cảm thấy được nhìn thấy, được lắng nghe, được quan tâm và thấu hiểu trong những thời khắc quan trọng đó.”

Ngoài xác minh chữ ký và giải thích tài liệu cho khách hàng, công chứng viên cũng có thể hướng dẫn mọi người trải qua những khoảnh khắc hạnh phúc nhất và buồn nhất trong cuộc sống của họ. (minh họa: Annika Wischnewsky/Unsplash)

Hai năm trước, Angelina quyết định thử nghề công chứng như một công việc toàn thời gian, là thành lập công ty kinh doanh của mình – Team Signings, ở San Jose, California, nơi cô sinh sống. Quyết định đó hóa ra là một vụ cá cược thông minh: Vào năm 2022, công việc kinh doanh của Angelina kiếm được gần $150,000, theo các tài liệu thuế được CNBC Make It xem xét.

‘Không tốt nghiệp bằng đại học, cũng có thể thành công’

Cha của Angelina, ông Châu, khi thấy cô và đám bạn bè lo lắng, hoang mang, sợ sệt về điểm số và những hoạt động ngoại khóa, thể hiện trong hồ sơ học tập, nói: “Không cứ gì phải học xong đại học mới là thành công.” Angelina kể, cha mình xây dựng sự nghiệp mà ông yêu thích với tư cách là một đại lý bất động sản. Ông không có bằng cử nhân, và nói với con rằng không nhất thiết gì phải học đại học. “Tôi lắng nghe lời cha, và may mắn là tôi đã làm theo vì tôi không biết mình muốn học chuyên ngành gì và cũng không muốn phải vay các khoản vay sinh viên… Điều đó giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian và tránh được căng thẳng.”

Cha của Angelina cũng là người gợi ý cho con mở đại lý ký kết công chứng, vì ông các công chứng viên mà ông làm việc cùng liên quan đến các tài liệu bất động sản, có nhiều việc để làm, nhu cầu cao, và họ kiếm được $75-$200 cho mỗi lần ký.

Ở hầu hết các tiểu bang, bạn chỉ cần nộp đơn đăng ký và hoàn thành kiểm tra lý lịch để trở thành công chứng viên, nhưng ở California, bạn phải tham gia khóa đào tạo kéo dài sáu giờ, vượt qua kỳ thi và hoàn thành kiểm tra lý lịch. Theo Notary.net, chi phí ban đầu để trở thành một công chứng viên ở California có thể dao động trong khoảng từ $275 đến $442.

Angelina mất khoảng ba tháng để hoàn thành quy trình mà cô đã hoàn thành vào năm 2015, và một tháng đào tạo và học tập khác để trở thành đại lý ký kết chuyên biệt vào năm 2021. Sau khi hoàn thành các chứng chỉ của mình vào năm 2015, Angelina vẫn không tin rằng mình muốn trở thành một công chứng viên toàn thời gian.

Cô đã bỏ công việc giao dịch viên ngân hàng vào năm 2016 và trong 5 năm tiếp theo, cô thử nhiều công việc khác nhau, bao gồm cả thời gian ngắn làm đại lý bất động sản và đại lý bảo hiểm – nhưng không có công việc nào phù hợp với mức độ yêu thích như đối với công việc công chứng. “Cứ sau một giờ làm việc là xong, bạn được tự do,” Angelina nói. “Giờ giấc linh hoạt và tôi cảm thấy mình đang thực sự tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của mọi người.”

“Tôi lắng nghe lời cha, và may mắn là tôi đã làm theo vì tôi không biết mình muốn học chuyên ngành gì và cũng không muốn phải vay các khoản vay sinh viên… Điều đó giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian và tránh được căng thẳng.” (minh họa: Dimitri Karastelev/Unsplash)

‘Làm việc ít hơn sáu tiếng mỗi ngày’

Angelina lập Team Signings như là một công ty vào Tháng Mười Một năm 2021 và ngay lập tức bắt tay vào xây dựng nhóm khách hàng của mình. Cô đến thăm các công ty bất động sản với một chồng danh thiếp, tạo các trang TikTok và Instagram để ghi lại công việc của mình với tư cách là đại lý ký kết và nhờ bạn bè truyền bá về công việc kinh doanh mới.

Cô cho biết, TikTok của cô hiện có gần 30,000 người theo dõi, là công cụ tiếp thị thành công nhất. Các công chứng viên ở các tiểu bang khác liên hệ với những người giới thiệu trong các bình luận và những người theo dõi gần San Jose, nhắn tin để yêu cầu sử dụng các dịch vụ của cô.

Angelina đặt mục tiêu thực hiện ít nhất hai lần ký mỗi ngày, tính phí từ $75 đến $200, đôi khi mức giá còn cao hơn, tùy thuộc vào loại tài liệu cần được công chứng và cuộc hẹn cách văn phòng nhà cô ở San Jose bao xa. Một số bản hợp đồng mất vài phút, trong khi những bản hợp đồng khác có thể mất một giờ. Trung bình, Angelina cho biết cô làm việc “ít hơn sáu tiếng một ngày.”

“Tôi cố gắng giữ giờ giấc bình thường và làm việc từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều, nhưng tôi cũng thường nhận các cuộc hẹn ký kết vào cuối tuần,” cô nói thêm. Angelina thuê một trợ lý toàn thời gian vào Tháng Ba để giúp lập kế hoạch và thanh toán. Điều hối tiếc duy nhất của Angelina là không bắt đầu kinh doanh công chứng sớm hơn.

Cô nói: “Tôi thích việc mình có thể tự sắp xếp thời gian biểu, hỗ trợ tài chính cho bản thân và bố mẹ, nếu họ cần giúp đỡ. Tất cả những điều đó cộng lại, cùng với việc có cơ hội giúp đỡ mọi người mỗi ngày, chỉ khiến tôi cảm thấy thực sự mãn nguyện với tư cách là một con người.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: