Khi quê hương cần, Hoa hậu hay Thủ tướng cũng khoác vào blouse trắng

Bác sĩ, hoa hậu kiêm người mẫu Bhasha Mukherjee. Hình: dailymail

C.L

Câu nói nổi tiếng của cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy phát biểu trong bài diễn văn nhậm chức năm 1961: “Đừng hỏi tổ quốc có thể làm gì cho bạn. Hãy hỏi: Bạn có thể làm được gì cho tổ quốc.” (Ask not what your country can do for you – ask what you can do for your country) đặt vào trường hợp của Hoa hậu Anh quốc Bhasha Mukherjee và Thủ tướng Ireland, ông Leo Varadkar có vẻ rất tương xứng.

Tạm cất lại vương miện

Mọi người hẳn chưa quên người đẹp Bhasha Mukherjee, 23 tuổi, bác sĩ kiêm người mẫu, chỉ số thông minh (IQ) 146, thông thạo năm ngoại ngữ, người đã vượt qua nhiều nhan sắc khác để bước lên nhận vương miện Hoa hậu Anh quốc vào tháng 8-2019.

Nay, cô gái tài sắc vẹn toàn ấy quyết định “tháo vương miện” Hoa hậu để trở lại sứ mệnh của một bác sĩ cứu người. Điều này không có nghĩa rằng cô không còn là hoa hậu nữa, mà Bhasha chỉ tạm thời gác lại những công việc trong nhiệm kỳ của một Hoa hậu, toàn tâm toàn ý làm bác sĩ, vì quê hương cô đang cần.

Sau khi bước lên vũ đài sắc đẹp của Anh quốc, Bhasha được mời làm đại sứ cho một số tổ chức từ thiện. Vì vậy cô đã “treo ống nghe”, tập trung công việc của một hoa hậu cho đến tháng Tám năm nay theo nhiệm kỳ. Người đẹp đã đến Châu Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó là Ấn Độ, Pakistan và một số nước châu Á khác để làm đại sứ cho các công việc từ thiện khác nhau.

Hình: CNN

Vào đầu tháng 3-2020, Bhasha đã đến và làm việc ở Ấn Độ trong bốn tuần, dưới danh nghĩa là đại sứ của Câu lạc bộ Coventry Mercia Lions Club, vốn là một tổ chức từ thiện phát triển cộng đồng. 

Nhưng, Bhasha đã nhận được tin nhắn từ các đồng nghiệp ở bệnh viện Pilgrim, miền Đông nước Anh, nơi cô từng làm việc trước khi đăng quang hoa hậu. Từ đó cô biết tình hình coronavirus đang diễn biến rất phức tạp ở Anh quốc. Đồng nghiệp của cô và người dân Anh đang gặp khó khăn thế nào khi đối phó với dịch bệnh. Bhasha đã ngay lập tức liên lạc với quản lý của bệnh viện để cho họ biết rằng: “Tôi muốn trở lại làm việc.”

“Ngay cả cho dù tôi đang làm việc từ thiện, tôi vẫn cảm thấy không đúng khi mang vương miện Hoa hậu Anh quốc giữa lúc mọi người trên thế giới tử vong vì coronavirus, và đồng nghiệp của tôi đang làm việc rất vất vả.” Hoa hậu Bhasha nói với CNN.

“Khi bạn làm tất cả những công việc nhân đạo này ở các quốc gia khác, bạn cũng được trông đợi mang chiếc vương miện trên đầu, và luôn sẵn sàng để thật xinh đẹp. Nhưng, tôi muốn trở về nhà, trở về và lao ngay vào công việc.” Cô nói thêm.

Hoa hậu Bhasha nói rằng đây là thời điểm cô cần làm cho tấm bằng của mình hữu dụng, là thời điểm mà cô là một phần của lĩnh vực đặc biệt này hơn bao giờ hết.

Với những suy nghĩ đó, Bhasha Mukherjee đã liên lạc với Cao uỷ Anh tại Kolkata, tìm chuyến bay từ Ấn Độ đến Frankfurt, sau đó bay về London, Anh quốc ngày thứ Tư tuần qua.

“Không có thời gian nào tốt hơn lúc này để tôi làm sứ mệnh của một hoa hậu Anh quốc và giúp quê hương tôi lúc cần thiết.” Cô nói.

Khi trở về Anh, hoa hậu Bhasha Mukherjee tự cách ly từ một đến hai tuần cho đến khi cô có thể trở lại làm bác sĩ tại Bệnh viện Pilgrim. Chuyên môn của cô là về đường hô hấp nhưng cô cho biết các bác sĩ hiện đang được luân chuyển đến bất cứ nơi nào họ cần.

Tính đến thứ Hai 6-4-2020, Vương quốc Anh ghi nhận thêm hơn 48.000 trường hợp nhiễm coronavirus và gần 5.000 trường hợp tử vong, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Thủ tướng khoác áo blouse

Không phải chỉ riêng chiếc vương miện được thay bằng áo blouse trắng, chức vị cao nhất của một quốc gia là Thủ tướng cũng sẵn sàng ghi danh trở lại làm một bác sĩ y khoa. Đó là trường hợp của Thủ tướng Ireland, Leo Varadkar. Trong một tuần, ông sẽ có một ca làm việc với cương vị là bác sĩ để giúp đỡ đồng nghiệp, đất nước của ông đối phó với khủng hoảng coronavirus.

Thủ tướng Varadkar từng là một bác sĩ trong bảy năm trước khi ông trở thành chính trị gia và chính thức không “hành nghề y” nữa vào năm 2013.

Thủ tướng Ireland, Leo Varadkar. Hình: BARRY CRONIN/AFP via Getty Images

Phát ngôn viên văn phòng của Thủ tướng cho biết nhiều người trong gia đình ông và bạn bè làm việc trong ngành dịch vụ y tế. Ông Varadkar muốn giúp đỡ họ, cho dù là một phần nhỏ. 

Theo một thông báo trên tờ Irish Times, Thủ tướng Varadkar đang làm công việc chẩn đoán bệnh qua điện thoạai. Bất cứ ai cho rằng mình có thể đã tiếp xúc với coronavirus ban đầu đều được chẩn đoán qua điện thoại.

Thủ tướng Varadkar xuất thân từ một gia đình y tế. Ông là con trai của một bác sĩ và một y tá. Cũng theo tờ Irish Times, hôn thê của ông, hai chị em và chồng của họ đều làm việc trong dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.

Vào tháng trước, Bộ trưởng Y tế Ireland, ông Simon Harris đã đưa ra đợt tuyển dụng nhân sự quốc gia giữa lúc dịch vụ y tế gặp khó khăn khi dịch coronavirus bùng phát. Thông điệp được phát đi rất rõ ràng: “Quốc gia của bạn đang cần bạn.” 

(CNN/Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: