Victoria Trần: Top 30 ‘Woman of the Year’ của NCAA

Victoria Tran là tân sĩ quan và vận động viên bóng đá nữ của Học viện Hải Quân Hoa Kỳ (USNA)
Ảnh: Patriot League

National Collegiate Athletic Association (Hiệp hội Thể thao Đại học Hoa Kỳ – NCAA) hôm 13 Tháng Mười vinh danh Victoria Trần, tân sĩ quan – vận động viên môn bóng đá nữ của Học viện Hải quân Hoa Kỳ (United States Naval Academy – USNA) là người đứng đầu danh sách 30 vận động viên nữ xuất sắc nhất NCAA năm 2022 (NCAA Woman of the Year Award).

Đây là lần đầu tiên một nữ sinh viên – vận động viên của NCAA nhận danh hiệu này kể từ năm 2004, với giải thưởng thuộc về Courtney Davidson, một nữ vận động viên bóng rổ.

Thông báo của NCAA, Patriot League và trang web thể thao của Hải quân Hoa Kỳ  navysport.com cho biết Victoria Trần sinh ra và lớn lên ở thành phố Clarksville, MD, là con gái của ông Thạch và bà Bích Loan.

Ảnh: Navy Sports

Victoria Tran là một trong 577 ứng viên ban đầu do trường USNA đề cử. Danh sách sau đó được chọn lại còn 156 người. Nhóm 30 người cuối cùng bao gồm 10 người thuộc ba phân khoa khác nhau của USNA. Mỗi một ứng viên của vòng chung kết đã thể hiện xuất sắc trong các lĩnh vực gồm học vấn; thể thao; hoạt động xã hội, cộng đồng và khả năng lãnh đạo. Đây là những người đại diện cho 14 môn thể thao của USNA và chín sinh viên thể thao. Những sinh viên này thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau, như sinh học; kỹ thuật y sinh; tâm lý học; thương mại; robotics (một lĩnh vực khoa học, kỹ thuật chuyên về thiết kế, xây dựng và ứng dụng robot cơ khí); truyền thông kỹ thuật số; giáo dục, y tá, luật…

Chuyên ngành của Victoria Trần là Robotics and Control Engineering, môn học đòi hỏi sự linh hoạt, nhạy bén và chính xác từng chút một. Trang Seniorclassaward – một trang mạng của USNA nhằm tôn vinh thành tích của sinh viên-vận động viên của trường trong bốn phạm vi: Cộng đồng, lớp học, tính cách và thi đấu – khen ngợi Victoria là người có điểm học tập rất cao, luôn ở thang điểm 3.97.

Ngoài đề cử người đứng đầu trong Top 30 của NCAA Woman of the Year Award, những thành tích thể thao Victoria Trần đạt được trong suốt bốn năm ở Học viện Hải quân không phải là ít: Hai lần là Vận động viên của năm tại giải Patriot League Women’s Soccer Scholar-Athlete; ba lần được chọn vào All-League; hai lần giành được giải CoSIDA Academic All-American.

Victoria Tran, số áo 24.

Nữ sinh viên – cầu thủ gốc Việt này đã kết thúc bốn năm sự nghiệp bóng tròn ở NCAA, Annapolis với “gia tài” đáng nể: 18 điểm từ bảy bàn thắng và bốn pha bóng kiến tạo. Victoria đã tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Robotics and Control Engineering với số GPA là 3.98. Với thành tích này, cô được vinh dự nhận giải Cheryl Dolyniuk Carlan Trophy của NCAA khoá 22 – một giải thưởng dành cho những nữ chuẩn uý tốt nghiệp xuất sắc nhất trong các môn thể thao, khả năng lãnh đạo và học thuật.

Từ Tháng Năm năm 2022, Victoria Trần bắt đầu thực thi nhiệm vụ với cương vị là Sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ và hiện lấy bằng sau đại học tại University of Saint Andrews ở Scotland.

Victoria Trần gửi những dòng chia sẻ của cô đến với Navy Sports:

“Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một nhà lãnh đạo trong tương lai. Tôi từng là một sinh viên và một vận động viên. Tôi đã quen với sự cân bằng thời gian biểu giữa việc học và các trận thi đấu nghiêm ngặt. Do đó khi vào đại học, tôi không xa lạ những nhịp sống của sinh viên – vận động viên. Nhưng tôi đã quyết định trở thành một sinh viên – vận động viên tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ, và đó là một cuộc chiến hoàn toàn mới cho tôi bước vào.

Ngay cả trong môi trường mới này, với vai trò là một chuẩn uý sinh viên – vận động viên trường Hải quân, tôi nhận ra kinh nghiệm thể thao của mình tiếp tục dạy cho tôi những bài học quan trọng. Tôi hiểu sự trân trọng đối với sứ mệnh phục vụ là gì. Thời gian rảnh, tôi và đồng đội của mình giao lưu với nhóm Honor Flights, Special Olympics, Gigi’s Playhouse và Athletes for Hope của cộng đồng Annapolis. Từ đó, tôi rèn luyện được khả năng cạnh tranh và sự kiên cường. Tôi tìm thấy nguồn cảm hứng và những hình tượng noi theo để phát triển bản thân, không chỉ cho riêng mình mà còn để nâng đỡ người khác.

Victoria Tran, số áo 24.

Khi đại dịch COVID-19 giới hạn cách sống của chúng ta theo những cách chưa từng có, tôi có nhiều thời gian cho đồng đội của mình, thực hiện nhiều cuộc gọi nhóm, tổ chức những sự kiện gặp nhau trên nền tảng “virtual” để duy trì tình đồng đội. Tôi tin rằng những điều đó trong thời đại dịch đã góp phần trực tiếp đến thành công của chúng tôi, đó là lần thứ hai liên tiếp đoạt giải Patriot League. Từ việc gặp gỡ các cầu thủ trẻ, giao lưu với các học sinh lớp dưới trong đội và làm huấn luyện viên trại bóng đá mùa hè, tôi đã học được sức mạnh từ chính kinh nghiệm của bản thân mình.

Tôi chiêm nghiệm ra được những bài học mình có được trên sân cỏ – kiên trì, hợp tác và kỹ luật – đã được áp dụng trực tiếp vào quá trình học tập của tôi. Sau khi trải qua hàng giờ trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu về công nghệ robotics, tôi đã học được cách giao tiếp hiệu quả hơn và làm thế nào để thích ứng với những thử thách không lường trước được, điều mà cũng đã hỗ trợ tôi trên sân bóng.

Nhìn lại những trải nghiệm của mình, giờ đây tôi là một sĩ quan của Hải quân Hoa Kỳ, tôi có thể chứng minh rằng bốn năm ở trường NCAA đã cho tôi niềm tin rằng tôi có thể trở thành một nhà lãnh đạo và khuyến khích sự thay đổi tích cực. Nhưng quan trọng nhất, nó dạy tôi biết quý trọng sự phục vụ, cho dù đó là gia đình, cộng đồng hay đất nước.”

ĐỌC THÊM:

The Next Gen

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: