Bùng nổ nạn “bịp tình để lừa tiền”

Wall Street Journal 14-2-2021 cho biết, nạn tán tỉnh lừa tình trên mạng đang bùng nổ chóng mặt. Dữ liệu của Ủy ban Thương mại Liên bang (Federal Trade Commission-FTC) công bố tuần trước cho biết, khoảng 32.800 vụ “lừa đảo lãng mạn” (romance scam) được ghi nhận vào năm 2020, tăng gần 31% so với năm 2019. Theo FTC, người tiêu dùng đã mất một khoản tiền kỷ lục 304 triệu USD bởi các vụ bịp tình trên không gian ảo, tăng gần 51%. Sự hạn chế tiếp xúc do Covid-19 đã trở thành cái cớ lý tưởng để từ chối gặp trực tiếp càng khiến các cú bịp tình lừa tiền trở nên dễ hơn bao giờ…

Gần như sáng nào Grace cũng nhận được tin nhắn của chàng. Em ổn không; Anh nhớ em quá… Nếu Grace không trả lời ngay lập tức, “Scott” tỏ ra sốt ruột và hoảng hốt. Sau vài tháng ngắn ngủi, Grace biết mình và Scott sẽ dành phần đời còn lại bên nhau. Họ quen nhau trên OurTime, trang web hẹn hò dành cho những người trên 50 tuổi. Bà đã nghỉ hưu, thuộc tầng lớp trung lưu, một góa phụ có ba con và tất cả đều đã có gia đình riêng. “Scott” là “doanh nhân thành đạt” làm việc trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, sở hữu một “con” “Mẹc-xi-đì” và có hai ngôi nhà – một ở Cuba và một ở Mỹ.

Grace chuyển đến Bắc Illinois một năm trước để gần gũi hơn với hai chị gái và con trai. Chồng bà mất vì ung thư năm 2017. Bà không cô đơn nhưng cũng chưa sẵn sàng từ bỏ ý định tìm kiếm tình yêu. Vì vậy, bà đăng ký OurTime. Tháng 1-2020, bà gặp một doanh nhân đẹp trai cho biết tên ông ta là “Scott F. Parker”. Scott đã cởi mở kể gần như mọi chi tiết về đời mình. Ông ta nói với Grace về sinh nhật (16 tháng 10 năm 1965), về căn nhà riêng ở Illinois (căn nhà bốn phòng ngủ ở Oak Park), và loại nước hoa yêu thích (Creed Aventus).

Ông ấy bàn bạc về loại hình bảo hiểm sức khỏe mà họ nên mua và mô tả công việc kinh doanh mới của ông ấy ở Havana: một bất động sản rộng 10 mẫu Anh mà ông ấy đang biến thành khu nghỉ dưỡng… Đến tháng 4, “Scott” bắt đầu thuyết phục Grace về ý tưởng hợp tác kinh doanh. Do tình trạng dịch bệnh kéo dài nên ông không thể về Mỹ nhưng ông sẽ gửi giấy tờ để bà có thể bắt đầu mọi việc khi ông vắng mặt. Ngặt nỗi: ông đang bị kẹt ở Havana vì Covid-19 và không thể rút được tiền. Liệu em có thể giúp anh chứ? – Scott hỏi Grace.

Tất nhiên bà có thể. Grace đã yêu. Bà tin tưởng Scott. Cuối cùng, Grace ký một loạt check để trang trải cho các dự án kinh doanh của Scott, thông qua một tài khoản check mà “Scott” mở dưới tên bà. Làm sao Grace có thể nghi ngờ gì được. Trong một lá thư, “Scott” viết: “Tất cả số tiền kiếm được từ bây giờ trở đi, anh sẽ đưa vào tài khoản chung của chúng ta. Anh sẽ lên kế hoạch cho tương lai và mọi thứ khác mà chúng ta làm với số tiền đó”… Thế rồi, sau khi Grace chuyển vào “tài khoản chung” hơn 100.000 USD, “Scott” biến mất!…

Kể từ năm 2015, thiệt hại tài chính liên quan các vụ lừa đảo lãng mạn đã tăng gấp sáu lần. Thông thường, những kẻ lừa đảo hoạt động theo nhóm, với một kẻ đóng vai người đàn ông hoặc phụ nữ phải lòng và những người khác đóng vai cộng sự kinh doanh hoặc thành viên gia đình (như trường hợp Grace, khi bà được “Scott” móc nối các buổi nói chuyện điện thoại với “mẹ” của hắn). Bọn lưu manh này tìm kiếm và tấn công các nạn nhân trên những trang web hẹn hò phổ biến chẳng hạn Nextdoor hoặc Words With Friends.

Một khó khăn đối với hành vi gian lận được thực hiện trên các nền tảng trực tuyến là khó có thể bắt được kẻ lừa đảo nếu không có sự hợp tác giữa các công ty. Các trang web hẹn hò, nền tảng mạng xã hội và ngân hàng đều được sử dụng trong kế hoạch này, nhưng nếu không có phương pháp theo dõi người đó trên các trang web, thì gần như không thể tìm ra danh tính thực của họ. Trong thực tế, tình trạng lừa tình bịp tiền xảy ra khắp nơi. Rải rác báo chí trong nước cũng đề cập các vụ một số phụ nữ trung niên trong nước bị mấy tên “Tây lông lôm côm” bịp tình lẫn tiền.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: