Chàng trai 30 tuổi thành công sau hai lần khởi nghiệp thất bại

Sae Hyung-jung. (ảnh: oVice)

Sau hai lần start-up (khởi nghiệp) thất bại liên tiếp, chàng thanh niên 30 tuổi giờ đã trở thành chủ nhân của công ty oVice huy động được $45 triệu của các nhà đầu tư.

Sae Hyung-jung nhớ lại khoảng thời gian khó khăn khi anh lo lắng về việc không có đủ tiền cho bữa ăn tiếp theo của mình. Năm đó Hyung-jung 20 tuổi, vừa thành lập một công ty trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp sinh viên cải thiện điểm thi vào đại học.

Nhưng start-up hoạt động không đúng như kỳ vọng. Hyung-jung nói với chương trình CNBC Make It: “Tôi đã vướng vào quá nhiều nợ nần, thậm chí phải dùng thẻ tín dụng để trả lương cho nhân viên!”.

Mười năm sau, cuộc đời của doanh nhân “vấp ngã rồi đứng lên” này biến thành một bức tranh hoàn toàn khác. “Tôi luôn bị ám ảnh là phải làm sao cho để công ty mình thành lập hoạt động suôn sẻ vì nó là con đẻ của chình mình”.

Hiện Hyung-jung là Sáng lập viên và là Giám đốc điều hành oVice, một nền tảng văn phòng ảo được tạo ra để tiếp “năng lượng không gian văn phòng vật lý” cho các nhóm làm việc ở xa của các công ty. Ví dụ dịch vụ cho phép nhân viên tiếp cận thường xuyên với các đồng nghiệp mà không cần mở cuộc họp trực tuyến”.

Hyung-jung là sáng lập viên và là giám đốc điều hành oVice, một nền tảng văn phòng ảo. (ảnh: oVice)

oVice có trụ sở chính tại Nhật Bản, nơi Hyung-jung – người Nam Hàn, đang sinh sống. Cuối tháng trước, oVice huy động thành công $32 triệu trong vòng gọi vốn “Series B” gồm đa số là các nhà đầu tư từ Nhật Bản và ngoại quốc. Lần huy động vốn mới nhất tiếp tục nâng tổng số vốn huy động lên $45 triệu. Theo anh, công ty kiếm được $6 triệu doanh thu hàng năm.

CNBC Make It tìm hiểu xem doanh nhân trẻ này đã học được gì từ những thất bại của mình và cách một công ty khởi nghiệp mới thành công ấn tượng.

Chìa khóa” vượt khó

Hyung-jung thừa nhận, thất bại lớn nhất mà start-up AI (trí khôn nhân tạo) đầu tiên của anh gặp phải là không tìm được thị trường.  “Nền tảng AI của tôi chuyên về một kỳ thi mà sinh viên ngoại quốc cần thực hiện nếu muốn được nhận vào học tại Nhật Bản,” anh chia sẻ và đề cập đến Kỳ thi tuyển sinh đại học Nhật Bản dành cho các sinh viên quốc tế (EJU).

Hyung-jung từng du học tại Nhật Bản năm 2017, từng trải nghiệm kỳ thi tương tự và rất vất vả khi chuẩn bị cho nó. Anh nói: “Không có nhiều tài liệu để tham khảo thi EJU. Vì vậy, tôi phải thu thập các câu hỏi từ các kỳ thi đại học địa phương và tạo ra một AI có thể tiến cử các câu hỏi để giúp thí sinh đạt điểm cao. Nhưng vào thời điểm đó chỉ có 1,000 người tham gia kỳ thi EJU mỗi năm, vì vậy nó thực sự là một thị trường nhỏ không đáng để đầu tư vào”.

Các nhà đầu tư khuyên Hyung-jung, nếu muốn họ đầu tư vào một công ty khởi nghiệp, điều tiên quyết là anh cần phải có thị trường lớn hơn. Nhưng Hyung-jung thú nhận anh thuộc số người rất cứng đầu. “Tôi trả lời với họ là không và bảo họ hãy cho tôi thêm thời gian để giải quyết vấn đề. Start-up là con đẻ của tôi và tôi sẽ làm cho nó sống sót”.

Nhưng bất chấp quyết tâm của anh, nền tảng đã phải vật lộn để tồn tại và kết quả được chính chủ nhân xác nhận là “nó thực sự thất bại!”. Cuối cùng, anh quyết định bán công ty để trả hết các khoản nợ và dùng tiền để khởi động nỗ lực mới cho một mục tiêu mới. Hyung-jung không bỏ cuộc, vì theo anh, khởi nghiệp là một “hành trình liên tục của những thất bại cho đến lúc thành công”. Hơn nữa, đó không phải là lần đầu tiên doanh nhân trẻ này nếm mùi thất bại.

Năm 18 tuổi, anh bắt đầu kinh doanh môi giới thương mại kết nối các công ty với những nguồn cung cấp và nhà phân phối ở Nhật Bản và Nam Hàn. Tuy nhiên, chỉ sau một năm, Hyung-jung phải đóng cửa doanh nghiệp. “Đó là năm 2011 xảy ra một trận động đất lớn ở Nhật Bản. Thật là điên rồ! Vào thời điểm đó, khách hàng của tôi ở Nam Hàn đang nhập khẩu các sản phẩm từ Nhật Bản nên giá mua tăng gấp đôi,” anh kể.

Thấy công việc kinh doanh quá bấp bênh, Hyung-jung quyết định đóng cửa doanh nghiệp, tạm rời thế giới kinh doanh để sang Nhật Bản học lên đại học. Nhìn lại những kinh nghiệm của mình, anh nhận ra khả năng thích ứng và linh hoạt là hai yếu tố quan trọng nhất nhì trong khởi nghiệp. “Nếu start-up không hoạt động, không sao cả! Tôi sẽ bắt đầu start-up khác. Nếu bạn biết linh hoạt, cơ hội thành công sẽ gần hơn”.

oVice cung cấp dịch vụ cho phép nhân viên tiếp cận thường xuyên với các đồng nghiệp mà không cần mở cuộc họp trực tuyến. (ảnh: oVice)

Không gian ảo giống văn phòng thật

Trong suốt thời gian học đại học và sau đại học, Hyung-jung tiếp tục làm việc như nhà tư vấn về AI và blockchain. Tháng Hai, 2020, vì công việc, anh đến Tunisia, cách Ý khoảng 925 km. Vào thời điểm đó, đại dịch COVID-19 đang lan nhanh khắp nước Ý và trở thành tâm điểm bùng phát virus coronavirus đầu tiên ở châu Âu.

“Chính phủ Tunisia thông báo tôi phải rời khỏi đất nước vào ngày mai trước khi lệnh lockdown có hiệu lực. Nhưng các chuyến bay đến Nhật Bản chỉ có một lần một ngày, vì vậy rời khỏi Nhật Bản lúc đó là không thể,” anh kể tiếp. Bị mắc kẹt ở Tunisia, Hyung-jung phải làm việc từ xa với các đồng nghiệp Nhật Bản làm việc tại nhà. Nhưng anh cảm thấy chán nản với cách làm việc này, vì có rất ít sự tương tác giữa các đồng nghiệp.

“Làm việc từ xa bạn có cảm giác như mất sự kết nối và không còn biết bất cứ điều gì đang xảy ra trong công ty nữa,” anh nói. “Trong văn phòng, tôi có thể yêu cầu cập nhật dự án và nhanh chóng xác định các nút thắt cổ chai, hoặc tôi có thể phát hiện ra các vấn đề từ các cuộc trò chuyện nội bộ mà tôi tình cờ nghe được bằng cách nào đó. Nhưng làm việc từ xa, giao tiếp thông qua Zoom, Slack… không mang lại cho bạn loại trải nghiệm tương tự. Nó giống như tình trạng mất điện và bạn bị ngắt kết nối hoàn toàn khỏi công ty!”.

Hyung-jung quyết định tự mình giải quyết vấn đề và xây dựng khái niệm “chia sẻ không gian của một văn phòng giống thật” và giới thiệu nó trên mạng. Ví dụ nền tảng văn phòng ảo oVice của anh cho phép người dùng hoặc ảnh đại diện của họ tiếp cận đồng nghiệp để bắt đầu cuộc thảo luận công việc hoặc trò chuyện thông thường. “Nếu không muốn bị nghe lén, bạn có thể ‘khóa’ cuộc trò chuyện hoặc đưa nó đến một phòng họp ảo riêng tư,” Hyung-jung nói. “oVice cho phép nhân viên tiếp cận đồng nghiệp để bắt đầu cuộc thảo luận hoặc trò chuyện thông thường – giống như trong một văn phòng thực.”

Sau khi bỏ ra hai tuần xây dựng nguyên mẫu đầu tiên và chia sẻ nó với các đồng nghiệp, Sae nhận ra sáng tạo của anh mang lại sự hài lòng rất lớn. oVice ra mắt tại Nhật Bản vào Tháng Tám, 2020 và lập tức có một lượng lớn các công ty trả tiền để tham gia khi họ nhận thức đại dịch sẽ không sớm biến mất.

Không gian của một văn phòng ảo giống thật. (ảnh: oVice)

Hướng phát triển mới

Nhờ đại dịch kéo dài, công ty của Hyung-jung thành công rực rỡ trong hai năm qua. Nhưng khi các quốc gia trên thế giới nới lỏng hạn chế COVID-19 và nhân viên bắt đầu quay trở lại văn phòng, oVice cũng phải linh hoạt thích nghi bằng cách bắt đầu chuyển trọng tâm sang các công ty thích cái mà một số người gọi là “công việc bình thường mới”, tức là làm việc từ xa và văn phòng kết hợp.

“Nhiều người nói thích làm việc ở văn phòng, nhưng bây giờ nếu công ty bắt làm việc hoàn toàn ở văn phòng, họ sẽ nghỉ việc…100%! Tôi tin các công ty ‘đói nhân viên’ đều biết điều đó,” Hyung-jung giải thích. “Khi người lao động nói chúng tôi sẽ quay lại văn phòng thì không có nghĩa là làm việc trực tuyến sẽ biến mất!”.

Hyung-jung tự tin nền tảng oVice của mình sẽ tiếp tục phát triển mạnh khi các công ty hướng tới “công việc kết hợp xa và gần”. Theo trang web của công ty, oVice hiện có hơn 2,200 công ty sử dụng trên toàn thế giới. Anh dự đoán doanh thu hàng năm của công ty sẽ đạt hơn $10 triệu trong năm nay. Khi say sưa trong thành công của start-up thứ ba, Hyung-jung cho biết anh nhìn lại những thất bại “một cách trìu mến và biết ơn”.

“Thật tốt khi thất bại đã dạy cho tôi những bài học quan trọng. Bây giờ, sau hai lần thất bại, chuyện khởi nghiệp không còn là điều gì ghê gớm đối với tôi,” doanh nhân trẻ cười, nói.

Đọc thêm:

THE NEXT GEN

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: