Bí quyết tiết kiệm $100,000 trước năm 26 tuổi của cô gái Gen Z

Tori Dunlap. (ảnh: herfirst100k.com)

“Xin chào, tôi là Tori. Sau khi tiết kiệm được $100,000, tôi bỏ công việc tiếp thị ở công ty để đấu tranh cho các quyền lợi về tài chính của bạn. Tôi đã giúp hơn ba triệu phụ nữ kiếm được nhiều tiền hơn, chi tiêu ít hơn và cảm thấy tự tin về tài chính.”

Câu chuyện của Tori Dunlap dưới đây, giúp các bạn trẻ có thêm chút kinh nghiệm và kiến thức liên quan đến lĩnh vực tài chính.

Trong suốt ba năm trời, tôi có ba công việc toàn thời gian ở những thời điểm khác nhau mà tôi chưa bao giờ kiếm được hơn $80,000. Nhưng vài tháng trước, sau khi xem xét tỷ lệ tiết kiệm và đầu tư của mình, tôi nhận ra rằng mình đang trên đà tiết kiệm được $100,000 vào năm tới.

Phần lớn số tiền đó sẽ được đầu tư vào tài khoản tiết kiệm hưu trí của tôi (Roth IRA và SEP IRA); mọi thứ khác được chuyển vào quỹ khẩn cấp, tài khoản séc, tài khoản tiết kiệm và đầu tư. Đó là một mục tiêu khá tham vọng đối với một cô gái 24 tuổi như tôi, nhưng tôi biết sẽ được đền đáp về lâu dài.

Một trong những ưu tiên lớn nhất của tôi trong đời, là tiết kiệm càng nhiều tiền càng tốt. Tôi rất mang ơn bố mẹ, vì đã cho tôi có một nền giáo dục tài chính vững vàng khi còn nhỏ. Hồi tôi mới chín tuổi, bố tôi đã yêu cầu tôi kinh doanh máy bán hàng tự động. Kinh nghiệm dạy cho tôi những kỹ năng cần thiết như cách thuyết phục doanh nghiệp, đối phó với sự từ chối và mở tài khoản tiết kiệm,…. Tiền kiếm được, tôi dùng tất cả để trả học phí. Vài năm trước, tôi bán công việc kinh doanh cho một bé gái 10 tuổi, cũng tên là Tori. Bây giờ tôi có thể cố vấn trong suốt quá trình kinh doanh của cô bé ấy.

Tôi nhận ra rằng mình được ban cho nhiều lợi thế, ví dụ tôi là người da trắng, xuất thân từ một gia đình trung lưu và tôi tốt nghiệp đại học mà không mắc nợ gì. Tất cả những điều này đã giúp rất nhiều cho con đường đời của tôi.

Tôi học ở trường đại học tư thục, tự đóng học phí khoảng $50,000 một năm, mà không có sự trợ giúp tài chính nào. Vậy làm sao tôi không bị nợ học phí? Đó là ngoài giờ học, tôi nhận làm một công việc trong khuôn viên nhà trường. Tôi cố gắng học hành chăm chỉ để đạt được điểm số đủ tiêu chuẩn được nhận học bổng. Tôi dành dụm, và đủ tiền để đóng học phí.

Tori Dunlap. (ảnh: Tori Dunlap)

Nhưng ý thức dành dụm chưa đủ, bạn cần phải có mẹo. Dưới đây là sáu mẹo tiết kiệm tiền quan trọng nhất của tôi:

1.Làm việc và làm việc

Ngay sau khi tôi bắt đầu công việc toàn thời gian đầu tiên của mình, tôi đã nhận một hợp đồng sáu tháng làm việc tự do trong lĩnh vực tiếp thị truyền thông xã hội. Để theo kịp, tôi phải làm thêm 15 giờ mỗi tuần. Ở Seattle, nơi tôi sống, những công việc này có thể được trả từ $20 đến $40 mỗi giờ. Tôi đầu tư hàng chục nghìn đôla kiếm được từ công việc làm thêm của mình, cùng với 20% tiền lương toàn thời gian, vào tài khoản đầu tư của mình.

Hiện tại, tôi đang làm công việc toàn thời gian với tư cách là người quản lý mạng xã hội tại Tomorrow, một công ty công nghệ tài chính. Để đạt được mục tiêu $100,000, tôi biết mình phải tiếp tục cày bừa. Tôi đủ may mắn để làm được điều đó ngay bây giờ thông qua $100,000 đầu tiên từ doanh nghiệp huấn luyện tài chính và nghề nghiệp mà tôi thành lập vào năm 2016.

2.Đầu tư càng sớm càng tốt

Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã mở Roth IRA và chi tiêu tối đa mỗi năm ở mức $5,500-$6,000. Tôi cũng tiết kiệm được sáu tháng chi phí sinh hoạt trong một tài khoản tiết kiệm lãi suất cao cho quỹ khẩn cấp của mình. Nhờ thế mà trong ba tháng bị thất nghiệp, tôi vẫn đủ tiền xài.

Khi tiết kiệm đủ cho quỹ khẩn cấp, tôi bắt đầu đầu tư 25% tiền lương hàng tháng của mình (từ cả công việc toàn thời gian và công việc tự do) vào tài khoản đầu tư và kiếm được khoản tiền lãi hàng năm khoảng 7%.

Tất nhiên, giống nhiều người, tôi từng bị cám dỗ tiêu tiền vào những thứ mình không cần, chẳng hạn như mua bữa trưa mỗi ngày trong tuần hoặc thấy quần áo gì đẹp là mua chứ chưa cần tới. Nhưng biết được sức mạnh của lãi suất kép, tôi luôn cố gắng hết sức để không sa đà vào những thói hư tật xấu của mình.

3.Đàm phán lương, thưởng

Đàm phán có thể là một vấn đề đau đầu thực sự. Nếu đòi hỏi quá nhiều, họ sẽ cười nhạo bạn. Yêu cầu quá ít, bạn sẽ thấy mình phải vật lộn để bù đắp khoản thu nhập bị mất.

Đối với hợp đồng cho việc làm tự do đầu tiên của mình, tôi thương lượng nhiều hơn $10,000 so với mức ban đầu được đề nghị. Tôi thương lượng mức tăng 20% trong công việc toàn thời gian đầu tiên của mình. Và sau đó là nhiều hơn $20,000 so với số tiền được đề nghị cho công việc tiếp theo.

Đàm phán là hợp tác, không phải xung đột. Tự tin là quan trọng, nhưng bạn cũng phải lịch sự và chuyên nghiệp. Mục tiêu là khiến cả hai bên đồng ý về một con số. Trước đó, bạn cũng nên nghiên cứu, tìm ra tỷ lệ thị trường cho mức lương của bạn là bao nhiêu. Các trang web như Glassdoor và PayScale có thể đưa ra ước tính sơ bộ dựa trên kinh nghiệm, kỹ năng và vị trí của bạn.

Tôi cũng nhờ bạn bè và đồng nghiệp của mình giúp đỡ, nhưng theo cách ít trực tiếp hơn: “Bạn mong đợi mức lương ở vị trí [X] cho một người có [X] năm kinh nghiệm là bao nhiêu?” Hầu hết các đồng nghiệp của tôi đều có thâm niên hơn và sẵn sàng đưa ra lời khuyên chuyên môn của họ.

4.Đừng để rơi vào cái bẫy lạm phát lối sống

Seattle có mức sống mắc mỏ. Chi phí sinh hoạt trung bình cao hơn 49% so với mức trung bình toàn quốc, với mức lương khoảng $62,000 bạn mới đủ sống. Vì vậy, một cách tự nhiên, nếu bạn từ có rất ít tiền trở thành có rất nhiều tiền, thì bạn rất dễ rơi vào cái bẫy của lối sống lạm phát.

Nhưng việc ưu tiên các giá trị và mục tiêu đã giúp tôi tránh được cái bẫy đó. Đối với nhiều người ở độ tuổi của tôi, một phần lớn thu nhập được dùng để thuê nhà. Giá thuê trung bình cho một căn hộ ở đây là khoảng $1,965, nhưng tôi đang tiết kiệm được 25% bằng cách sống ở nơi xa trung tâm hơn.

Có một vài nhược điểm. Nếu sống ở một khu vực đắt đỏ hơn, tôi có thể đi tàu điện và đến nơi làm việc chỉ trong vòng năm, mười phút. Và vì ở xa nên tôi mất cả tiếng đi xe. Bù lại, tôi được sống trong một khu phố yên tĩnh, ở đây toàn các bác lớn tuổi và không có nhiều việc phải làm. Nhìn chung, họ chẳng làm phiền tôi gì cả.

5.Sử dụng quy tắc ngân sách ba nhóm

Đối với các thói quen chi tiêu khác của tôi, tôi chỉ cần chia ngân sách của mình thành ba nhóm. Nó tương tự như quy tắc 50/30/20, nhưng tôi nghĩ tỷ lệ phần trăm sẽ khác nhau tùy theo từng người.

Nhóm đầu tiên dành cho chi phí sinh hoạt, gồm tiền thuê nhà, bảo hiểm, hàng tạp hóa, hóa đơn. Thứ hai là dành cho các mục tiêu, như đầu tư khi nghỉ hưu, tiết kiệm để mua nhà. Đó là hai nhóm quan trọng nhất. Mọi thứ khác được cho vào nhóm thứ ba, được dành cho vui chơi, giải trí, như đi du lịch, xem phim, quần áo,…

Mặc dù rất tập trung vào việc tiết kiệm để nghỉ hưu, nhưng tôi sẽ không giới hạn bản thân trong việc tiêu tiền cho những trải nghiệm khiến tôi hạnh phúc trong cuộc sống. Nếu một lúc nào đó trong tương lai, tôi quyết định thực hiện một chuyến du lịch Âu châu, tôi sẽ thực hiện. Ngay cả khi nó tiêu tốn một số tiền đáng kể, tôi sẽ không để thói quen tiết kiệm của mình cản trở điều đó.

(ảnh: Tori Dunlap)

6.Học hỏi từ những thất bại

Tôi không biết một người nào không phải vật lộn với việc tiết kiệm tiền. Tôi đã gặp va chạm lớn khi quyết định nhận một công việc chỉ vì nó được trả nhiều tiền hơn. Tôi biết điều đó không phù hợp với mình, nhưng tôi vẫn làm trái với khả năng của mình.

Công việc kết thúc một cách khủng khiếp. Sếp của tôi luôn lạm dụng tình cảm và tôi thấy mình kiệt quệ về tinh thần mỗi ngày. Chỉ sau năm ngày làm việc đầu tiên, tôi bị suy sụp tinh thần. Hơn hai tháng sau, tôi quyết định nghỉ việc dù chưa tìm được công việc nào khác. Tôi cảm thấy như mình thất bại hoàn toàn. Xây dựng lại sự tự tin không hề dễ dàng, nhưng tôi đã học được rất nhiều điều về những điều quan trọng đối với mình. Tôi không thể phát triển nếu không có sếp hỗ trợ và tôi cần có một sự nghiệp thực sự viên mãn để thành công. Tiền là tuyệt vời, nhưng bất hạnh thì không. Mà cuộc sống lại quá ngắn ngủi, các bạn ạ!

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: