Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Việt Nam, thúc đẩy hợp tác an ninh

Trung Tướng Vũ Chiến Thắng đón tiếp Bộ Trưởng QP Lloyd Austin tại phi trường Nội Bài, Hà Nội. Ảnh từ video của ĐSQ Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin muốn đẩy mạnh sự hợp tác về an ninh với Việt Nam trong khi các mối lo ngại về thành tích nhân quyền kém cỏi của chính phủ Hà Nội vẫn còn đó.

Bộ trưởng Lloyd Austin đang ở thăm Việt Nam trong hai ngày 28 và 29 Tháng Bảy, nói rằng ông sẽ xem xét thúc đẩy các mối quan hệ an ninh với Việt Nam – mối quan hệ đang dần trở nên sâu sắc hơn khi cả hai nước đều lo ngại trước các hoạt động ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông, hãng tin Reuters tường thuật từ Hà Nội.

Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng Việt Nam, hôm Thứ Ba cho biết thêm rằng hai bên sẽ thảo luận về coronavirus và các biện pháp để “tăng cường khả năng thực thi pháp luật trên biển.”

Việt Nam đã nổi lên như một đối thủ lớn tiếng nhất chống lại các yêu sách lãnh thổ phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông và đã được Hoa Kỳ viện trợ khí tài quân sự, bao gồm cả tàu tuần duyên.

Một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ ẩn danh cho biết trong chuyến thăm của Bộ trưởng Austin, hai bên sẽ ký một “biên bản ghi nhớ” (MOU), theo đó Đại học Harvard và Đại học Công nghệ Texas sẽ tạo ra một cơ sở dữ liệu giúp người Việt Nam tìm kiếm những người mất tích trong chiến tranh.

Bộ trưởng Austin sẽ gặp người đồng cấp là Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang cùng với chủ tịch nước và thủ tướng Việt Nam.

Hôm Chủ Nhật, Hoa Kỳ đã chuyển ba triệu liều vaccine Moderna đến Việt Nam, nâng số lượng vaccine mà Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam thông qua chương trình COVAX toàn cầu lên năm triệu liều.

Tuy nhiên, việc Hoa Kỳ sẵn sàng làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Việt Nam cũng có những giới hạn.

Mặc dù quan hệ quân sự giữa hai nước ngày càng phát triển trong hơn bốn thập niên sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975, chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn cho rằng mối quan hệ đó có những giới hạn cho đến khi Hà Nội đạt được tiến bộ về nhân quyền.

Hoa Kỳ đã nói rằng Việt Nam cần phải cải thiện hồ sơ nhân quyền và điều đó cũng quan trọng như việc chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

Việt Nam đã trải qua những cải cách kinh tế sâu rộng và thay đổi xã hội trong những thập niên gần đây, nhưng đảng Cộng sản cầm quyền vẫn kiểm soát chặt chẽ truyền thông và ít chấp nhận bất đồng chính kiến. 

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng Việt Nam vẫn còn những lo ngại kéo dài về tính nhất quán và bền vững trong các chính sách của Hoa Kỳ, nhất là sau khi người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Donald Trump, đơn phương rút ​​khỏi hiệp ước thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào năm 2017.

Tại Singapore hôm Thứ Ba, Bộ trưởng Austin cho biết Hoa Kỳ sẽ luôn dẫn đầu với các giá trị dân chủ và tự do. “Chúng tôi sẽ thảo luận những giá trị đó với bạn bè và đồng minh của chúng tôi ở mọi nơi chúng tôi đến và chúng tôi không do dự về điều đó,” Austin nói.

Trong cuộc điều trần tại Thượng Viện Hoa Kỳ hôm 13 Tháng Bảy, ông Marc Knapper, người được Tổng thống Biden đề cử làm đại sứ tiếp theo của Hoa Kỳ tại Việt Nam tuyên bố sẽ thúc đẩy quan hệ an ninh với Việt Nam nhưng cho biết quan hệ đó chỉ có thể phát huy hết tiềm năng nếu Hà Nội đạt được tiến bộ đáng kể về nhân quyền.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: