Những người trẻ gốc Việt phía sau tượng vàng Oscar

Có những bạn trẻ người Mỹ gốc Việt lặng lẽ đứng sau thành công của “Everything Everywhere All at Once”
Share:
Andy Lê (ngồi, bên trái), Brian Lê (hàng đứng, bên phải), Gemma Nguyen (hàng đứng, thứ ba từ phải) và những diễn viên trong “Everything Everywhere All at Once” Ảnh: andyle_official/Instagram

Trong lúc mọi người hào hứng nói về nguồn gốc của Ke Huy Quan – tượng vàng Oscar giải Diễn viên phụ Xuất sắc cho phim “Everything Everywhere All at Once”; báo chí trong nước và hải ngoại vinh danh, “tự hào” về “gốc Việt” của nam tài tử này, thì có những bạn trẻ người Mỹ gốc Việt lặng lẽ đứng sau thành công của tác phẩm điện ảnh mang về nhiều giải thưởng nhất mùa Oscar 2023 này.

Gemma Nguyễn: Tôi ưu tiên cho cuộc sống là chính mình

Gemma Nguyễn thuộc thế hệ 9x. Cô sinh ra và lớn lên ở Northen Virginia. Có điều mà ít người biết, là mãi cho đến năm học lớp Hai, Gemma mới có thể nói tiếng Anh lưu loát. Vì không muốn con mình lớn lên quên tiếng Việt hoặc nói tiếng Anh theo phát âm của thế hệ đi trước, cha mẹ của Gemma quyết định chỉ nói tiếng Việt với con của mình khi ở nhà.

Gemma Nguyen (giữa) trong trang phục đóng thế cho vai nữ chính Michelle Yeoh. Ảnh: gemmasaur Instagram

Một điều thú vị nữa, cô bé Gemma khi nhỏ rất thích cùng với cha mẹ xem phim “Bao Thanh Thiên” và những phim võ thuật như “Anh hùng xạ điêu” bằng đầu băng VHS. Đây là một lý do mà theo Gemma, nó đã giúp cô nói tiếng Việt rất tốt. Cũng chính từ những phim võ hiệp đó đã truyền cảm hứng cho cô gái bé nhỏ, có chiều cao chưa đến 1.5m, theo đuổi hành trình võ thuật từ năm năm tuổi. Gemma nhớ rất rõ cô đã từng ngưỡng mộ đến xúc động khi nhìn các diễn viên “bay cao”, những anh hùng võ thuật “ra chiêu” đẹp như tranh vẽ. Không chỉ thế, Gemma còn bị thu hút bởi thế giới võ thuật phương Tây như tác phẩm “Power Powers” hay “Ninja Turtles”.

Từ đó, một giấc mơ đã hình thành trong tâm trí cô gái nhỏ.

Như những cô cậu bé khác, chị em của Gemma rất thích được cha mẹ chở đến Chuck E. Cheese. Ngay sát bên tiệm ăn này là một trường dạy karate (Tae Kwon Do), nơi mà Gemma luôn đứng nhìn vào lớp học với ánh mắt khao khát. Biết được điều đó, cha mẹ của cô ghi danh cho Gemma vào lớp căn bản Charlie Lee Karate. Và những gì xuyên suốt sau đó, cô gọi là “lịch sử.”

Không đơn giản chút nào cho một cô gái gốc Á bé nhỏ chọn con đường trở thành diễn viên hành động. Rất nhiều hy sinh, đau đớn, nếu không muốn nói là những tai nạn nghề nghiệp xảy đến bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, còn có những trở ngại trong văn hoá Đông và Tây.

“Tôi đã phải vượt qua những rào cản ấy. Trong khi cuộc chiến của Hollywood bắt nguồn từ chính bản chất của nó, thì nền văn hóa Đông phương thường xem nhẹ hoặc nghi ngờ về nghệ thuật biểu diễn. Tôi đã từng thất vọng khi phải bảo vệ lựa chọn của mình cho nghề nghiệp không dính líu đến ngành y hay luật pháp.

Là con gái của gia đình di dân, tôi có thể cảm thông với lý do tại sao cha mẹ tôi muốn an toàn về tài chính cho tôi, nhưng tôi ưu tiên cho việc mưu cầu một cuộc sống được làm những gì tôi yêu thích. Tôi rất vui khi nói về điều này, mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp! Tôi hy vọng câu chuyện của tôi có thể là một động lực cho những ai đang tìm hướng đi cho giấc mơ của họ.”

Gemma Nguyen và Andy Lê. Ảnh: gemmasaur Instagram

Thành tích Gemma hiện có bảy lần mang về giải vô địch thế giới Sport Karate cho North American Sport Karate Association. Sau đó, cô quyết định chính thức rời đấu trường để đi con đường võ thuật theo một hướng chuyên nghiệp khác. Với Huyền Đai cấp 4, Gemma hiện là diễn viên đóng thế chuyên nghiệp cũng như diễn viên các phim hành động.

“Năm 2005, tôi chuyển về California để toàn tâm toàn ý trở thành diễn viên hành động. Tôi đã trải qua hàng tá việc trong nhiều năm, gặp nhiều thử thách và đón nhận nhiều cơ hội khác nhau,” Gemma nói.

Giữa những hợp đồng biểu diễn có được, cô chưa bao giờ quên sứ mệnh thật sự của mình, cái mà cô gọi là “a call”: Võ thuật. Gemma đã trải qua một hành trình dài để lắng nghe, rèn luyện và hiểu những chuyển động cơ thể của mình. Cô cũng hiểu những mặt khác nhau của ngành công nghệ này, đủ để cô có sự chọn lựa.

“Tôi luôn tìm kiếm cơ hội để thử thách chính mình trong vai trò là diễn viên hành động. Tôi nhận ra, nếu vì công việc mà cơ thể tôi bị thương, thì sao không bị thương cho xứng đáng? Nhiều võ sĩ đã trở thành diễn viên hành động. Tôi luôn hướng đến giấc mơ đó,” Gemma nói.

Năm 2022 là một năm lấy đi của Gemma rất nhiều thời gian, nhưng ngược lại, đã mang đến cho cô nhiều thành quả xứng đáng. Cô là diễn viên đóng thế trong phim “Bullet Train”, “God of War: Ragnarök” và bộ phim mang về nhiều giải Oscar nhất, “Everything Everywhere All at Once.”

Gemma gọi nữ tài tử Michelle Yeoh (Dương Tử Quỳnh) và James Hong là những “huyền thoại”. Khi biết mình được giới thiệu làm diễn viên đóng thế cho vai chính Michelle Yeoh trong những pha đòi hỏi thế võ chuyên nghiệp, Gemma đã không “đứng hình, hét lên” như một cô gái nhỏ. “Tôi rất vinh dự và biết ơn khi được là một phần của bộ phim. Có rất nhiều niềm vui, bài học, và cả những ngớ ngẩn đáng nhớ trong và ngoài phim trường. Mỗi lần xem phim là tôi lại khóc rất xấu xí,” theo lời cô kể lại.

Hai anh em nhà họ Lê

Andy là anh và Brian là em. Chính hai anh em đã giới thiệu Gemma Nguyễn cho đạo diễn của “Everything Everywhere All at Once.”

Cộng đồng Việt ở Little Saigon, California không xa lạ với hai anh em nhà họ Lê. Andy Lê là diễn viên gốc Việt đầu tiên xuất hiện trong phim siêu anh hùng của Marvel Cinematic Universe, “Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings” hay còn gọi là “Shang-Chi.” Trong đó, Andy thủ vai Death Dealer, nhân vật phản diện có võ nghệ cao cường và tính chất thần bí của “Shang-Chi.” Đây cũng chính là bộ phim đầu tiên Andy có cơ hội làm việc chung với tài tử Dương Tử Quỳnh.

Andy Lê và Michelle Yeoh trong phim “Everything Everywhere All at Once”. Ảnh: andyle_official/Instagram

Andy Lê cũng từng diễn xuất trong The Paper Tigers của đạo diễn trẻ gốc Việt Trần Quốc Bảo, được Rotten Tomatoes, trang đánh giá phim uy tín của Mỹ, bầu chọn là “Phim võ thuật xuất sắc nhất 2021” với số điểm 98%.

Andy và Brian được truyền cảm hứng võ thuật từ các siêu sao gốc Á nổi tiếng như Thành Long, Chung Tử Đan, Lý Liên Kiệt…Cha mẹ của họ đã không phản đối quyết định đi theo con đường võ thuật của hai anh em. Nhưng khác với Gemma Nguyễn, Andy và Brian chỉ đến lớp học võ trong vài tháng. Sau đó họ tự rèn luyện qua các video YouTube và các phim kung-fu thời xưa.

“Cũng như những gia đình gốc Á khác, cha mẹ muốn chúng tôi trở thành bác sĩ, luật sư, kế toán, hoặc bất cứ ngành nghề nào ổn định tài chính. Họ đã đến Mỹ và đã trải qua rất nhiều công việc gian nan để cho chúng tôi cuộc sống tốt đẹp, nên cha mẹ muốn chúng tôi có đời sống ổn định. Nhưng mọi chuyện xảy ra không như thế. Bây giờ thì chúng tôi thuộc về công nghệ điện ảnh,” Andy Lê đã bày tỏ như thế.

Andy, Brian và người bạn tên Daniel Mah mở ra câu lạc bộ võ thuật Martial Club. Đây là sân chơi để ba chàng trai trẻ đam mê võ thuật được tung hoành với những đường quyền, những cú bay người, phi cước. Họ tự ghi hình để làm video chiếu trên YouTube. Chính từ kênh YouTube này, hai đạo diễn – The Daniels, của “Everything Everywhere All at Once” đã biết và tìm đến anh em họ Lê.

“Họ gọi cho chúng tôi và hỏi chúng tôi có muốn tham gia phim và thể hiện vai hành động trong phim không,” Andy kể, “trong nền công nghệ phim hành động, có nhiều pha gây cấn theo phong cách Marvel hay John Wick. Võ thuật theo kiểu kung-fu Hong Kong là thể loại gần như đã chết. Hai đạo diễn Daniel muốn mang trở lại, và đó là sở trường của chúng tôi. Họ nói họ xem chúng tôi trên YouTube, và họ đã nghĩ ‘những anh chàng này là người duy nhất có thể làm được’”

Phía sau thành công của “Everything Everywhere All at Once” còn có đóng góp thầm lặng của một số người trẻ gốc Việt khác, như Joseph Lê, Jackie Trần, Ryan Trần, Peter Phạm. Họ là những Choreographer (Biên đạo) – người lên kế hoạch, thiết kế và chỉ đạo những phân cảnh hành động trong phim. Những cảnh hành động có thể bao gồm nhảy múa, đánh nhau, hay những cảnh khác có mức độ phối hợp cao.

Không cần phải tranh cãi, đó là thế hệ trẻ người Mỹ gốc Việt. “Everything Everywhere All at Once” sẽ là một điểm son nhỏ trong con đường võ thuật điện ảnh còn rất dài trước mắt. Và họ hoàn toàn có quyền tự hào về điều ấy.

ĐỌC THÊM:

Hồng Châu, ‘giọt sương thuần Á’ của Hollywood

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: