Bác sĩ New York từng phẫu thuật tách rời các cặp song sinh dính nhau qua đời vì COVID-19

Bác sĩ James Goodrich (bên trái) cùng kíp mổ thực hiện việc tách rời cặp song sinh nhà McDonald năm 2016. CNN

H.C.

Bác sĩ James Goodrich, nhà phẫu thuật thần kinh sọ não từng cho phép phóng viên CNN ghi hình cuộc phẫu thuật lịch sử của ông để tách tời cặp song sinh Jadon và Anias McDonald, đã qua đời hôm nay vì những biến chứng liên quan tới dịch COVID-19, theo thông báo của bệnh viện nơi ông làm việc.

“Bác sĩ Goodrich là biểu tượng của viện chúng tôi, ông ấy sẽ được nhớ mãi. Năng lực chuyên môn của ông ấy chỉ xếp thứ hai sau tính cách và tâm hồn nhân hậu của ông,” bác sĩ Philip O. Ozuah, CEO của bệnh viện Montefiore Medicine, nói.

Bệnh viện miêu tả bác sĩ Goodrich là một người khiêm tốn và thật sự quan tâm tới người khác, được các đồng nghiệp và nhân viên yêu mến. “Về nhiều phương diện, Jim là trái tim, là linh hồn của khoa chúng tôi – một nhà giải phẫu bậc thầy, một nhà giáo đẳng cấp thế giới và là một thầy thuốc được mọi người yêu mến. Sự mất mát bất ngờ của ông thật đau lòng, ký ức về ông sẽ còn mãi trong tâm trí chúng tôi,” bác sĩ Emad Eskander, trưởng khoa giải phẫu thần kinh tại Đại học Y Albert Einstein và Trung tâm Y tế Montefiore, nhận xét.  

Bác sĩ Goodrich là người đi tiền phong trong lĩnh vực giúp đỡ trẻ em có những vấn đề phức tạp về thần kinh sọ não. Ông đã phát triển một phương pháp xử lý nhiều giai đoạn để tách rời các cặp song sinh dính nhau phần đầu; như trường hợp của Jadon và Anias McDonald – cặp song sinh dính nhau cả bộ não và hộp sọ.

Bác sĩ Goodrich bắt đầu nổi tiếng từ năm 2004 khi ông thực hiện ca phẫu thuật tách Carl và Clarence Aguirre – cặp song sinh người Phi Luật Tân, dính với nhau bằng một mô não dài khoảng 8 centimeters. Năm 2016, bác sĩ Goodrich lãnh đạo một nhóm 40 bác sĩ thực hiện cuộc phẫu thuật kéo dài 27 tiếng đồng hồ ở Trung tâm Y tế Montefiore ở Bronx (New York) để tách Anias và Jadon, khi ấy mới 13 tháng tuổi.

Cặp song sinh Anias và Jadon trước khi được bác sĩ James Goodrich phẫu thuật tách rời… CNN

Đây là ca phẫu thuật tách trẻ song sinh thứ bảy mà bác sĩ Goodrich thực hiện – và là ca giải phẫu tách sọ não thứ 59 trên thế giới kể từ năm 1952.

Vị bác sĩ già, với chòm râu bạc và mái tóc bạc, được nói tới như là nhà phẫu thuật có đôi tay vàng và trái tim nhân hậu. Ông giữ liên lạc với tất cả bệnh nhân mà ông đã mổ; ông không quên ngày sinh của họ và luôn có mặt khi họ kỷ niệm ngày được tách ra mà ông là người giúp thực hiện.

Ông nói với đài CNN trước khi thực hiện phẫu thuật cho anh em nhà McDonald rằng tách một cặp song sinh dính liền nhau “thật sự là rất kinh khủng… Chúng tôi đã biến việc đó thành một nghệ thuật, nhưng lúc mới khởi đầu đó là một thách thức lớn.”

… và hai bé nhìn thấy nhau lần đầu sau khi được phẫu thuật. CNN

Bác sĩ Goodrich, ở độ tuổi 70, đã làm việc hơn 30 năm tại bệnh viện Montefiore và trường Y Albert Einstein, vừa là giám đốc bộ phận giải phẫu thần kinh nhi khoa ở Montefiore vừa là giáo sư về giải phẫu thần kinh sọ não lâm sàng, nhi khoa, giải phẫu thẩm mỹ và giải phẫu tái tạo tại trường Đại học Y Albert Einstein.

Ông làm việc ở New York nhưng quê quán ở Oregon, đã từng là lính Thủy quân lục chiến trên chiến trường Việt Nam, nổi tiếng với lòng say mê di tích lịch sử, du lịch và lướt ván. Ông qua đời để lại vợ và ba người con gái.

(CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: