Từ rối loạn tâm thần trở thành triệu phú khi chưa đến tuổi 30

Nữ doanh nhân trẻ da màu Daniella Pierson đang sở hữu khối tài sản trị giá $220 triệu. (ảnh: Daniella Pierson)

Thành lập công ty truyền thông chuyên về nữ giới “The Newsette” khi mới 19 tuổi, tám năm sau, Daniella Pierson là một trong nhóm những phụ nữ da màu trẻ và giàu có nhất nước Mỹ.

Chiến đấu với bệnh tật

Khi còn rất nhỏ, Pierson hay bị mất ngủ, lúc nào cũng có cảm giác lo lắng, bồn chồn về một điều gì đó. Mãi cho tới khi lên bậc trung học có môn chăm sóc sức khỏe học đường, Pierson mới biết mình bị chứng bệnh về rối loạn tâm thần (Obsessive–compulsive disorder – OCD).

Pierson bị chứng bệnh về rối loạn tâm thần từ nhỏ. (ảnh: Daniella Pierson/FB)

Khi điểm trung bình giảm xuống dưới 2.0 trong học kỳ thứ hai của bậc trung học, cô mới biết sợ, lo là sẽ bị đuổi học. Điều đó chắc chắn xảy ra nếu điểm số không được cải thiện. Bệnh Pierson ngày càng nặng thêm, kèm theo chứng trầm cảm, và nói mình đã khóc rất nhiều suốt ba tháng trời. Biết mình cần phải được giúp đỡ, nhưng lúc ấy cô không tin vào các nhà trị liệu, cứ âm thầm chịu đựng.

Năm 2015, khi đang là sinh viên năm thứ hai ở Đại học Boston, nhận thấy việc truy cập vào các website mà mình yêu thích sao mất nhiều thời gian quá, Pierson quyết định tạo ra một bản tin tổng hợp. Cô sắp xếp tất cả các bài viết về văn hóa, kinh doanh, sắc đẹp và sức khỏe mà cô và bạn bè của mình thích đọc vào một trang web, rồi tự mình đi quảng bá.

Lúc đầu, Pierson nói với mọi người rằng mình đang làm thực tập cho một công ty truyền thông. “Tôi không muốn họ nói tôi là người sáng lập,” cô giải thích, một phần vì thiếu tự tin. Ngoài giờ học, Pierson dành thời gian để in và dán những tấm quảng cáo ở nhiều khu công cộng, hành lang các tòa nhà xung quanh trường đại học.

Khởi nghiệp từ con số 0

Chuyên trang tin tức có tên “The Newsette” ra đời từ đó, với con số 0 trong tay người sáng lập. Dần dà, Pierson cho liên kết “The Newsette” với một số trang tin tức khác và kiếm được chút đỉnh. Cô lấy tiền đó trả cho bác sĩ trị liệu điều trị chứng OCD cho mình. Tình thế xoay chuyển. Sức khỏe của cô khá lên, sức học từ đó cũng thay đổi 180 độ, hầu hết các môn học của cô đều đạt điểm A.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Pierson mới đầu tư nhiều hơn cho The Newsette, và đi mời quảng cáo. Đối tác và nhà quảng cáo của The Newsette là Bumble, Fidelity, Old Navy, Twitter và Walmart. The Newsette tổng hợp tin tức và liên kết đến các bài báo về những thứ như các sản phẩm làm đẹp tự nhiên, có hơn 500,000 người ghi danh nhận, đa số là phụ nữ tuổi từ 18 đến 35.

Người ghi danh được tích điểm khi giới thiệu độc giả mới, thông qua mã giới thiệu đã được cá nhân hóa. Số điểm được quy đổi thành bất cứ thứ gì, từ nhận “Bản tin Chủ nhật độc quyền” (3 điểm) cho đến nhiều món đồ khác nhau: Một ly cà phê (15 điểm), một chiếc áo nỉ (55 điểm) hoặc cà phê miễn phí trong một năm (350 điểm).

Bản tin miễn phí của cô sinh viên ngày nào, giờ đây giúp cô kiếm bộn tiền. Pierson cho biết vào năm 2019, doanh thu của The Newsette đã là $1 triệu, và tăng lên $7 triệu vào năm 2020, rồi đùng một phát nhảy lên $40 triệu vào năm 2021. Năm 2020, cái tên Daniella Pierson lọt vào danh sách doanh nhân thành đạt dưới 30 tuổi do Forbes bình chọn ở hạng mục Truyền thông (Forbes Under 30 list in the Media category in 2020. Lúc đó cô mới 24 tuổi.

Daniella Pierson trong danh sách doanh nhân thành đạt dưới 30 tuổi do Forbes bình chọn ở hạng mục Truyền thông. (ảnh chụp qua website của Forbes)

Triệu phú doanh nhân

Năm ngoái, khi dịch bệnh COVID-19 vẫn là mối đe dọa của toàn cầu, The Newsette rủng rỉnh thu về ít nhất $10 triệu. Con số mơ ước của rất nhiều doanh nghiệp lớn.

Đầu Tháng Tám, Pierson bán bớt cổ phần nhỏ của The Newsette cho một nhà đầu tư tại giao dịch định giá công ty ở mức $200 triệu. Hiện thời Pierson vẫn là cổ đông lớn của công ty và là đồng sáng lập, đồng giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp chuyên về sức khỏe tâm thần Wondermind.

Wondermind chưa đầy năm tuổi. Cùng điều hành với Pierson là ca sĩ kiêm diễn viên Selena Gomez và mẹ của Gomez – Mandy Teefey, Giám đốc điều hành Kicked to the Curb Productions. Theo ước tính của Forbes, cùng với cổ phần của Pierson trong công ty đó, tiền mặt và các khoản đầu tư khác, giá trị tài sản của Pierson đã lên tới $220 triệu. Con số này vừa được cập nhật vào ngày 11 Tháng Tám vừa qua.

Daniella Pierson (bìa phải) đồng điều hành Wondermind cùng với ca sĩ kiêm diễn viên Selena Gomez và mẹ của Gomez – Mandy Teefey, Giám đốc điều hành Kicked to the Curb Productions. (ảnh: Daniella Pierson/Twitter)

Cũng trong năm 2020, Pierson thành lập công ty sáng tạo Newland, nơi tạo ra các kênh TikTok cho khách hàng và giúp họ tìm kiếm những người có ảnh hưởng để tiếp thị thương hiệu. Chiến dịch đầu tiên dành cho Amazon vào Ngày Quốc tế Phụ nữ 2020, nêu bật 20 doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ khởi nghiệp. Pierson cho biết công ty chưa có buổi ra mắt chính thức, toàn bộ 40 nhân viên vẫn đang làm việc từ xa trên trang web mới “trình làng” gần đây, nhưng Newland đã chiếm tỷ lệ phần trăm doanh thu cao hơn so với việc kinh doanh bản tin làm hồi năm ngoái. Pierson mới thuê thêm 10 nhân viên, bắt đầu vào làm việc vào tháng tới.

Sau bốn năm quay cuồng với công việc, tháng trước, Pierson tự thưởng cho mình một tuần nghỉ ngơi, nhưng cô thừa nhận chỉ có công việc mới giúp cô tìm thấy hạnh phúc. Pierson nói đạt được thành quả như hôm nay là do cô may mắn. Cô tự nhận: “Tôi không phải là hình mẫu lý tưởng điển hình của một nữ doanh nhân thành đạt, nhưng hy vọng câu chuyện của tôi sẽ là nguồn cảm hứng cho nhiều người khác.”

Daniella Pierson lên bìa báo cùng với ca sĩ kiêm diễn viên Selena Gomez và mẹ của Gomez – Mandy Teefey. (ảnh chụp lại)

Pierson cũng cho biết chứng OCD dù chưa biến mất hoàn toàn, nhưng sức khỏe hiện thời của cô được cải thiện rất nhiều. “Tôi không muốn bất kỳ ai có vấn đề về sức khỏe tâm thần nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ thành đạt,” Pierson nói. “Tôi muốn cho cả thế giới này thấy rằng vẫn có rất nhiều cách khác nhau để đạt được thành công.”

***

Pierson vừa bước sang tuổi 27 hồi đầu Tháng Tám. Cô trẻ hơn Lucy Guo 10 tháng tuổi. Lucy Guo-đồng sáng lập công ty công nghệ Scale AI, nằm trong danh sách phụ nữ tự lập dưới 30 tuổi giàu nhất nước Mỹ của năm 2022, nắm giữ tài sản trị giá $440 triệu. Guo sẽ bước sang tuổi 28 vào Tháng Mười. Phụ nữ tự lập khác trẻ hơn Pierson là Kylie Jenner, vừa tròn 25 tuổi vào hôm 10 Tháng Tám, cũng trong danh sách phụ nữ dưới 30 tuổi giàu lên nhờ tự lực, có giá trị tài sản $700 triệu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: