Jenee Võ – cô dược sĩ của người già

Share:
Jenee khi đang mua thực phẩm cho người cao tuổi (trái) và khi nhận bằng tốt nghiệp Dược sĩ (phải). Ảnh: SGN edited.

Tháng Tám năm 2020 là thời điểm nước Mỹ chìm trong khủng hoảng của đại dịch Covid-19. Nỗi lo sợ tăng theo tỉ lệ thuận với số ca tử vong và nhiễm bệnh tính theo từng phút. California là một trong nhiều tiểu bang phải đóng cửa tất cả cơ sở kinh doanh, thương mại, dịch vụ.

Lúc đó, Hội Dược sĩ gốc Việt ở Orange County tổ chức một chương trình đi chợ mua thực phẩm và những thứ cần thiết giúp những cao niên gốc Việt không thể ra khỏi nhà vì dịch COVID-19. Chương trình hoàn toàn không tính lệ phí. Các cao niên chỉ cần trả đúng số tiền cho món hàng họ cần mua. Chương trình ra đời như một cứu cánh cho những vị cao niên ở Little Saigon giữa đại dịch.

Ý tưởng này do Jenee Võ, khi ấy vẫn còn đang là sinh viên ngành Dược tại Đại học Loma Linda University, khởi xướng. Tháng Bảy năm nay, Jenee được chọn vào vị trí người quản lý tiệm thuốc Tây (Pharmacy Manager) của Costco, thành phố Long Beach, California.

Jenee và Nhi đi siêu thị mua thực phẩm giúp những người già. Ảnh: BB Ngô

Câu chuyện “đi chợ giùm” của cô gái sinh năm 1982 hai năm trước có một ý nghĩa rất đặc biệt giữa bối cảnh nước Mỹ đang hỗn loạn lòng tin, sự chia rẽ và nỗi sợ hãi lây nhiễm dịch bệnh. Đặc biệt ở chỗ, Jenee không phải là nhân viên tuyến đầu, cũng không phải là người làm công tác xã hội. Cô chỉ là cô sinh viên ngành thuốc chưa tốt nghiệp. Nhưng trái tim của cô gái út trong gia đình có sáu anh chị em ấy tràn đầy lòng nhân ái và tình yêu thương dành cho người cao niên. Từ chính hình ảnh cha mẹ của mình, Jenee cảm khái về nỗi âu lo của người lớn tuổi giữa đại dịch, và cô nghĩ ra cách chia sẻ với họ, trong khả năng có thể.

Jenee mang ý tưởng thảo luận với Hội Dược Sĩ Gốc Việt ở CA và nhận được sự ủng hộ. Cô cùng với người bạn là Nhi Nguyễn, vừa đi học, vừa nhận điện thoại, tin nhắn của những vị cao niên vùng Little Saigon nhờ mua giúp thực phẩm và đồ dùng cần thiết. Đây thật sự là một việc không dễ dàng với Jenee, từ ngôn ngữ cho đến thói quen đi chợ mua thực phẩm.

Jenee và bốn người chị. Tất cả đều làm trong lĩnh vực chăm sóc y tế, sức khoẻ. Ảnh: Jenee Võ.

Cô gái 8X, hậu duệ Việt Nam Cộng Hoà, sang Mỹ năm tám tuổi. Vì là con út, từ nhỏ, Jenee được bảo bọc bởi cha mẹ và các anh chị. Cô gái út được cưng chiều nhất, không phải làm những công việc nặng trong nhà. Nhiệm vụ của cô là đi học, học thật tốt, về làm bài tập thật tốt, rồi xem tivi. Cuộc sống trong ngoài đã có cha mẹ và anh chị chở che, gánh vác. Đó là lý do Jenee rất bỡ ngỡ khi bước vào siêu thị, đến trước quầy hải sản và ngỏ ý muốn mua cá thu.

Cô không biết cá nào là cá thu, cá nào là cá lóc, cũng không biết làm sao chọn một khứa cá ngon cho bác lớn tuổi nhờ mua giúp. Đến khi phải mua cá bông lau, cô gái cũng không biết phải làm sao… gắp con cá cho vào bao nylon. Đọc tên thực phẩm cũng là một khó khăn cho Jenee vì giới hạn ngôn ngữ. Cô gái vừa mở điện thoại, vừa so sánh từng ký tự trong tin nhắn với bảng tên của món hàng để chắc chắn mình không mua nhầm.

Đó là Jenee Võ của hai năm trước. Giờ đây, cô đã là Pharmacy Manager. Tiếng Việt của cô khá hơn nhiều ở mức giao tiếp để có thể giúp cho nhiều người Việt cao niên gặp trở ngại về ngôn ngữ khi đến tiệm thuốc Tây.

Có thể vì là con út trong gia đình và cha mẹ đã lớn tuổi nên Jenee luôn cảm thấy mình có một tình cảm đặc biệt với những người cao niên. Hai năm trước, khi cô gái 8X này trả lời điện thoại và mang những gói thực phẩm trao cho những người lớn tuổi, ở cô toát lên một sự kính trọng mà người Việt Nam hay gọi là “nề nếp gia giáo.” Một tiếng “dạ”, một tiếng “thưa” ở mỗi câu nói của Jenee biểu hiện rõ sự kính cẩn lễ phép truyền thống của người Việt Nam.

Jenee và Nhi mang thực phẩm đến gia đình một người cao niên ở Little Saigon. Ảnh: BB Ngô

Trái tim nhân hậu đối với người cao tuổi là một lý do để Jenee chọn ngành Dược, tập trung vào Geriatric (khoa lão), nghĩa là học về các loại thuốc dành cho người già. Khi làm việc ở tiệm thuốc, Jenee càng thấy rõ “người lớn tuổi rất cần sự giúp đỡ.” Cô chứng kiến những ông bà không có người thân bên cạnh gặp khó khăn như thế nào khi họ cầm trong tay một toa thuốc dày đặc. Họ cần sự giải thích về những tác dụng ngược, hoặc phải chú ý khi dùng thuốc, bằng ngôn ngữ Việt. Và Jenee làm tất cả những điều đó với sự kính trọng tuyệt đối cùng trái tim nhân ái của cô.

Jenee và mẹ của cô trong ngày tốt nghiệp. Ảnh: Jenee Võ.

Đôi khi, cô nghĩ đơn giản rằng, nếu cha mẹ cô không có cô hoặc các anh chị bên cạnh, ông bà sẽ là những người cao niên đó, rất cần sự tương thân, tương ái.

Jenee nói, cô luôn muốn quan tâm, chăm sóc người lớn tuổi bất cứ lúc nào cần thiết. Cô nghĩ rằng, có thể đó là do từ nhỏ, cha mẹ đã dạy các chị em của cô lòng yêu thương, tôn trọng người già. Rồi theo thời gian, nhìn thấy tuổi của cha mẹ tỉ lệ nghịch với tuổi đời của mình, trái tim của cô gái càng mở rộng đến với những người tóc không còn xanh.

Khi đối diện với người lớn tuổi, cứ như Jenee đang nhìn thấy cha mẹ của mình. Cô nói về gia đình với tất cả tình thương yêu lẫn lòng biết ơn, kính trọng. Những ngày đầu đặt chân đến Mỹ, cha mẹ của Jenee cũng như bao gia đình tỵ nạn gốc Việt khác, phải lao động miệt mài để nuôi dưỡng sáu người con. Không chỉ cha mẹ Jenee mà các anh chị lớn của cô cũng phải đi làm. Anh chị của cô thức dậy lúc năm giờ sáng, đến chỗ làm và phải trở về cho kịp giờ vào lớp.

Đại gia đình của Jenee Võ. Ảnh: Jenee Võ

Giờ đây, gia đình mà cô gọi là “bắt đầu từ con số 0” đã là một đại gia đình hạnh phúc với sáu anh chị em đều là những người có ích cho xã hội. Điều lớn nhất mà Jenee vẫn luôn thực hành, ghi nhớ mỗi ngày, đó là “đừng quá bận rộn với công việc mà quên mất cha mẹ đang già đi từng ngày.” Như những bậc sinh thành khác, cha mẹ của Jenee luôn mong muốn anh chị em của cô có những điều tốt nhất, trong cuộc sống cũng như trong công việc. Nhưng cô luôn nhắc mình, mỗi ngày, đừng đánh đổi sự nghiệp với niềm vui bên cạnh cha mẹ.

Jenee Võ chỉ vừa tốt nghiệp Đại học Loma Linda University ngành Dược năm 2021, nhưng cô đã có gần 10 năm làm việc trong các tiệm thuốc của CVS, Costco…Tháng Bảy vừa qua, vượt qua các “đối thủ” khác, cô được nhận vào vị trí quản lý tiệm thuốc của Costco thành phố Long Beach, California. Đối với cô gái thế hệ 8X Jenee Võ, đây có thể chỉ mới là bước đầu của đoạn đường dài trước mặt. Nhưng chắc chắn, với quan điểm tích cực: “không sợ thử thách, không sợ thất bại, không sợ bắt đầu một lần nữa,” Jenee Võ sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn nữa để giúp ích cho xã hội, cho cộng đồng của mình. Đặc biệt, trái tim bác ái của cô gái trẻ vẫn sẽ luôn mở rộng, bao dung, mang đến niềm an ủi cho những người cao tuổi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: