Bị bắt ngừng độ nhậu, sáu bộ đội xử luôn viên chỉ huy

Tin ở trong nước được bàn bạc rất xôm tụ, cho hay Tòa án quân sự khu vực Quân khu 9 tuyên phạt 6 bộ đội, mỗi người từ 2 đến 3 năm 6 tháng tù về tội “Hành hung đồng đội”.

Mà thật ra, “đồng đội” ở đây là chỉ huy đại đội, tức nói trắng ra là sáu anh bộ đội này quyết tâm tẩn sếp mình một trận, chuyện có tới đâu thì tới. Chỉ huy một đại đội, theo quy chế của nhà nước CSVN, thì có khoảng 90-100 quân, quyền hành cũng không nhỏ, vậy là nổi giận, sáu anh này cũng không quan tâm.

Nội vụ được biết sáu anh bộ đội này thuộc Đại đội bộ binh 6, Tiểu đoàn bộ binh 519, Trung đoàn 893, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang.

Theo cáo trạng, Từ Văn Nghĩa, Vương Phước Tự, Nguyễn Hữu Nghĩa, Thạch Minh Trí, Phạm Ngọc Nghĩa và Lê Văn Vĩnh đều là chiến sĩ Đại đội bộ binh 6, Tiểu đoàn bộ binh 519, Trung đoàn 893, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang.

Cáo trạng nói khi đang đóng quân tại đơn vị, Từ Văn Nghĩa, Vương Phước Tự, Nguyễn Hữu Nghĩa và Lê Văn Vĩnh, cùng với một số chiến sĩ khác tự ý trốn khỏi doanh trại buổi tối, để tổ chức nhậu giải sầu.

Sau đó, có người báo cáo, nên chỉ huy đại đội đi ra, chửi mắng và yêu cầu giải tán trở về doanh trại. Có lẽ mọi chuyện không căng thẳng lắm nếu như viên chỉ huy đại đội không “nói trên đầu” mọi người (theo lời kể của một bộ đội cùng đơn vị) nên các bộ đội này mới tức giận đánh luôn cấp trên. Dù được can ngăn, các bị cáo trên tiếp tục cùng Thạch Minh Trí và Phạm Ngọc Nghĩa tấn công cấp trên và đồng đội gây thương tích. Thực tế, cuộc đánh hội đồng có hơn 10 người tham gia, nhưng những người không bị nêu tên vì đã xin trả tiền thuốc men, lo lót, cũng như phía lãnh đạo muốn con số bị công bố không quá nhiều, có thể làm mất uy tín bên quân đội.

Sau khi xem xét các tình tiết, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Từ Văn Nghĩa 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Hữu Nghĩa 2 năm 6 tháng tù, Vương Phước Tự 2 năm 3 tháng tù, Thạch Minh Trí 2 năm tù, Phạm Ngọc Nghĩa 2 năm tù và Lê Văn Vĩnh 2 năm tù về tội “Hành hung đồng đội” theo điểm b khoản 2 Điều 398 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Trên thực tế,  ở Việt Nam lâu nay, việc thi hành nghĩa vụ quân sự chỉ là hình thức và hoàn toàn không có thực chất cho một ý nghĩa quân đội bảo vệ đất nước. Hầu hết con cái những gia đình có  tiền, đều lo lót để khỏi phải đi bộ đội. Chỉ có con nhà nghèo thì phải chấp nhận thi hành thời gian 24 tháng nghĩa vụ quân sự ở trong trại mà thôi.

Môi trường doanh trại bộ đội của cộng sản Việt có cuộc sống ham khổ, như một cách để tạo cơ hội cho các chỉ huy được đút lót với các việc không phải trực quá nhiều, cho về phép, điểm danh khống… Trong đó cũng không ít những trường hợp bị tố cáo như ma cũ bắt nạt ma mới, các tân binh bị ngược đãi.

Nhiều năm nay, do đã mất đi tính chính nghĩa của một quân đội để bảo vệ đất nước và nhân dân, nên hầu như tất cả những thanh niên tham gia vào quân đội theo lệnh bắt buộc nghĩa vụ quân sự đều cảm thấy mình đang là một chuyện vô nghĩa và rất buồn bã.

Để đối phó với tình trạng này, theo luật năm 2021 về nghĩa vụ quân sự (Nghị định 120/2013/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 332 Bộ luật Hình sự năm 2015) do Hà Nội ban hành, nếu như ai trốn không thi hành nghĩa vụ quân sự, sẽ bị tù đến năm năm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: