Gen Z đầu tiên của đảng Dân Chủ tranh cử vào Quốc hội

Maxwell Frost – Gen Z đầu tiên của đảng Dân Chủ tranh cử vào Quốc hội. Hình: SGN

9 giờ tối (giờ địa phương) ngày Thứ Ba 23 Tháng Tám, hãng thông tấn AP đã dự đoán Maxwell Frost, 25 tuổi, thành viên đầu tiên của thế hệ Z (Gen Z) sẽ giành được đề cử của Đảng Dân chủ tranh cử vào Quốc hội liên bang địa hạt 10 Florida. Đến 8 giờ sáng Thứ Tư 24 Tháng Tám, CNN đưa ra cùng dự đoán. Đến tối Thứ Tư, NPR chúc mừng chiến thắng của Maxwell Frost.

Các chính trị gia cấp tiến hàng đầu như Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của Vermont, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của Massachusetts bày tỏ sự ủng hộ cho Frost. Theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang, cho đến ngày 3 Tháng Tám, Forst huy động được $1.5 triệu, nhiều hơn các ứng cử viên khác.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của Vermont ủng hộ Maxwell Frost. Hình: @MaxwellFrostFL

Maxwell Frost, một thanh niên da màu 25 tuổi, vượt qua hàng loạt các ứng cử viên như Thượng nghị sĩ Randolph Bracy, cựu dân biểu Corrine Broown, và cựu dân biểu Alan Grayson trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế của dân biểu đảng Dân chủ Val Demings tại một địa hạt ở Orlando. Demings chuẩn bị tranh cử vào Thượng viện, trở thành đối thủ của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Marco Rubio vào Tháng Mười Một sắp tới.

“Tôi vốn không có ý định trở thành thành viên Gen Z đầu tiên vào Quốc hội. Chỉ là tôi vừa được 25 tuổi,” Forst nói trong chương trình CNN’s Tonight tối Thứ Tư – “ở tuổi này, tôi có một góc nhìn khác, nhưng chúng ta cần nhiều tầm nhìn khác nhau trong Quốc hội để thật sự có hiệu quả cho tất cả mọi người.”

“Tôi chia sẻ chiến thắng hôm nay với các nhân viên y tế, tài xế, giáo viên, các nhân viên xã hội, tổ chức công đoàn và các thành viên khác của cộng đồng đã ủng hộ tôi trong chiến dịch tranh cử. Cuộc bầu cử này là bằng chứng cho thấy các gia đình lao động ở Central Florida mong muốn một đại diện dũng cảm đấu tranh nhiều hơn cho họ.”

Hình: @MaxwellFrostFL

Trả lời NPR, Maxwell Frost tin rằng tuổi trẻ của anh – 25 tuổi, đóng vai trò là một biểu tượng quan trọng trong chiến dịch tranh cử.

“Chúng tôi đã tuần hành, chúng tôi hỗ trợ lẫn nhau, chúng tôi tương tác trên mạng xã hội, và bây giờ chúng tôi tham gia tranh cử vì chúng tôi tin rằng chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để trở thành tiếng nói đại diện cho cộng đồng của chúng tôi. Chúng tôi có thể làm điều đó và những người trả phải được cho phép làm điều đó” – Frost nói.

Maxwell Frost được ví như những “hạt giống xanh” của Gen Z ở Mỹ. Forst từng được biết là nhà hoạt động mạnh mẽ chống lại bạo lực súng đạn ở Mỹ kể từ vụ xả súng hàng loạt ở Newtown, Connecticut năm 2012. Chính anh cũng là một nạn nhân sống sót sau một vụ bạo lực súng đạn. Frost miêu tả thế hệ của mình như đang lớn lên trong “một thế hệ xả súng hàng loạt” và nói, “thế hệ của chúng tôi đang trải qua nhiều cuộc diễn tập súng hơn là diễn tập chữa cháy.”

“Chúng tôi nhìn những điều này và tự hỏi cả tuổi trẻ của mình đang trải qua như thế ở tiểu học, trung học. Tại sao như vậy? Tại sao điều đó xảy ra? Tại sao chúng ta không sửa đổi nó? Chúng ta đang ở một nơi mà chúng ta có quyền bỏ phiếu, tranh cử, và chúng tôi đang làm điều đó” – Frost nói với CNN.

Bảo hiểm y tế cho tất cả người dân, an sinh xã hội, thảm hoạ môi trường, hệ thống tư pháp, an cư là những vấn đề Frost đặt trọng tâm hàng đầu trong chiến lược tranh cử của mình.

Trước khi diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ, vào ngày 2 Tháng Sáu, Frost đã tiến thẳng đến nơi đang diễn ra buổi nói chuyện của Thống đốc Ron DeSantis, yêu cầu phải “take action” đối với bạo lực súng đạn để bảo vệ mạng sống người dân. “Người dân Florida đang chết dần. Mỗi ngày có 100 nạn nhân chết vì súng. Chúng tôi cần ông hành động.”

Frost bị đưa ra khỏi hội trường ngay sau khi DeSantis nói: “Không ai muốn nghe anh nói cả!” Đoạn video nhanh chóng “viral” trên mạng xã hội Twitter, ghi dấu điểm son sáng chói đầu tiên cho cuộc đời chính trị của Maxwell Frost.

Không có chút gì khó khăn để Frost nhớ và kể lại những khoảnh khắc mà chính trị đã đi vào suy nghĩ của anh từ suốt thời thơ ấu. Khi ấy, mỗi khi xem truyền hình, anh nhìn thấy cảnh người vô gia cư nằm trên vỉa hè của Wall Street nói về những điều gọi là “bất bình đẳng giai cấp giàu nghèo”. Điều đó xuất hiện cả trong trường học của Frost. Mỗi ngày lớn lên, đồng nghĩa với ý thức về sự phân biệt màu da trong xã hội càng rõ rệt. Chỉ cách nhà của anh khoảng 30 phút, một đứa trẻ mà Frost tả là “trông giống tôi”, đã bị sát hại chỉ vì là người da màu; rồi cái chết của Trayvon Martin, người Mỹ gốc Phi, 17 tuổi, và nhiều sự phẫn nộ khác đều bắt nguồn từ phân biệt chủng tộc.

Hình: @MaxwellFrostFL

Maxwell Frost tin rằng, thế hệ Gen Z có một hướng đi chính trị mới của riêng họ, bởi vì “chúng tôi là những người trưởng thành trong một giai đoạn lịch sử nhiều biến động.”

“Chúng tôi được sinh ra trong một giai đoạn nhiều đau thương và nỗi lo bất ổn dân sự. Chính vì vậy, thế hệ của chúng tôi nghĩ về mọi thứ theo một cách khác” – Maxwell Frost đã nói như thế. Anh tuyên bố nếu ứng cử vào Quốc hội, anh sẽ mang một diện mạo mới vào chính trường Mỹ bằng chính sức trẻ của những người thuộc thế hệ Gen Z.

Cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 là lần đầu tiên công dân Mỹ thế hệ Gen Z có thể tranh cử vào Hạ viện Hoa Kỳ khi đủ 25 tuổi. Theo Pew Research Center, những người sinh từ năm 1997 đến 2022 được gọi là Gen Z. Đây cũng là lần đầu tiên trong 16 năm, thế hệ Millennials (từ 25 đến 40 tuổi) không phải là thế hệ trẻ nhất có thể tranh cử.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: