Bỏ học để xây dựng start-up $20 tỷ ở tuổi 30

Dylan Field, CEO và là đồng sáng lập công ty khởi nghiệp thiết kế Figma. (ảnh: Getty Images)

Dylan Field, CEO và là đồng sáng lập công ty khởi nghiệp thiết kế Figma vừa bán công ty của mình cho Adobe với giá $20 tỷ.

Thương vụ trong mơ

Bốn năm trước, Dylan Field sống trong căn hộ một phòng ngủ ở Quận Mission tồi tàn của thành phố San Francisco, nơi anh thường dừng chân để thưởng thức một tách cà phê trị giá $1 trên đường đi làm.

Hồi ấy, Field nhút nhát, thường đứng một mình, lúng túng uống nước tại các sự kiện do các công ty đầu tư mạo hiểm có mặt khắp nơi tại thành phố tổ chức. Cũng con người đó, hôm Thứ Năm, 15 Tháng Chín bất ngờ bán được cho đối thủ Adobe Inc. công ty phần mềm thiết kế Figma với giá $20 tỷ và trở thành một trong những người được nhắc đến nhiều nhất trong thế giới công nghệ.

Sự nổi lên của start-up Figma do Field đồng sáng lập với một người bạn học cũ tại Đại học Brown đã đuổi kịp các tiêu chuẩn gắt gao của Thung lũng Silicon. Vào đầu năm 2018, công ty được định giá tư nhân khoảng $115 triệu. Đến năm ngoái, sau một vòng huy động vốn thành công, trị giá công ty tăng lên $10 tỷ. Nhưng cũng chỉ bằng phân nửa so với thỏa thuận vừa đạt được với Adobe.

Sự tăng giá nhanh chóng là đáng chú ý vì mức định giá của hầu hết công ty công nghệ, dù của chính phủ hay tư nhân, đã rơi tự do trong những tháng gần đây. Ngoài Figma, Field, theo các nhà đầu tư và những người biết anh, còn sở hữu cổ phần lớn nhất công ty và có cổ phần tại các công ty đầu tư mạo hiểm nặng ký như Sequoia Capital và Greylock Partners.

Xong thương vụ với Adobe, Field trở thành một tỷ phú rất trẻ. Trong một cuộc phỏng vấn vài giờ sau khi công bố thỏa thuận, Field cho biết anh vẫn đang tập thích nghi với rất nhiều thay đổi trong cuộc sống của mình. Trong khi Adobe đã tiếp cận anh vài tháng trước để bắt đầu các cuộc đàm phán, Field cho biết việc công bố thương vụ phải làm sớm hơn dự định sau khi anh nghe tin tờ The Wall Street Journal bắt đầu tiết lộ dần về thương vụ và nội dung. “Tôi đã thức trắng đêm khi Journal chạy đua để trở thành người đầu tiên công bố thương vụ bán Figma, và tôi quyết định sẽ đi trước một bước.”

Nhưng bất chấp nỗ lực đó, phản ứng của thị trường đối với thỏa thuận này không như mong đợi. Cổ phiếu của Adobe giảm gần 17% vào ngày công bố thương vụ, cho thấy sự phản đối rộng rãi của những người bỏ tiền vào Adobe đối với việc mua lại Figma. Nhưng Field không hề sợ hãi.

Tỷ phú trẻ Dylan Field, CEO và là đồng sáng lập Figma (phải) đi bộ đến một phiên họp của Hội nghị Allen & Company Sun Valley hôm 7 Tháng Bảy, 2022 tại Sun Valley, Idaho. (ảnh: Kevin Dietsch / Getty Images)

Bỏ học để thành công

Field lớn lên ở Sonoma County, phía bắc thành phố San Francisco, California. Khi Field khoảng ba tuổi, gia đình mua cho anh một chiếc máy tính. Field tự mày mò sử dụng và chỉ cho cả cha mẹ. Anh thú nhận mình rất ẹ hồi cấp dưới, chỉ tự tin hơn khi tham gia đội chế tạo người máy và dự các khóa học cấp đại học. Vì Đại học California, Berkeley từ chối nên anh ghi danh học ở Đại học Brown. Trước đó, trong lúc còn ngồi ghế trung học, Field nộp đơn xin học bổng của nhà tài chính tỷ phú Peter Thiel điều hành. Học bổng tài trợ cho các ứng viên đạt chuẩn $100,000 không kèm điều kiện ràng buộc nếu họ đồng ý bỏ học đại học để theo đuổi mục tiêu kinh doanh thông qua các start-up.

Trong đơn, Field giới thiệu phần mềm mới của chính mình, sửa chữa máy bay không người điều khiển, giám sát giao thông và bắt những kẻ lái xe liều lĩnh. Phần mềm gây ấn tượng mạnh, Field nhận được học bổng và bỏ ngang Brown. Dự án của Field sau đó không thành công như kỳ vọng, nhưng với ý tưởng tiếp theo, công ty khởi nghiệp thiết kế Figma của anh lại thành công bất ngờ.

Field hợp tác với Evan Wallace, một người bạn học chung khoa máy tính tại Brown để xây dựng một nền tảng phần mềm chỉnh sửa đồ họa cho phép mọi người thiết kế các dự án cùng nhau. Field và Wallace xây dựng Figma là để thách thức phần mềm PhotoShop của Adobe. Phải mất bốn năm kể từ khi thành lập, Figma mới tung ra được sản phẩm đầu tiên. Trong số những người ủng hộ ban đầu có Index Ventures, Greylock Partners và Phoenix Court.

Đi đúng hướng

Figma, giống như các dịch vụ phần mềm khác phát triển nhanh chóng nhờ đại dịch. Các khách hàng gồm cả Uber Technologies Inc và Square Inc., được gọi chung  là “Block Inc”. Trong số các lợi thế của Figma có việc các công cụ dựa trên trình duyệt của nó hoạt động cùng lúc trên nhiều thiết bị khác nhau, trái ngược với các sản phẩm cạnh tranh chỉ hoạt động trên máy tính để bàn hoặc trên ứng dụng.

Cuối năm 2021, Wallace rời công ty, Field nêu lý do bạn anh “bị ám ảnh nặng bởi óc sáng tạo và muốn thử các dự án mới”. Năm 2022, Field lên chức bố và Figma chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Nhưng thị trường IPO bất ngờ bị đóng băng do đại dịch nên phải ngưng lại. Field nói: “Đề nghị của Adobe thích hợp hơn là mạo hiểm niêm yết công khai, cho dù một số người hâm mộ công ty lâu năm tỏ ra thất vọng khi Figma bị một gã khổng lồ công nghệ đối thủ nuốt chửng”.

Việc Adobe mua lại phần mềm quản lý năng suất và cộng tác dựa trên đám mây với giá khoảng $20 tỷ phản ánh nhu cầu tăng nhanh về các sản phẩm công nghệ cho phép mọi người làm việc cùng nhau từ xa khi không thể chia sẻ không gian văn phòng thực tế. Mua Figma, nơi có các sản phẩm được nhiều nhà thiết kế và phát triển sử dụng, là thương vụ mua lại lớn nhất từ ​​trước đến nay của Adobe và là dấu hiệu nữa cho thấy công ty đang mở rộng phạm vi hoạt động sang các lĩnh vực mới.

Đại dịch đã thúc đẩy việc sử dụng các phần mềm hợp tác và tăng năng suất. Môi trường làm việc kết hợp phổ biến giữa các công ty cũng giúp cho việc sử dụng chúng được rộng rãi hơn. Sự phổ biến ngày càng tăng của mạng xã hội giúp thúc đẩy sự quan tâm đến làn sóng hợp tác trước đó của các công ty công nghệ, gồm cả Jive Software và công ty trò chuyện tại nơi làm việc Yammer (được Microsoft Corp mua lại vào năm 2012 với giá $1.2 tỷ). Facebook cũng phát triển Workplace, công cụ mạng xã hội dành cho nhân viên của hãng.

Việc Adobe mua lại phần mềm quản lý năng suất và cộng tác dựa trên đám mây với giá khoảng $20 tỷ phản ánh nhu cầu tăng nhanh về các sản phẩm công nghệ cho phép mọi người làm việc cùng nhau từ xa khi không thể chia sẻ không gian văn phòng thực tế. (minh họa: Adobe)

Đòn cân não của Adobe

Trong những năm trước đại dịch, khi Slack Technologies và các dịch vụ nhắn tin của nó xác định được nhu cầu của sự hợp tác doanh nghiệp, Microsoft nhanh chóng ra mắt đối thủ cạnh tranh Teams vào năm 2016. Slack được Salesforce.com Inc. mua lại năm ngoái với giá gần $28 tỷ. Các công ty công nghệ lớn như Google của Alphabet Inc, Cisco Systems Inc và Microsoft đều có bộ sản phẩm hợp tác và tăng năng suất của riêng mình.

David Wadhwani, chủ tịch mảng truyền thông kỹ thuật số của Adobe cho biết: “Có những ví dụ tuyệt vời về các hình thức hợp tác mới cách đây 10 năm, nhưng Google Docs phải mất một thời gian mới hoàn chỉnh và được sử dụng rộng rãi”. Khi thương vụ mua bán hoàn tất, Wadhwani sẽ giám sát Figma 10 tuổi. “Bản thân Figma cũng lấy cảm hứng từ Google Docs, dựa trên nền tảng đám mây để mọi người có thể làm việc cùng nhau trong một không gian kỹ thuật số thay vì tạo ra các phiên bản khác nhau của cùng một dự án, Field nói, Figma khác với các sản phẩm khác vì nó giúp mọi người ở nhiều vai trò kỹ thuật và phi kỹ thuật dễ dàng hợp tác trong quá trình thiết kế trên”.

Việc mua lại Figma của Adobe là một bước ngoặt khi công ty đầu tư mạo hiểm (được biết đến với việc đầu tư vào Salesforce.com Inc. và Zoom Video Communications Inc) này đã đầu tư vào Figma theo kế hoạch B. Và khi Adobe sẵn sàng trả nhiều tiền như vậy cho Figma, cho thấy phần mềm của Figma khác biệt về cơ bản. Adobe mua một đối thủ nhỏ hơn đang phát triển nhanh chóng nhưng nếu Figma giống như các phần mềm tăng trưởng nhanh khác, Adobe sẽ không trả nhiều tiền như thế.

Thỏa thuận $20 tỷ đánh dấu thương vụ mua lại lớn nhất của Adobe kể từ khi công ty mua công ty phần mềm tự động hóa tiếp thị Marketo vào Tháng Chín, 2018 với giá $4.75 tỷ. Field sẽ tiếp tục lãnh đạo công ty khi thỏa thuận kết thúc vào năm 2023. Adobe dự báo Figma sẽ tăng gấp đôi doanh thu định kỳ hàng năm lên $400 triệu vào năm 2022.

Đọc thêm:

THE NEXT GEN

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: