Bác sĩ Anthony Fauci: có thể 200.000 người Mỹ sẽ chết vì dịch

Đại dịch coronavirus có thể giết chết từ 100.000 đến 200.000 người Mỹ – chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của chính phủ Mỹ, bác sĩ Anthony Fauci – giám đốc Viện quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm – vừa đưa ra dự báo đáng sợ như vậy.

Như ngọn lửa trên đồng cỏ khô!

Ông Fauci nói thêm rằng nhiều triệu người Mỹ có thể bị nhiễm bệnh nếu không có những biện pháp cách ly hữu hiệu, ngăn chặn sự tiếp xúc giữa người với người trong xã hội.

Trước con số dự báo tối tăm đó, chính phủ của Tổng thống Donald Trump hôm nay Chủ nhật đã quyết định kéo dài thêm một tháng biện pháp cách ly xã hội, cấm tụ tập trên 10 người và bắt buộc mọi người ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Quyết định gia hạn này ngược với dự tính trước đây của ông Trump, muốn nước Mỹ mở cửa trở lại trước ngày lễ Phục sinh.

Về quyết định kéo dài này, bác sĩ Fauci nói: “Chúng tôi muốn bảo đảm rằng chúng tôi không nghĩ mình đã làm tốt công việc quá sớm.”

Tới tối Chủ nhật 29-03, dịch coronavirus đã làm hơn 142.328 người Mỹ nhiễm bệnh, 2.489 người đã chết, theo số liệu cập nhật của Đại học Johns Hopkins, dù con số thực tế có thể còn cao hơn nữa do thiếu dụng cụ xét nghiệm và nhiều trường hợp bệnh nhân có triệu chứng nhẹ không khai báo.

Tiểu bang New York – nơi ghi nhận hơn 1.000 ca tử vong – vẫn là trung tâm của dịch Covid-19 ở Mỹ; đa số các trường hợp tử vong xảy ra ở thành phố New York. Nhưng virus đang lây lan mạnh khắp cả nước, không chỉ ở các đô thị đông đúc mà cả ở những thị trấn thưa người vùng Trung Tây hay các điểm dân cư thưa thớt trên dãy Rocky Mountain đầy tuyết.

Tiểu bang West Virginia hôm nay báo cáo ca tử vong đầu tiên vì coronavirus, hiện chỉ còn hai tiểu bang chưa có người chết là Hawaii và Montana – nhưng hoạt động du lịch ở hai nơi này cũng đã ngưng trệ.

Bi thương các nhà dưỡng lão

Virus lây lan rất nhanh trong các nhà dưỡng lão, các cơ sở chăm sóc người cao tuổi và những người dễ bị tổn thương “như lửa trên đồng cỏ khô,” theo lời ông Andrew Cuomo, Thống đốc tiểu bang New York.

Chỉ trong vòng một tháng kể từ khi trường hợp tử vong vì coronavirus đầu tiên ở Mỹ được ghi nhận tại nhà dưỡng lão Life Care Center ở Kirkland, tiểu bang Washington hồi đầu tháng này, hàng loạt các cơ sở dưỡng lão tương tự của Mỹ đã phải vật lộn với hàng ngàn vụ lây nhiễm trong cư dân và nhân viên phục vụ. Một tuần trước đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC) ghi nhận có đến 147 cơ sở dưỡng lão ở 27 tiểu bang có bệnh nhân nhiễm coronavirus. Từ đó đến nay tình hình càng lúc càng tồi tệ.

Ở New Jersey một nhà dưỡng lão phải chuyển toàn bộ cư dân đi nơi khác sau khi hơn hai chục người được xác định nhiễm virus, số còn lại cũng bị nghi đã nhiễm bệnh. Ở Louisiana có ít nhất 11 nhà dưỡng lạo, tập trung ở khu vực thành phố New Orleans, báo cáo có người nhiễm bệnh. Còn ở Maryland, một người tử vong trong một nhà dưỡng lão có tới 66 người được xác nhận nhiễm virus.

Thân nhân của những người cao niên trong các nhà dưỡng lão bị cấm thăm viếng để tránh lây bệnh; dẫn tới tình huống rất bi thương nhiều cụ cao niên ra đi trong đơn độc mà không có con cháu bên cạnh để nói lời vĩnh biệt!

“Kịch bản tận thế”!

Ở New York, dịch coronavirus đã tràn ngập những khu dân cư nghèo khó nhất của thành phố; dữ liệu cho thấy mức lây nhiễm rất cao ở những khu vực mà người dân, hầu hết không phải người nói tiếng Anh, sống chen chúc và chật chội. Bác sĩ Craig Smith, phụ trách khoa phẫu thuật của bệnh viện New York-Presbyterian/Columbia University Medical Center nói có thể bệnh viện sẽ bị buộc phải đi tới “các kịch bản tận thế” trong vài tuần tới, khi máy trợ thở và giường bệnh trong các phòng chăm sóc tích cực (ICU) phải được phân bổ cho những bệnh nhân có khả năng được cứu sống.

Bản thân Tổng thống Donald Trump, vốn thường tỏ ra lạc quan về tình hình chống dịch, cũng bị bất ngờ. Ông Trump nói tới những hình ảnh đầy ám ảnh mà ông xem trên truyền hình tuần này, chiếu cảnh những thi thể người chết vì dịch ở bệnh viện Elmhurst thuộc hạt Queens nơi ông sinh trưởng được chuyển sang các xe tải đông lạnh vì nhà xác của bệnh viện đã hết chỗ. “Bao đựng tử thi khắp nơi, ở cả những hành lang. Tôi thấy những điều trước đây tôi chưa từng nhìn thấy,” ông Trump nói, theo hãng tin AP.

Thị trưởng thành phố New York, thành phố lớn nhất nước Mỹ, khẩn cầu chính phủ liên bang cấp ngay 400 máy trợ thở và cảnh báo thành phố sẽ hết sạch khẩu trang, quần áo bảo hộ và những trang bị cấp thiết cho nhân viên y tế chỉ trong một tuần nữa nếu không được bổ sung kịp thời.

Trong tình hình dịch coronavirus lây lan mạnh một số tiểu bang đã áp đặt lệnh cấm người đi từ các vùng dịch tới. Lực lượng vệ binh của tiểu bang Rhode Island đi tới từng nhà ở các khu dân cư ven biển để tìm xem có ai là người New York mới tới hay không. Tiểu bang Florida lập các chốt kiểm soát để thanh lọc những người từ tiểu bang Louisiana tới. Tiểu bang Texas cũng yêu cầu các lái xe từ Louisiana tới phải tự cách ly trong hai tuần.

Quả thật nước Mỹ đã thay đổi khó nhận ra chỉ trong vòng một tháng. Và tương lai thật là khó đoán biết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: