Triệu phú Ấn Độ, 19 tuổi, bỏ học Stanford, làm ‘shipper’

Kaivalya Vohra – triệu phú trẻ nhất Ấn Độ ở tuổi 19. (ảnh: @kaivalyavohra/Instagram)

Triệu phú trẻ nhất Ấn Độ, Kaivalya Vohra, 19 tuổi, bỏ học Stanford, đồng sáng lập ứng dụng giao hàng Zepto vào năm 2021, đang nắm giữ khối tài sản ròng trị giá $120 triệu.

Kaivalya Vohra, người có tên trong danh sách những người giàu nhất tại Ấn Độ (India Rich List 2022) vừa được AIIFL Wealth công bố. Nhưng điều khiến nhân vật này nổi bật so với những tỉ phú khác, là Vohra chỉ mới 19 tuổi, khiến anh trở thành người trẻ nhất trong danh sách, theo The Economic Times.

Năm 2021, Vohra cùng với đối tác kinh doanh, cũng là bạn học Aadit Palicha, lập công ty khởi nghiệp giao hàng tạp hóa Zepto. Hiện thời, Vohra có giá trị tài sản ròng được báo cáo là 1,000 crores (tương đương $120 triệu). Cậu thanh niên này cách nào mà giầu đến thế?

Vohra và Palicha học chung ngành khoa học máy tính ở Đại học Stanford University, theo LinkedIn, nhưng khi đại dịch COVID-19 xảy ra và các lớp học chuyển sang học trực tuyến, cả hai quyết định bảo lưu một năm, không học, mà theo đuổi các dự án kinh doanh. Đó là dịch vụ mua bán trực tuyến và giao hàng, có tên Zepto. Với ứng dụng này, khi khách đặt hàng, họ sẽ được giao hàng đến ngay trước cửa nhà, chỉ trong vòng 10 phút. Việc kinh doanh  “ăn nên làm ra” nên được phát triển thành một công ty.

Kaivalya Vohra (ảnh: @kaivalyavohra/Instagram)

“Chúng tôi đã huy động được khá nhiều vốn và đang mở rộng quy mô ra ngoài Mumbai,” Vohra nói với Business Standard. “Vào thời điểm đó, thật dễ dàng nếu chúng tôi muốn theo đuổi nghiên cứu của mình hoặc mở rộng quy mô Zepto.” Tuy nhiên, cha mẹ của Vohra và Palicha đều không hài lòng với quyết định nghỉ học ngang, nên cả hai phải mất thời gian thuyết phục. Vohra nói ba mẹ nghi ngờ em không lấy được bằng tốt nghiệp, nhưng họ nhượng bộ, vì chứng kiến việc kinh doanh của con mình phát triển tốt.

Kaivalya Vohra không một chút hối hận, từ bỏ cuộc sống đại học để tiếp tục theo đuổi ước mơ kinh doanh. (ảnh: @kaivalyavohra/Instagram)

Vohra, Giám đốc công nghệ của Zepto, nói rằng hành vi của người tiêu dùng Ấn Độ thay đổi kể từ sau đại dịch, dẫn đến những cách thức làm việc mới. “Khi chúng tôi bắt đầu điều này, chẳng ai nghĩ có thể mua và được giao hàng trong vòng 10 phút sẽ là một vấn đề, vậy mà chúng tôi làm được,” Vohra nói. Theo LinkedIn, Vohra hoàn thành chương trình giáo dục trung học tại Đại học Dubai, và đạt học sinh xuất sắc về toán học, vật lý và khoa học máy tính. Học giỏi nhưng Vohra chơi cũng giỏi, em là đội trưởng đội bóng rổ nhóm dưới 19 tuổi của trường và là người sáng lập Hiệp hội Máy tính.

Kaivalya Vohra (ảnh: @kaivalyavohra/Instagram)

Theo Forbes, đối tác kinh doanh Palicha của Vohra cũng là học sinh giỏi. Hai em huy động được $360 triệu trong tổng số tiền tài trợ và công ty hiện có mức định giá khoảng $900 triệu. Vohra rất hào hứng với môi trường khởi nghiệp ở Ấn Độ – quốc gia có dân số lớn thứ hai trên thế giới, và tin rằng với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, dân chúng bắt đầu tiêu dùng nhiều hơn, thì chỉ 10 năm tới, Ấn Độ sẽ thay đổi rất nhanh.

Đối tác kinh doanh Palicha của Vohra cũng là học sinh giỏi. (ảnh: @kaivalyavohra/Instagram)

Thật ra từ trước đại dịch COVID-19, Vohra và Palicha cũng đã thành lập một công ty giao hàng tạp hóa, có tên là Kirana Kart, đã tồn tại một năm trước khi Zepto ra đời, theo LinkedIn. Chàng trai 19 tuổi mô tả bước đột phá đầu tiên của mình vào lĩnh vực giao hàng tạp hóa là hỗn loạn nhưng thú vị, và nói với Man’s World India rằng bản thân mình rất biết ơn về trải nghiệm học tập này: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi xây dựng một thứ gì đó có khả năng mở rộng quy mô và mỗi khi giao hàng, chúng tôi ngồi trò chuyện với khách hàng và hỏi họ về những gì họ thích và những gì họ không thích, qua đó có được kinh nghiệm rất tuyệt vời, lý thú.”

Mặc dù vài người nhận xét Vohra cũng còn ham chơi, thích tham gia các bữa tiệc Halloween hoặc hay bù khú với bạn bè, rồi post lên Instagram, nhưng Vohra cho rằng em đã phải hy sinh rất nhiều để có được vị trí như ngày hôm nay. “Nếu bạn xây dựng doanh nghiệp và mong muốn nó phải thành công, điều đó đòi hỏi bạn phải hy sinh, bất kể bạn đang ở độ tuổi nào,” Vohra nói với Man’s World India.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: