Từ start-up nhỏ, doanh nhân Việt vào ‘Top 100 Mortgage Brokers’ toàn nước Mỹ

CEO công ty Wonder Rates Phạm Minh Đức. (ảnh: Facebook)

Bỏ nghề chính có thu nhập $300,000/năm, Phạm Minh Đức lập công ty, đang nằm trong ‘Top 100 Mortgage Brokers’ toàn nước Mỹ.

Bỏ nghề kỹ sư đi làm địa ốc

Lẽ ra Minh Đức đã là một bác sĩ. Khi còn ở Sài Gòn những năm 1997-1998, là “dân chuyên Toán” được nhận học bổng ngành Y, anh từng nghĩ mình sẽ theo nghề mà nhiều bậc cha mẹ mong muốn con mình trở thành. Rồi gia đình sang Mỹ định cư, anh được cô chú khuyên: “Học ngành Computer Science đi, trúng stock, dễ thành triệu phú lắm con!”.

Thành triệu phú thì ai không ham! Đức nghĩ. Thế là anh nghe lời cô chú. Vốn là học sinh giỏi, Minh Đức được nhận vào Đại học University of California, Berkeley nổi tiếng là một trong những Public School #1 ở Mỹ. Ra trường với tấm bằng kỹ sư, Đức xin vào hãng làm việc, và bước một chân vào ngành địa ốc. “Lúc đó ai mới ra trường cũng thích mua xe xịn, BMW này nọ, nhưng mình lại thích mua nhà,” Đức nói.

Tài chính còn eo hẹp, nên anh hùn với người bạn mua được một ngôi nhà, nhưng đầu tư vào ngành địa ốc chỉ được Đức chú tâm nhiều hơn khi anh đang học Master tại Stanford University, cũng là ngành Computer Engineering. Thời gian ấy, Đức vừa làm ở hãng, vừa học Master, vừa kinh doanh nhà cửa.

Có thời gian Đức vừa làm ở hãng, vừa học Marter, vừa kinh doanh địa ốc. (ảnh: Facebook)

Năm 2005, khi lương bổng đã kha khá, với mức trên $100,000/năm, Minh Đức mua thêm một ngôi nhà nữa. Nhưng chỉ một năm sau, anh quyết định bán nhà. Vì sao? Đức nói: “Vào những năm 2006-2007 có nhiều dịch vụ làm giấy tờ nhà đất giả, người không có income cũng mua được nhà, trong khi hai kỹ sư lại không nổi, mình cảm thấy bất hợp lý, nên bán nhà, ra ở thuê.”

Năm 2008, ra trường với tấm bằng Master của Stanford University, thu nhập của Đức ở hãng dần tăng lên, trên $150,000/năm. Đó là thời điểm nhà đang rớt giá. Đức nói hồi ấy chứng kiến trường hợp vợ chồng nhân viên làm cho McDonald, vay $160,000 và mua được nhà, nên anh lại đi mua nhà. “Mình mua một căn, down 20%, thấy ok quá, nên rủ bạn bè. Lúc đó ai mà nghe lời mình đi mua nhà là ‘trúng’ lắm đó,” Đức cười, nói.

Đức học lấy bằng về địa ốc, rồi vận dụng kiến thức từ trường đại học để viết software. Anh nói có kiến thức, đầu tiên xài cho mình, rồi giúp bạn bè khi họ cần đến. Năm 2020, Đức đưa ra một quyết định táo bạo: Nghỉ việc khi đang hưởng mức lương là niềm mơ ước của nhiều người: $300,000/năm. Đức muốn toàn tâm toàn ý với nghề địa ốc. Anh thành lập công ty Wonder Rates chuyên làm “loan” (cho vay) và mua nhà. “Ai cũng nói mình liều,” Đức tâm sự. “Mà nghĩ lại thấy mình liều thiệt, vì đang làm software engineer có mức lương cao vậy, lại chọn con đường start-up.”

Con đường chông gai

Đức tập trung vào hoạt động của công ty Wonder Rates trong thời gian đại dịch COVID-19 đang hoành hành. Đó là lúc tiền lời đang xuống thấp, nên anh có nhiều khách hàng. Nhưng con đường start-up vẫn lắm chông gai. Không đơn giản cứ có chuyên môn, kiến thức, am hiểu kỹ thuật, là làm được mọi việc theo ý mình.

Đức cho rằng một trong những bài toán khó nhất là việc tuyển dụng nhân sự. Sau nhiều lần tuyển dụng người mới, chưa có kinh nghiệm, đào tạo sáu tháng để trở thành nhân viên giỏi, thì họ bỏ công ty ra đi, Đức nghiệm ra rằng rất khó để kiếm được một nhóm làm việc hợp ý, chung chí hướng và chung thủy. Vì đây là nghề tự do nên ai cũng có thể “nhảy việc” dễ dàng.

Nhưng mọi nỗ lực của CEO trẻ đều được đền đáp. Hiện tại, công ty của Minh Đức hoạt động khá ổn định, với mười nhân viên, giỏi, nhiệt tình, năng nổ, luôn hết lòng vì khách hàng. Vì những lẽ đó, Wonder Rates lọt vào danh sách 100 nhà môi giới thế chấp hàng đầu toàn nước Mỹ (Top 100 Mortgage Brokers in the US) năm 2021.

Phạm Minh Đức (bìa trái) cùng các nhân viên công ty Wonder Rates. (ảnh: Facebook)

Yêu công việc như yêu con

Ngoài công ty chính có căn phòng ở San Jose, Wonder Rates còn có chi nhánh ở Nam California, ngay trung tâm Little Saigon của Orange County. Thời gian này, anh Đức cũng đang bận rộn cho việc thành lập thêm chi nhánh tại Houston, Texas.

Châm ngôn và mũi nhọn của công ty do Minh Đức làm chủ là tái đầu tư. Anh dùng thu nhập từ Wonder Rates để “nuôi” công ty chuyên về software – nơi anh đang sử dụng kiến thức về Computer Science và trí tuệ nhân tạo (AI) để viết các chương trình dùng máy thay người. “Chúng tôi sẽ có robo adviser – nhân viên là người máy làm “loan”, tư vấn cho khách hàng. Những robo adviser dù là người máy nhưng rất tận tụy, chăm chỉ, nhiệt tình và làm việc chính xác, phục vụ bất cứ lúc nào khách hàng cần,” Minh Đức cho biết.

Chia sẻ kinh nghiệm thành công của mình với The Next Gen, Minh Đức cho rằng điều đầu tiên là “đam mê”! Anh nói: “Bạn có phải thiên tài, hay thần đồng? Nếu không được hưởng thiên phú, thì bạn phải làm việc chăm chỉ, mà không có niềm đam mê, bạn rất khó chăm chỉ, tận tụy với công việc.”

Anh ví công việc như đứa con của mình. Có yêu con, mới hết lòng, hết sức, dành nhiều thời gian cho chúng, thậm chí nghèo rớt mồng tơi, không có tiền, vẫn yêu chúng. Anh nói kiếm được một công việc dù lương không cao, mà bạn vẫn đeo đuổi, vẫn làm 12 -14 tiếng thay vì tám tiếng, nghĩa là bạn đã có niềm đam mê công việc ấy.

Một yếu tố quan trọng khác, quyết định thành công là giữ lời hứa, thành thật với khách hàng. Trong lĩnh vực của mình, theo Đức, uy tín là quan trọng nhất. Anh quan niệm: “Nếu mình làm sai, mình chấp nhận chịu lỗ, miễn khách vui và hài lòng là được.”

Minh Đức nói vơi nhân viên là phải “làm hết hơi, chơi hết sức”. (ảnh: Facebook)

“Làm hết hơi, chơi hết sức!”

Sau bao năm “sóng gió”, công ty của Minh Đức hoạt động tốt, được định giá khởi nghiệp là $15 triệu, có doanh thu trên $4 triệu với gần $500 triệu giao dịch trong năm 2021. Lọt vào danh sách 100 nhà môi giới thế chấp hàng đầu toàn nước Mỹ, Wonder Rates càng có thêm uy tín, và ngày càng “ăn nên làm ra”. Nhưng với cương vị CEO và  sáng lập công ty, điều khiến Đức hạnh phúc nhất, là tạo được công ăn việc làm cho nhiều người, cùng nhau làm việc trong môi trường “làm hết hơi, chơi hết sức!”.

Ngoài công việc chuyên môn, Đức từng đi dạy học ở một số trường cao đẳng, chia sẻ kinh nghiệm, và truyền lửa cho mọi người, cũng là cách để anh tham gia phục vụ cộng đồng.

Để có được như hôm nay, Đức đã phải đi trên quãng đường khá chông gai, thử thách. Cho đến giờ Đức vẫn khẳng định chìa khóa đưa anh đến bờ thành công, chính là niềm đam mê. Đam mê công việc với CEO 44 tuổi này, hiện nay vẫn còn đang cháy bỏng, là động lực cho mục tiêu của công ty cùng với những sản phẩm AI do chính anh là tác giả, đạt doanh thu $100 triệu, chỉ trong vòng vài năm nữa.

“Chúng tôi không ngừng nghiên cứu, luôn tìm ra những cách thức sáng tạo để trao quyền cho người tiêu dùng, giúp họ đạt được mục tiêu tốt nhất về bất động sản,” Phạm Minh Đức nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: