Thế hệ trẻ gốc Việt ở Texas nỗ lực dùng lá phiếu bảo vệ tương lai

Trong cuộc khảo sát kết hợp giữa các tổ chức APIAVote, AAPI Data và AAPI Americans Advancing Justice, các nhà nghiên cứu đã thăm dò ý kiến của hơn 1,610 cử tri người Mỹ gốc Á thuộc sáu cộng đồng thiểu số lớn nhất ở Mỹ. Tương tự như những năm trước, 54% những người được khảo sát cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong cả hai cuộc đua Thượng viện và Hạ viện. 

Qua những sự kiện gần đây gây chấn động nước Mỹ như vụ thảm sát súng ở trường tiểu học Robb, Uvalde, Texas; luật sở hữu súng đạn; luật chống phá thai…Texas là một trong những “bang đỏ” được chú ý nhiều nhất trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Trong đó, thế hệ trẻ gốc Á nói chung và gốc Việt nói riêng ở tiểu bang này chiếm một phần rất quan trọng, theo các cuộc khảo sát cho biết.

Vận động lá phiếu cho tương lai thế hệ trẻ

Sự hiện diện của thế hệ trẻ gốc Á đang mang đến một sức sống mới cho cuộc bầu cử. Họ hoạt động tích cực và mạnh mẽ trong các chiến dịch gây quỹ, kết hợp nhiều hoạt động kêu gọi người dân sử dụng sức mạnh của lá phiếu, dùng quyền công dân để cùng xây dựng một xã hội bình quyền, công bằng và dân chủ.

Từ Houston, Texas, David Nguyễn, sinh năm 2000, thuộc thế hệ Gen Z, Chủ tịch của nhóm AAPI Texas cho biết, sau cuộc bầu cử sôi nổi năm 2020, nhiều bạn trẻ dưới 30 tuổi trong cộng đồng tích cực tham gia vào các chiến dịch tranh cử. Họ nỗ lực góp sức với mong muốn nước Mỹ tốt hơn cho tương lai của chính thế hệ của họ.

“Tụi em nghĩ rằng tương lai là của tụi em, do chính tụi em phải tranh đấu và bảo vệ,” David nói.

David Nguyễn (hàng đầu, bên trái) trong cuộc biểu tình chống thù ghét người gốc Á ở Houston, Texas. Ảnh: David Nguyễn.

Theo David, các cuộc khảo sát và ngay chính trong cộng đồng đều nhận biết, giữa các bạn trẻ sinh trưởng ở Mỹ và thế hệ cha mẹ của họ có một sự khác biệt rất lớn trong suy nghĩ. Giới trẻ có lập trường chính trị chắc chắn, định hình trên nền tảng kiến thức họ có được từ đời sống xã hội và môi trường giáo dục. Như chính David và nhiều người trẻ khác, “chúng em ủng hộ đảng Dân chủ vì hiểu rõ những chính sách cấp tiến của đảng này,” anh nói.

Họ tình nguyện thực hiện nhiều cuộc vận động trong cộng đồng để khuyến khích các bạn trẻ khác nhận ra tầm quan trọng của lá phiếu. Nhiều người trẻ tham gia vào các nhóm bầu cử, nhận trách nhiệm gọi điện thoại, gửi thư hướng dẫn các cử tri lớn tuổi cách bầu cử.

Một người ủng hộ ông Beto O’Rourke trong cuộc vận động tranh cử ở Houston, Texas. Ảnh:
Brandon Bell/Getty Images

Một trong những nỗ lực của những người trẻ trong cuộc bầu cử giữa kỳ lần này là cố gắng ngăn chặn sự lan truyền của tin giả.

“Cuộc bầu cử 2020 diễn ra với sự bùng nổ thông tin giả, cộng đồng gốc Á, đặc biệt là trong cộng đồng Việt của mình đã bị chia rẽ rất lớn. Sau đó, các bạn trẻ đã cố gắng tìm lại những ‘fake news’ trên mạng xã hội để giải thích cho mọi người. Hiện tại có một số bạn đang thực hiện vài dự án để ngăn chặn hoặc phản biện lại nguồn tin giả sẽ xuất hiện trên báo chí và mạng xã hội,” theo lời David cho biết.

Cô Yến Huỳnh Rabe, một trong những người tổ chức buổi gây quỹ cho ứng cử viên Beto O’Rourke (Texas) và Bee Nguyễn (Georgia) vào ngày 15 Tháng Mười tại Houston, Texas trao đổi với Saigon Nhỏ qua điện thoại và cho biết:

“Trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 và những lần bầu cử trước đây, nhiều cử tri gốc Việt đã ủng hộ đảng Cộng hoà, nhưng cũng có những cử tri bỏ phiếu cho đảng Dân chủ. Tuy nhiên, đặc biệt từ sau sự kiện Jan 06, chúng tôi hy vọng, và thật sự đã có nhiều người trong cộng đồng nhận ra vấn đề nguy hiểm của thông tin giả (fake news)”.

Sự quan tâm của cử tri gốc Việt

Bằng nhiều cách, thế hệ trẻ cố gắng lan toả kiến thức về giá trị của quyền công dân đối với việc xây dựng một tương lai tốt đẹp cho nước Mỹ, cho cộng đồng và cho cá nhân mỗi người. Trong đó, có cả tìm hiểu và khơi dậy sự quan tâm của mỗi cử tri về các vấn đề xã hội.

Dữ liệu từ cuộc thăm dò ý kiến mới nhất do tổ chức AAPIVote thực hiện cho thấy lần này, khoảng 64% cử tri thuộc cộng đồng người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương (AAPI) rất quan tâm và sẵn sàng bước vào cuộc bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ.

Poster buổi gây quỹ ủng hộ ứng viên Beto (Texas) và Bee Nguyễn (Georgia). Ảnh: Linda Le

Một bảng thống kê khác của nhóm phi lợi nhuận về quyền công dân – Asian Texans for Justice cho biết trong cộng đồng gốc Á nói chung, 42% cử tri cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho đảng Dân chủ; 29% bỏ phiếu cho Cộng hoà và 29% còn lại không nghiêng về đảng phái nào. Ngoài ra, dữ liệu khảo sát cũng ghi nhận các đảng tranh cử và ứng cử viên nên đẩy mạnh việc tìm hiểu và có nhiều chương trình về lợi ích của các cử tri thuộc nhóm AAPI hơn.

Theo ghi nhận của David Nguyễn, vấn đề phá thai là vấn đề được cộng đồng gốc Á nói chung, trong đó phần lớn là người Latino, Hispanic, rất quan tâm. Đối với cộng đồng người Việt, di trú và bảo hiểm sức khoẻ là những chủ đề được mọi người chú ý đến.

“Rất nhiều người trong cộng đồng Việt không hiểu về bảo hiểm sức khoẻ và không có bảo hiểm sức khoẻ. Thêm nữa là vài năm qua, xảy ra nhiều trường hợp người Việt bị trục xuất về Việt Nam, nên cộng đồng người Việt rất quan tâm đến vấn đề di trú. Họ ủng hộ những chính sách nào có thể bảo đảm cho họ một cuộc sống đẹp hơn ở Mỹ” – David Nguyễn nói về sự quan tâm của các cư tri gốc Việt.

Cô Yến Huỳnh Rabe, người từng ra ứng cử học khu Pasadena ISD, Texas năm 2021 nhấn mạnh thêm, cử tri cộng đồng Việt ở Harris County, Texas đang ngày càng quan tâm hơn các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của họ như quyền phá thai, luật súng đạn.

“Cộng đồng gốc Việt ở Texas đóng vai trò rất quan trọng trong kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ,” cô Yến khẳng định qua điện thoại, “tiếng Việt là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ ba ở Texas (sau tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha), nhưng trong quá khứ, cộng đồng này khá im lặng. Tuy nhiên, từ sau cuộc bầu cử 2020 và đặc biệt là sau sự kiện Jan 06, người Mỹ gốc Việt ở Harris County nói riêng và Texas nói chung đã ý thức được tầm quan trọng của tiếng nói cộng đồng mình.”

“Đó là lý do chúng tôi quyết định tổ chức buổi vận động gây quỹ, ủng hộ cuộc tranh cử của ông Beto và cô Bee Nguyễn đảng Dân chủ,” cô Yến nói.

Đặc biệt hơn nữa, sự hiện diện cụ thể của thế hệ trẻ gốc Việt trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới là tiếng nói mạnh mẽ cho việc “dùng lá phiếu để bảo vệ tương lai.”

__

ĐỌC THÊM

-Quốc hội Hoa Kỳ sẽ có nghị sĩ 25 tuổi?

-Gen Z đầu tiên của đảng Dân Chủ tranh cử vào Quốc hội

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: