Các công ty dược phẩm tính điều chỉnh vaccine nếu virus biến thể trầm trọng

WASHINGTON, DC (AP) – Các công ty chế tạo vaccine ngừa COVID-19 hiện đang chuẩn bị điều chỉnh thuốc của họ nếu các biến thể virus trở nên trầm trọng hơn. Trong khi đó, các giới chức y tế cộng đồng cũng đang xem xét các nỗ lực chống dịch cúm trước đây như là khuôn mẫu, để xem là có cần hoặc khi nào sẽ cần thay đổi thuốc chích ngừa COVID-19.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng nói rằng đây sẽ không là điều dễ dàng. Ông Richard Webby, người đứng đầu một trung tâm nghiên cứu về cúm của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) tại bệnh viện St. Jude Children’s Research Hospital, nói “Đây không là điều giản dị như bạn bật công tắc điện, hay nay làm mai có ngay.”

Các loại virus đều thường xuyên biến thể và chỉ cần một số lần thay đổi là thoát khỏi tầm hữu hiệu của vaccine. Một số các cuộc nghiên cứu mới đây đã tạo lo ngại rằng các thuốc vaccine ngừa COVID-19 thế hệ đầu không đủ hiệu lực để chống lại một biến thể lần đầu thấy xuất hiện tại Nam Phi, so với các biến thể khác thấy ở khắp nơi trên thế giới.

Dù vậy, các khoa học gia trấn an dư luận rằng phần lớn các thuốc vaccine chống COVID-19 hiện nay được chế tạo với các kỹ thuật mới, uyển chuyển hơn, khiến dễ dàng hơn để có thể biến cải cho phù hợp. Điều khó khăn ở đây, cũng theo các chuyên gia, là xác định được khi nào virus đã biến thể tới mức phải thay vaccine và cần thay đổi những gì.

Ông Norman Baylor, một cựu giám đốc đặc trách về thuốc vaccine của FDA, nói rằng “Câu hỏi là khi nào bạn sẽ hành động. Điều này hiện đang thường xuyên thay đổi.”

Cả cơ quan WHO và FDA hiện đang xem xét chương trình chích ngừa cúm toàn cầu để xem các kinh nghiệm có được sẽ giúp cho chương trình chống COVID-19 như thế nào.

Trụ sở của công ty dược phẩm Pfizer ở Elsene – Ixelles, Brussels. (Hình: Nicolas Maeterlinck/Belga Mag/AFP via Getty Images)

Virus cúm biến thể nhanh chóng hơn là COVID-19, và các thuốc chủng ngừa cúm thường phải điều chỉnh coi như hàng năm. Việc điều chỉnh dựa trên các dữ liệu được các trung tâm trên toàn thế giới thu thập được. Họ gửi các dữ liệu này về các phòng nghiên cứu của WHO.

Cơ quan WHO và các cơ quan y tế cộng đồng sẽ họp và đồng ý với nhau về công thức của thuốc, trước khi chuyển cho các nhà sản xuất. (V.Giang)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: