Quốc hội Hoa Kỳ sẽ có nghị sĩ 25 tuổi?

Maxwell Frost (ảnh: Thomas Simonetti for The Washington Post via Getty Images)

Khi tình cờ đi xe Uber tại Orlando thời gian này, hành khách có thể gặp một tài xế là ông nghị tương lai trong Quốc hội Hoa Kỳ. Nếu cuộc bầu cử Tháng Mười Một tới đây có kết quả như ý muốn, Maxwell Frost, 25 tuổi, sẽ trở thành người đầu tiên thuộc thế hệ Z có mặt trong Quốc hội, đại diện Khu vực 10, Orange County, Orlando, Florida.

Tham gia tích cực cuộc chiến cải tổ luật sử dụng vũ khí cá nhân và cũng có mặt trong phong trào Black Lives Matter, Maxwell Frost đã đánh bại hai cựu thành viên Quốc hội và một thượng nghị sĩ tiểu bang trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 23 Tháng Tám 2022. Ông nghị tương lai này cũng giành được nhiều tiền quyên góp nhất trong chiến dịch vận động tài trợ ủng hộ bầu cử, với hơn $1.5 triệu tính đến thời điểm hiện nay. Từ khi giành được đề cử, Frost (Dân chủ) đã được nhiều thượng nghị sĩ lão làng như Elizabeth Warren và Bernie Sanders khen ngợi như là tiếng nói của thế hệ tương lai trong nền chính trị già nua của Mỹ.

Tờ Orlando Sentinel cho biết, Maxwell Alejandro Frost sinh tại Orlando vào Tháng Một 1997, thời điểm mà Trung tâm nghiên cứu Pew chọn là cột mốc bắt đầu “Generation Z”, phân biệt với thế hệ Thiên niên kỷ (Millennials). Xuất thân từ gia đình nghèo, Frost có người mẹ ruột từng bị bắt về tội nghiện ngập ma túy, dính líu giang hồ và sống bê tha.

Sau đó Frost sống với người mẹ nuôi và bà ngoại nuôi, đến Mỹ từ Cuba vào cuối thập niên 1960 với “vỏn vẹn một cái vali và không một xu dính túi”. Học trường tiểu học Endeavor ở Orlando và sau đó trường Osceola School for the Arts tại Kissimmee, Frost (lúc đó 14 tuổi) từng thành lập nhóm nhạc salsa Seguro Que Sí. Tờ Orlando Sentinel năm 2013 còn lưu bức ảnh Frost chơi timbale sau khi nhóm của mình được chọn trình diễn trong lễ đăng quang lần thứ hai của Tổng thống Barack Obama.

Tài xế Uber Maxwell Frost, người có thể trở thành gương mặt Gen Z đầu tiên có mặt trong Quốc hội Hoa Kỳ (ảnh: Thomas Simonetti for The Washington Post via Getty Images)

Năm 2012, vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook (làm chết 26 học sinh và giáo viên) gây chấn động nước Mỹ đã tác động mạnh đến Maxwell Frost, khiến cậu quyết định đến Washington DC tham gia cuộc biểu tình chống súng. Tại cuộc biểu tình, Frost gặp Matthew Soto, thân nhân của một cô giáo bị chết thảm trong sự kiện Sandy Hook. “Chứng kiến cảnh một thiếu niên 16 tuổi khóc bên xác chị, bị giết thảm khi đến trường, đã làm thay đổi con người tôi” – Maxwell Frost kể.

Frost bắt đầu làm thực tập sinh rồi làm toàn thời gian cho các cuộc vận động chính trị trong đó có chiến dịch của Tổng thống Barack Obama và Hillary Clinton. Frost gia nhập ACLU (American Civil Liberties Union) chi nhánh Florida rồi sau đó ACLU quốc gia. Tiếp đó, hưởng ứng lời kêu gọi của David Hogg (nạn nhân sống sót sau vụ xả súng tại trường Marjory Stoneman Douglas xảy ra ngày 14 Tháng Hai 2018), Frost bắt đầu làm việc với nhóm vận động cải tổ luật sử dụng súng cá nhân March for Our Lives với tư cách giám đốc tổ chức quốc gia (national organizing director).

Song song hoạt động chính trị, Maxwell Frost vẫn theo học Valencia College (hiện vẫn còn thiếu vài tín chỉ để có thể tốt nghiệp). Để duy trì cuộc sống cá nhân, Maxwell Frost chạy Uber để có thể linh hoạt hơn trong việc sắp xếp thời gian. Frost hiện sống với người chị và bạn gái, cùng chia sẻ tiền thuê nhà.

Linda Coffin, nhà hoạt động cải cách súng ở Orlando, thuộc nhóm Moms Demand Action, nhận xét rằng Frost là người nhiệt tình, tràn đầy năng lượng, “sẵn sàng lắng nghe và thực sự quan tâm những gì người ta nói”. Tháng Sáu 2021, Frost nộp hồ sơ tranh cử tại Khu vực 10 (District 10), nơi từng là cứ địa của dân Da đen và Dân chủ nhưng bản đồ chính trị thay đổi vào năm nay khi ngả sang Cộng hòa với sự thắng thế của Thống đốc Ron DeSantis.

Tuy nhiên, Frost nhanh chóng vọt lên dẫn đầu, áp đảo trong chiến dịch gây quỹ và tên tuổi phủ sóng rộng trên mạng xã hội. Một trong những người ủng hộ Maxwell Frost là tỉ phú trẻ Sam Bankman-Fried, người chống lưng cho nhóm Protect Our Future, nơi đã chi $23 triệu để quảng bá cho 18 ứng cử viên Dân chủ trên toàn quốc, trong đó có gần $1 triệu cho Frost và Jared Moskowitz (cựu giám đốc quản lý tình trạng khẩn cấp của tiểu bang) – một ứng cử viên ở Nam Florida…

Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào Tháng Mười Một tới đây, Maxwell Frost sẽ là gương mặt Gen Z đầu tiên có mặt trong Quốc hội Hoa Kỳ. The Washington Post cho biết, trong khi thế hệ Thiên niên kỷ (sinh từ 1981-1996) và Thế hệ Z (sinh từ 1997-2012) đại diện cho 31% số cử tri toàn quốc, nhưng chỉ có 33 “gương mặt trẻ” Thiên niên kỷ trong Hạ viện, chiếm vỏn vẹn 8%. Dân biểu trẻ nhất hiện là Madison Cawthorne 27 tuổi (Cộng hòa; North Carolina); và người trẻ thứ nhì là Alexandria Ocasio-Cortez 32 tuổi (Dân chủ, New York).

Còn trong Thượng viện, nhìn qua nhìn lại chỉ thấy ông già bà già. Thượng viện hiện có 20 người thuộc Gen X (sinh từ 1965-1980); 80 cụ thuộc thế hệ “baby boomers” (sinh từ 1946-1965) hoặc thế hệ “Silent Generation” (sinh trước năm 1965). Và có đến 11 thượng nghị sĩ sinh trước thời điểm kết thúc Thế chiến thứ hai. Thượng nghị sĩ trẻ nhất hiện là Jon Ossoff 35 tuổi (Dân chủ; Georgia).

Sự chán ngán những gương mặt cũ kỹ trong hệ thống chính trị Mỹ có thể là điểm lợi cho những ứng cử viên trẻ như Maxwell Frost. John Della Volpe, giám đốc tổ chức thăm dò chính trị thuộc Viện Chính trị tại Kennedy School của Đại học Harvard, tác giả cuốn Fight: How Gen Z Is Channeling their Fear and Passion to Save America, nhận định rằng Frost sẽ được “hưởng lợi từ sự thay đổi thế hệ”. Gen Z có thể bỏ phiếu cho các thành viên trẻ tham gia đường đua vào Quốc hội “ngay cả khi ứng cử viên không hoàn hảo” vì “đó là sự khác biệt giúp phân biệt họ với các thế hệ trước” – nhận xét của John Della Volpe.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​của giới trẻ do Đại học Harvard thực hiện (Harvard Youth Poll) vào đầu năm 2021 cho thấy tỷ lệ cử tri độ tuổi từ 18-29 đi bầu trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 có thể đạt mức kỷ lục như năm 2018. Đã đến lúc thế hệ trẻ cần cất to hơn tiếng nói của mình, để quyết định cho tương lai của chính họ.

___________

Gen Z đầu tiên của đảng Dân Chủ tranh cử vào Quốc hội

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: