Yêu động vật hoang dã, cô bé 14 tuổi viết sách kêu gọi bảo tồn

Cuốn sách thứ 2 Linh tham gia viết vừa được xuất bản. Ảnh: Thanh Niên

Dù chỉ vừa bước sang tuổi 14 tuổi, nhưng cô học trò lớp Tám trường Marie Curie – Hà Nội, Nguyễn Nguyệt Linh đã có một “bề dày” sinh hoạt, tham gia nhiều các hoạt động bảo tồn động vật hoang dã trong nước và các hội thảo bảo vệ môi trường mang tầm quốc tế như Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Ba năm trước, khi chỉ mới chuẩn bị vào lớp Sáu trường Marie Curie, Hà Nội, cô bé Nguyệt Linh đã khiến nhiều người xúc động với bức thư gửi 40 thầy hiệu trưởng các trường ở Hà Nội, đề nghị “không thả bóng bay để bảo vệ môi trường.” Từ đó đến nay, Nguyệt Linh đã tham gia viết hai cuốn sách và thành lập một câu lạc bộ “Forever an Animal Lover Club – CLB Mãi mãi là người yêu động vật.” CLB là ý tưởng của Nguyệt Linh, ra đời với sự giúp đỡ và ủng hộ của mẹ em, chị Lê Hoàng Minh Nguyệt – giảng viên trường Đại Học Kinh Tế Quốc Dân. Nguyệt Linh nói em mong muốn nơi này là sân chơi cho các bạn đồng trang lứa yêu động vật, quan tâm đến bảo vệ môi trường.

Cô bé tâm sự: “Con người tự nhận mình là động vật cao cấp, là “động vật bá chủ” của muôn loài nên ích kỷ, cho mình quyền được tiêu diệt các loài động vật khác để mang lại lợi ích cho mình. Như vậy chính là phá vỡ hệ sinh thái trên trái đất này. Con người chỉ có thể tồn tại nếu như hệ sinh thái trên trái đất được bảo vệ. Phá vỡ hệ sinh thái bằng cách tận diệt động vật hoang dã, tàn phá thiên nhiên, môi trường chỉ vì lợi ích trước mắt, thì tương lai con người sẽ ra sao?” (trích báo Thanh Niên)
Nguyệt Linh tại rừng Cát Bà (Hải Phòng). Ảnh: Thanh Niên

Tháng Sáu, 2021 vừa qua, Linh cùng với hai bạn nữa là đồng tác giả cuốn sách “Một mẫu rừng cho bạn”. Sách được tiến sĩ Nguyễn Thị Thuỳ của tổ chức Actions for Climate Change and Biodiversity (Hành động vì Biến đổi khí hậu và Đa dạng sinh học” hiệu đính. Theo báo Thanh Niên, Linh dùng toàn bộ tiền bán sách để quyên góp cho Quỹ trồng rừng phòng hộ ở Mèo vạc của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cuốn sách thứ hai cũng do Nguyện Linh và 14 bạn khác trong Câu lạc bộ “Forever an Animal Lover Club – CLB Mãi mãi là người yêu động vật” vừa hoàn thành có tên “Những người bạn trong khu rừng ngập mặn”. Sách gồm hai phần: Phần 1 viết về cuộc sống của một bạn nhỏ sống ở khu rừng ngập mặn Xuân Thuỷ; Phần 2 viết về 51 loài động vật tiêu biểu của Vườn Quốc Gia Xuân Thuỷ (Nam Định.)

Tình yêu động vật hoang dã của Nguyệt Linh bắt đầu từ những chuyến tham quan rừng nguyên sinh và tham gia hoạt động của các tổ chức phi chính phủ về bảo tồn thiên nhiên. Một lần đi Quảng Ninh cùng với gia đình, Nguyệt Linh nghe câu chuyện về con tê tê, biết được vảy của tê tê rất quý hiếm và vẫn bị dùng làm thuốc, em về nhà khóc mãi. Linh nói nếu như vậy thì người ta sẽ tìm cách săn tê tê. Con không chấp nhận một động vật hoang dã quý hiếm như vậy lại bị giết hại.” (trích báo Thanh Niên)

Cô bé yêu động vật không ngừng tìm hiểu kiến thức về bảo tồn thiên nhiên, động vật hoang dã. Ảnh: Thanh Niên

Theo trang Thanh Niên đưa tin, Nguyệt Linh từng đóng góp tiếng nói của em trong đoạn phim “My Future, Our Planet” trình chiếu tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (UNDP) vào Tháng Mười Một, 2019, và đoạn phim ngắn về biến đổi khí hậu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc vào năm 2020 đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Trái đất.

Dù tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, động vật hoang dã như thế, cô học trò Nguyễn Nguyệt Linh vẫn đứng trong “top 10” của lớp về thành tích học tập. Ngoài ra, em còn dành thời gian cho niềm đam mê khác, đó là chơi đàn piano và hội hoạ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: