Bất chấp COVID-19, Brazil vẫn đăng cai Copa América

Brazil đã mất 207.000 người bởi dịch bệnh Covid-19 chỉ trong ba tháng qua nhưng Tổng thống Jair Bolsonaro vẫn quyết định tổ chức Giải bóng đá Copa América khi lập luận: “Chúng tôi phải sống”.

Colombia và Argentina, chủ nhà ban đầu của giải Copa América, đã chấp nhận bỏ cuộc. Brazil lập tức thay vào chỗ khuyết. “Copa América sẽ diễn ra ở Brazil!” – phát biểu của Alejandro Domínguez, chủ tịch liên đoàn bóng đá Nam Mỹ, CONMEBOL. Cho đến nay, tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp nghiêm trọng ở Brazil, quốc gia ghi nhận trung bình hơn 60.000 ca nhiễm coronavirus mới mỗi ngày. Chỉ trong ba tháng qua, giới chức y tế Brazil cho biết đã có hơn 207.000 ca tử vong. Việc chính phủ thất bại trong việc kiểm soát sự lây lan cũng như kế hoạch tiêm chủng đã trở thành tâm điểm cuộc điều tra Quốc hội. Miguel Nicolelis, nhà khoa học thần kinh tại Đại học Duke, người theo dõi sự lây lan coronavirus ở Brazil, thốt lên: “Đây thực sự là chuyện điên rồ, giống như việc thành Rome đang cháy và Hoàng đế Nero muốn có một trận bóng ở đấu trường Colosseum để ăn mừng”.

Thượng nghị sĩ Omar Aziz, người đứng đầu tiểu ban điều tra của Quốc hội về trách nhiệm chính phủ trong việc kiểm soát dịch bệnh, nói: “Thật chẳng có lý lẽ gì khi tổ chức một sự kiện quốc tế. Chúng ta không có lý do gì để mừng vui cả”. Ricardo Lewandowski, thẩm phán thuộc Tối cao Pháp viện, yêu cầu chính phủ trình bày kế hoạch chi tiết cho việc tổ chức Copa América. Ngay sau khi địa điểm tổ chức giải vô địch được công bố, người dân Brazil đã đăng lên mạng những bức ảnh chế về chiếc quan tài đang đá quả bóng có hình dạng virus. Họ chế nhạo những người tổ chức bằng hashtag #CovaAmerica. Cựu Bộ trưởng Y tế, Luiz Henrique Mandetta, người bị sa thải vào tháng 4-2020 sau khi tranh cãi với ông Bolsonaro về các biện pháp ngăn chặn coronavirus, tức giận nói: “Đó là cú ghi bàn tiêu diệt cuộc sống. Chỉ có virus là đang mừng”.

Việc thông báo tổ chức Copa América được đưa ra hai ngày sau khi hàng chục nghìn người biểu tình chống chính phủ xuống đường ở các thành phố trên khắp Brazil. Sự kiện khiến giới lãnh đạo phe đối lập có thêm cơ hội tấn công Tổng thống Bolsonaro. Khi giải thích về quyết định đăng cai chức vô địch bóng đá Nam Mỹ, Tổng thống Bolsonaro tỏ ra không lo ngại về rủi ro chính trị có thể mang lại vào thời điểm hơn một năm trước khi ông tái tranh cử.

“Ngay từ đầu đại dịch, tôi đã nói: Tôi rất tiếc về những cái chết, nhưng chúng ta phải sống” – ông Bolsonaro phát biểu hôm thứ Ba 1-6-2021. Đổng lý Văn phòng Tổng thống – Luiz Eduardo Ramos – nói rằng Brazil sẽ làm tốt việc kiểm soát chương trình tổ chức. Ông cho biết chính phủ Brazil yêu cầu mỗi đội trong 10 đội tham gia phải giới hạn ở mức 65 người; và tất cả phải được tiêm vaccine. “Sẽ không có khán giả” – ông Luiz Eduardo Ramos nói. Ramos cho rằng sự phản đối kịch liệt việc tổ chức Copa América là không có cơ sở, vì các giải đấu bóng đá khác đã được tổ chức ở Brazil những tuần gần đây. Hôm thứ Ba 1-6-2021, Chính phủ Brazil cho biết, các trận đấu Copa América sẽ diễn ra ở thủ đô Brasília và các bang Mato Grosso, Goiás và Rio de Janeiro, nơi dự kiến tổ chức trận chung kết.

Natalia Pasternak, nhà vi sinh vật học ở São Paulo, chủ tịch Viện Câu hỏi Khoa học (Question of Science Institute), nói rằng bất luận thế nào, số người cần thiết để tổ chức một giải đấu thể thao lớn chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Vấn đề lớn hơn là cảm giác an toàn giả tạo. “Thật là vô trách nhiệm” – Natalia Pasternak nói – “Nó gửi thông điệp rằng đại dịch đang được kiểm soát, rằng mọi thứ đều ổn, cuộc sống trở lại bình thường để chúng ta có thể đi xem bóng đá. Đó không phải là thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải”.

Copa América sẽ được tổ chức từ ngày 11-6 đến ngày 10-7-2021.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: