Hoa Kỳ chia sẻ vaccine AstraZeneca với thế giới

Lô vaccine AstraZeneca về sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM ngày 24-2. Hoa Kỳ sẽ chia sẻ 60 triệu liều vaccine AstraZeneca với thế giới – Ảnh: Đại sứ quán Anh/Tuổi trẻ

Tòa Bạch ốc hôm thứ Hai cho biết Mỹ sẽ bắt đầu chia sẻ toàn bộ kho vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19 của mình với thế giới sau khi loại vaccine này được đánh giá an toàn; với khoảng 60 triệu liều sẵn sàng để xuất cảng trong những tháng tới.

Quyết định này mở rộng một hành động của chính quyền Biden hồi tháng trước chia sẻ khoảng 4 triệu liều vaccine với Mexico và Canada. Vaccine AstraZeneca đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới nhưng vẫn chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp giấy phép.

Tòa Bạch ốc ngày càng cảm thấy yên tâm về nguồn cung cấp ba loại vaccine đang được sử dụng ở Hoa Kỳ, đặc biệt là sau khi nối lại việc sử dụng loại vaccine chỉ tiêm một liều duy nhất của hãng Johnson & Johnson (J&J) cuối tuần qua. Trong vài tuần gần đây, Hoa Kỳ cũng phải chịu áp lực ngày càng lớn trong việc chia sẻ nguồn vaccine của mình với thế giới, khi các quốc gia như Ấn Độ đang trong đợt gia tăng khủng khiếp của virus và nhiều quốc gia khác đang vật lộn để có được lượng vaccine cần thiết nhằm bảo vệ những thành phần dân chúng dễ bị tổn thương nhất.

Điều phối viên COVID-19 của Tòa Bạch ốc Jeff Zient cho biết, “Vì Hoa Kỳ có một danh mục vaccine mạnh đã được FDA chuẩn thuận, và do vaccine AstraZeneca chưa được phép sử dụng ở Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ không cần sử dụng vaccine AstraZeneca trong vài tháng tới. Do đó, Hoa Kỳ đang xem xét các lựa chọn để chia sẻ vaccine AstraZeneca với các quốc gia khác khi chúng có sẵn.”

Hơn ba triệu người trên thế giới đã chết vì COVID-19, trong đó có hơn 572.000 người Mỹ. Mỹ đã tiêm chủng cho hơn 53% dân số trưởng thành, với ba loại vaccine được cấp phép từ Pfizer, Moderna và J&J, và dự kiến ​​sẽ có đủ nguồn cung cho toàn bộ dân số vào đầu mùa hè.

Khoảng 10 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được sản xuất nhưng vẫn chưa được FDA đánh giá “đáp ứng kỳ vọng về chất lượng sản phẩm”, Zient cho biết, khoảng 50 triệu liều nữa đang trong các giai đoạn sản xuất khác nhau và có thể có sẵn để xuất cảng vào tháng Năm và tháng Sáu trong khi chờ FDA phê chuẩn.

Hoa Kỳ vẫn chưa quyết định sẽ chia sẻ lượng vaccine AstraZeneca đến những nước nào, Zient nói. Các nước láng giềng Mexico và Canada đã yêu cầu chính quyền Biden chia sẻ nhiều hơn, trong khi hàng chục quốc gia khác đang tìm cách tiếp cận nguồn cung cấp vaccine.

Thư ký báo chí Tòa Bạch ốc Jen Psaki cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi đang trong quá trình lập kế hoạch”.

Hoa Kỳ đã hợp đồng mua 300 triệu liều AstraZeneca nhưng công ty đang phải đối mặt với các vấn đề sản xuất.

Quyết định chia sẻ vaccine của chính quyền đã nhận được lời khen ngợi từ các nhóm viện trợ phi chính phủ, họ khuyến khích Tòa Bạch ốc chia sẻ nhiều vaccine hơn nữa.

Tòa Bạch ốc cũng đang chia sẻ nguyên liệu để sản xuất vaccine AstraZeneca với Ấn Độ, nơi đang nổi lên như một điểm nóng toàn cầu về virus, chuyển một số đơn đặt hàng sang nhà sản xuất vaccine Viện Huyết thanh của Ấn Độ.

Zient nói với AP rằng chính quyền Biden đang làm việc để đáp ứng các “yêu cầu quan trọng” khác của chính phủ Ấn Độ, cụ thể là cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), xét nghiệm, trị liệu và cung cấp oxy và các thiết bị hỗ trợ hô hấp. “Các nhà cung cấp dịch vụ trị liệu thương mại của Hoa Kỳ được xác định là có sẵn ngay lập tức để giúp giảm bớt sự đau khổ của bệnh nhân COVID-19 ở Ấn Độ. Chúng tôi đã xác định các xét nghiệm chẩn đoán nhanh và nguồn cung cấp và PPE, cũng như các máy thở bổ sung có sẵn để chuyển đến Ấn Độ,” Zient cho biết. Các nhà dịch tễ học từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) dự kiến ​​sẽ sớm đến Ấn Độ để hỗ trợ đất nước này đối phó với virus.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: