Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến Đài Loan

Giới chức Đài Loan chào đón Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tại sân bay. Ảnh: Twitter Nancy Pelosi

Bất chấp những cảnh báo liên tục của Bắc Kinh, kể cả nguy cơ xảy ra xung đột quân sư, chuyến phi cơ chở Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã hạ cánh xuống sân bay Shongshan, Taipei lúc 10 giờ 43 phút tối Thứ Ba, 2 Tháng Tám giờ địa phương.

Vài phút sau khi đến Đài Loan, trang Twitter chính thức của bà Nancy Pelosi đăng tải hình ảnh giới chức Đài Loan chào đón bà và phái đoàn Hoa Kỳ tại sân bay, cùng nội dung: “Chuyến thăm của chúng tôi nhắc lại rằng Hoa Kỳ luôn sát cánh với Đài Loan – một quốc gia có nền dân chủ mạnh mẽ và là đối tác quan trọng của chúng tôi ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.”

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trở thành giới chức lập pháp Mỹ cao cấp nhất đến thăm quốc gia đồng minh thân cận hàng đầu của Mỹ từ khi một trong những người tiền nhiệm, cựu Dân Biểu Newt Gingrich, đến Đài Loan 25 năm trước. Chuyến đi của bà Pelosi diễn ra giữa lúc quan hệ Mỹ – Trung không được tốt đẹp, kể cả những cảnh báo từ chính quyền của Tổng thống Biden về “trạm dừng chân” này. Tuy nhiên hôm Thứ Hai, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, ông John Kirby, nói rằng chính phủ Biden sẽ hỗ trợ chuyến đi của Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Ông Kirby nhấn mạnh: “Trước đây, một chủ tịch Hạ Viện cũng như các thành viên Quốc Hội Mỹ đã từng đến Đài Loan mà không có vấn đề gì, đương nhiên, kể cả vào thời điểm này.”

Quyết định ghé Đài Loan trong chuyến công du châu Á của bà Pelosi diễn ra chỉ vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa ông Joe Biden và người đồng cấp Tập Cận Bình. Trong hội nghị, Tập đã đưa ra cảnh báo Mỹ không nên “đùa với lửa” về vấn đề Đài Loan.

Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) của Trung Quốc, khi được hỏi về chuyến đi của bà Pelosi, đã có lời phát biểu rằng: “Chúng tôi muốn nhắc cho phía Mỹ một lần nữa rằng Trung Quốc đã sẵn sàng và quân đội Trung Quốc sẽ không bao giờ ngồi yên. Chúng ta hãy chờ xem bà ấy dám đi hay không.”

Hôm Thứ Hai, một lần nữa Trung Quốc cảnh báo “tác động chính trị nghiêm trọng”về chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, cho rằng quân đội Trung Quốc “sẽ không ngồi yên” nếu Bắc Kinh nhận thấy “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của họ đang bị đe dọa, theo CNN. 

Bà Pelosi cùng phái đoàn Hoa Kỳ dự kiến sẽ gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và các quan chức cấp cao khác vào Thứ Tư, 3 Tháng Tám.

ĐỌC THÊM:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: