Bão Hanna đổ bộ vào Texas hôm nay

H.C.

Sáng nay thứ Bảy 25/07 bão Hanna – cơn bão đầu tiên của mùa bão Đại Tây Dương – đang di chuyển nhanh vào Vịnh Texas và sẽ đổ bộ vào đất liền tại vị trí thành phố Corpus Christi trong vài giờ nữa, trong lúc cả vùng vịnh này đang chật vật đối phó với đà gia tăng của dịch Covid-19.

Sáng nay trong khu vực đã có gió rất mạnh, mưa to, dự báo sẽ có gió giật và lũ quét (flash flood). Trung tâm Bão quốc gia (National Hurricane Center) cho biết, sáng nay vận tốc gió đã lên tới 80 dặm/giờ (129 km), tâm bão ở vị trí cách Corpus Christi khoảng 85 dặm về phía đông nam và đang di chuyển với vận tốc 7 dặm mỗi giờ. Dự báo bão Hanna sẽ đổ bộ vào chiều hoặc đầu buổi tối nay ở phía nam Corpus Christi.

Thị trưởng thành phố Corpus Christi, ông Joe McComb nói: “Chúng tôi có thể chống đỡ cả hai tai họa (bão và dịch bệnh) và chúng tôi sẽ chiến thắng cả hai”. Corpus Christi thuộc hạt Nueces County, nơi có tới 60 em nhỏ bị nhiễm Covid-19 từ ngày 1/7 tới 16/7. Quan chức chính quyền địa phương yêu cầu cư dân mang khẩu trang khi đi mua đồ dự trữ trước khi bão tới hoặc khi phải ở chung với láng giềng để tránh lụt.

Mối nguy lớn nhất là lũ quét, theo ông Chris Birchfield, chuyên viên khí tượng của Cơ quan Thời tiết quốc gia. Bão Hanna có thể gây mưa lớn, lượng mưa lên tới 12 inches (30 cm) và kéo dài tới tận tối Chủ nhật – có lúc mưa tới 18 inches và nước biển dâng có thể gây đe dọa tới tính mạng và tài sản vùng ven biển.

Chính quyền các hạt vùng nam Texas đã chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với bão Hanna và dịch Covid-19. Thống đốc tiểu bang Texas Greg Abbott nói các nguồn lực đã được chuẩn bị trên khắp tiểu bang, kể cả các đơn vị tìm kiếm, cứu hộ và phi cơ ứng cứu.

Tiểu bang đã ban hành lệnh cảnh báo bão cho khu vực bờ biển phía nam, từ Corpus Christi tới cảng Port Manfield, yêu cầu người dân có biện pháp gia cố nhà cửa và bảo vệ tài sản, đề phòng sóng biển lên cao tới 5 feet.

(theo AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: