‘Art Cake’: Những chiếc bánh kem của hạnh phúc

Công chúa hoa. Hình: Tam Tam

Chỉ trong vòng vài giờ, chiếc bánh “cup cake” nhỏ xinh, ổ bánh sinh nhật, không còn là những chiếc bánh kem bình thường nhiều màu sắc thường thấy ở tiệm. Tất cả trở thành một bụi hồng tỉ muội nhỏ, một vườn hoa nhiều màu sắc, hoặc một cô công chúa Elsa trong phim “Frozen,” nổi tiếng với chiếc váy hoa hồng sống động.

Tâm Trần (còn được gọi là Tâm Tâm), chủ nhân của thương hiệu “Art Cake” ở San Diego, California đã biến những ổ bánh ngọt bình thường trở thành các tác phẩm mang thông điệp ngọt ngào: “giữ hạnh phúc cho gia đình.”

Những chiếc cup cake hoa. Hình: Kalynh

Từ thói quen trở thành đam mê

Cũng như nhiều người khác, thời gian đầu định cư tại Mỹ, Tâm phải mất khá nhiều thời gian để hòa nhập với cuộc sống mới. Vốn là một người thích làm bánh, cộng thêm sự khéo léo của đôi tay, cô biến thói quen trở thành đam mê rồi tận dụng nó làm công việc chính trong cuộc sống.

“Năm năm trước, khi còn ở Việt Nam, em chỉ làm và trang trí bánh vào hai ngày cuối tuần. Khi đó, em xem việc này như hình thức thư giãn sau một tuần làm việc căng thẳng. Đến khi sang Mỹ, thời gian đầu có khá nhiều thời gian nên em làm bánh nhiều hơn, lúc đầu là cho gia đình, rồi tặng bạn bè, rồi sau đó được bạn bè khuyến khích, em làm theo yêu cầu của mọi người,” Tâm nói, giữa lúc đôi thay thoăn thoắt chuẩn bị những thứ cần thiết cho tác phẩm sắp thực hiện.

Theo cô gái này, trên đời không ai hiểu con bằng người mẹ. Chỉ có Mẹ mới biết rõ con mình muốn gì. Do đó, cảm hứng trang trí bánh kem của cô bắt nguồn từ ý kiến của những bà mẹ, là những người muốn có những chiếc bánh kem lạ mắt cho con của mình vào những dịp đặc biệt.

Nhắc lại tác phẩm “Art Cake” đầu tiên thực hiện ở Mỹ, Tâm kể: “Chiếc bánh sinh nhật theo kiểu ‘decoration art’ đầu tiên em làm là theo ý tưởng của một người mẹ. Chị ấy muốn có một cái bánh lạ trong ngày sinh nhật của con gái. Em gắn một em bé búp bê lên chiếc bánh, rồi bắt những bông hoa màu hồng xung quanh thành một chiếc váy cho búp bê. Nhìn cứ như búp bê đang ngồi giữa một vườn hoa, dễ thương lắm.”

Tâm Tâm là một cô gái rất yêu hoa. Căn bếp nhỏ cô dành để làm bánh và sáng tạo ra những tác phẩm “Art Cake” luôn có những bình hoa tươi nhiều màu sắc. Tâm Tâm thú nhật khi cô ngắm hoa, đó là lúc cô có nhiều ý tưởng để pha màu lẫn tạo ra các loài “hoa bánh” khác nhau.

Bánh hoa. Hình: Tam Tam

Cũng như những nhà thiết kế chuyên nghiệp, mỗi khi hoàn thành một tác phẩm bánh, Tâm Tâm luôn giữ lại cho mình bằng cách chụp ảnh. Đặc biệt là cô luôn đặt chiếc bánh đó giữa không gian hoa lá thật. Màu hoa, màu bánh, màu lá hòa lẫn.

“Em xác định mình làm vì ba mục đích, đó là sở thích, kinh doanh, và nghệ thuật. Sở thích là em thấy những bông hoa đẹp, em muốn làm ra những chiếc bánh trang trí những bông hoa đó. Kinh doanh nó cho mình cơ hội làm ra những chiếc bánh đẹp. Vừa làm, vừa mày mò nghiên cứu sáng tạo sẽ cho mình nhiều kinh nghiệm hơn,” Tâm Tâm nói về ý nghĩa công việc của mình.

Từ đó, mỗi ngày Tâm say sưa “nâng cao tay nghề,” làm ra nhiều loại bánh phù hợp khẩu vị của người Việt, trang trí những chiếc bánh kem với nhiều loại hoa khác nhau.

Có nhìn thấy tận mắt cô gái “biểu diễn” tạo ra những bông hoa hồng, bông cúc vàng với lá xanh, nhuỵ trắng, mới thấy rõ nó dễ mà không dễ chút nào. Cũng bóp, cũng ấn, cũng nhả… nhưng làm sao để cành hoa kem thật sống động, cánh hoa nghiêng như đang ngả theo chiều gió thổi là cả một… kỳ công.

Và, cái gì cũng thế, mục đích của việc làm là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng quyết định lý do vì sao người ta làm việc đó và có thành công hay không.

Quan điểm của Tâm rất đơn giản: “Em muốn chia sẻ công việc của mình với mọi người, những ai yêu thích làm bánh, trang trí bánh. Bên cạnh đó, em nghĩ rằng, đây cũng là một hình thức giữ ‘lửa hạnh phúc’ cho gia đình.”

Từ đó, lớp học “Art Cake” ra đời.

“Giữ hạnh phúc cho gia đình”

 “Thiệt hổng tin là mình tự làm luôn. ‘Birthday cake made by me…,’” cô Cindy de Siney, một trong những người học làm bánh của Tâm Tâm, chia sẻ trên Facebook.

Lớp học của Art Cake. Hình: Tam Tam

“Vì thấy con gái thích làm bếp, làm bánh mà tui cũng mày mò tìm hiểu , thật ra tui chưa bao giờ quan tâm đến việc làm bánh gato , cupcake… vì tui nghĩ nó tốn quá nhiều công sức, thời gian, tỉ mỉ, nắn nót, nhẫn nại từng khâu, cân đo đong đếm… nhức đầu,” cô Thu Lam, một học trò khác của Tâm Tâm, viết trên trang Facebook của mình. “Từ một người chưa bao giờ đụng đến thứ gì trong việc làm bánh này, vậy mà trong khoảng 8 tiếng vừa ăn vừa chơi, vừa hàn huyên nói chuyện với chị bạn,… thì đây là kết quả của tui sau một ngày xả stress ngoài mong đợi. Tui nghĩ ừ thì đi coi làm cho vui chứ dễ gì làm được vì trong đầu bận rộn ngàn thứ. Chắc ai đó nghĩ có gì hay ho nhưng với tui nó quý và tui hài lòng với thành quả này.”

 

Rất nhiều chia sẻ với cảm xúc “woa… ngạc nhiên chưa” chứa đầy niềm vui hạnh phúc được bày tỏ từ những “học trò” của lớp học “Art Cake.” Có thể thấy hầu hết họ là những phụ nữ mà có thể vì cuộc sống sinh nhai, họ rất ít có thời gian “đầu tư” bếp núc để biến nó thành một nghệ thuật.

Nhưng, thông điệp mà Tâm Tâm đưa ra cho lớp học “Art Cake” của cô có lẽ đã chạm vào một khoảng trống vô tình bị bỏ quên vì những căng thẳng trong đời sống. Thêm nữa, việc này cũng không quá khó để cho phép một người vợ, người mẹ thực hiện được chỉ sau một ngày được hướng dẫn.

Có gì hạnh phúc hơn khi vợ làm bánh kem mừng sinh nhật chồng? Mẹ tự tay làm chiếc bánh mừng sinh nhật con gái yêu, khó nói được mẹ và con, ai hạnh phúc hơn. Phần lớn những người tìm đến lớp học “Art Cake” vì điều đó. Và mỗi người, có một mục đích và câu chuyện khác nhau.

Chi Lê, ở Garden Grove, có một câu chuyện rất đặc biệt. Cô kể lại khi niềm vui vẫn còn lâng lâng: “Lớp học làm bánh và bắt bông kem ‘Art Cake’ thực hiện vào đúng ngày sinh nhật của con gái em, Emma Nguyễn. Em không phải là người giỏi nấu ăn vậy mà em đã làm được chiếc bánh sinh nhật cho con em đẹp như thế. Chiếc bánh có nhiều hoa hồng, trắng, và tím.”

Chia sẻ của Chi Lê và những người tham dự lớp học “Art Cake” để lần đầu tiên trong đời làm ra chiếc bánh “cup cake,” bánh sinh nhật trang trí hoa sống động cho thấy rõ hơn thông điệp hạnh phúc mà Tâm Tâm nhắc đến.

Ý nghĩa của hạnh phúc, có những lúc đơn giản chỉ là thế, tự làm một việc gì đó cho người thân yêu và nhận lại niềm vui gấp bội lần.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: