3,7 triệu người Mỹ sẽ mất trợ cấp khi 25 bang kết thúc sớm chương trình cứu trợ

Các bang viện dẫn tình trạng thiếu nhân công là lý do để chấm dứt chương trình hỗ trợ liên bang. Theo phân tích CNBC từ dữ liệu của Bộ Lao động, khoảng 3,7 triệu người Mỹ sẽ bị ảnh hưởng khi các bang kết thúc sớm chương trình hỗ trợ thất nghiệp. 25 tiểu bang đã công bố kế hoạch chấm dứt trợ cấp trước khi chương trình này chính thức hết hạn vào ngày 6-9-2021.

Một số bang loan báo sẽ kết thúc chương trình viện trợ vào ngày 12-6-2021. Maryland hôm thứ Ba đã trở thành tiểu bang mới nhất thông báo rút khỏi chương trình và việc ngưng trợ cấp của bang này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 3-7-2021. 24 tiểu bang khác là Alabama, Alaska, Arizona, Arkansas, Florida, Georgia, Idaho, Indiana, Iowa, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, New Hampshire, North Dakota, Ohio, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Texas, Utah, West Virginia và Wyoming. Tất cả đều nằm dưới sự lãnh đạo của các thống đốc Cộng hòa.

Khi Rebecca Urie mất việc làm kỹ thuật viên phòng thí nghiệm ở West Virginia vào tháng Ba năm ngoái, khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung hàng tuần của liên bang đã trở thành cứu cánh. Urie cho biết số tiền trợ cấp (300 USD/tuần) chỉ bằng một nửa lương hàng tuần trước đây nhưng đủ để chăm sóc cho hai đứa con – cả hai đều mắc chứng tự kỷ. Nhưng viện trợ liên bang sẽ sớm chấm dứt đối với Urie cũng như hàng triệu người Mỹ khác.

Thống đốc West Virginia, Jim Justice, nói rằng hàng loạt doanh nghiệp đang yêu cầu công nhân viên trở lại làm việc nhưng chẳng ai buồn đi làm vì họ muốn ngồi nhà nhận tiền trợ cấp. Sarah White, người quản lý ba nhà hàng ở Virginia, nói với ABC News: “Tôi không chắc là (chính phủ) có cần trợ cấp thất nghiệp vào thời điểm này nữa không”, khi mà các nhà hàng của bà đang đối mặt tình trạng thiếu nhân công trầm trọng. Tuy nhiên, phần mình, Urie cho biết bà đã nộp đơn xin việc khắp nơi với 30 hồ sơ mỗi tuần trong suốt năm qua nhưng gần như chẳng bao giờ nhận được cuộc gọi lại.

Dữ liệu do Bộ Lao động công bố hôm thứ Năm cho thấy hơn 15 triệu người Mỹ đang nhận một số hình thức trợ cấp thất nghiệp tính đến giữa tháng Năm. Các chương trình được đề cập đã được thực hiện từ khi các nhà lập pháp thông qua Đạo luật CARES vào tháng 3-2020. Một số nhà kinh tế học tin rằng trợ cấp thất nghiệp chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ trong thách thức tuyển dụng của các doanh nghiệp. Theo một ghi nhận của JPMorgan công bố tuần trước, việc cắt trợ cấp thất nghiệp “gắn liền với chính trị, không phải kinh tế”.

Với một số nhà phân tích, vấn đề chăm sóc con cái nói chung có thể là một trở ngại đối với các bậc cha mẹ đi làm ở những khu vực mà trường học và nhà trẻ chưa mở cửa hoàn toàn. Hơn nữa, nhiều người vẫn còn mang tâm trạng dè dặt và cảnh giác với việc đi làm trở lại, khi nguy cơ lây nhiễm chưa thật sự biến mất.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho thấy hiện có 52% người trưởng thành ở Mỹ được tiêm chủng đầy đủ (tuy nhiên, tỷ lệ này thấp hơn đối với những người trưởng thành trong độ tuổi lao động; và dữ liệu cũng bị lệch khi xét đến những người cao niên có thể không tham gia lực lượng lao động nhưng đã được tiêm phòng).

Một số người chỉ trích việc cắt trợ cấp thất nghiệp nói rằng điều này có thể mang lại ảnh hưởng tiêu cực khi nó làm giảm nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ; trong khi đó, những người ủng hộ thì tin rằng kinh tế chỉ có thể hồi phục thật sự khi mọi người đều cùng đi làm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: