Khoảng 40.000 người từ Trung Quốc vẫn tới Mỹ sau lệnh cấm nhập cảnh

Hành khách tại phi trường Bắc Kinh. EPA

H.C.

Tại thời điểm trước giao thừa năm mới, chính phủ Trung Quốc tiết lộ cho các chuyên gia y tế quốc tế về một căn bệnh giống viêm phổi và từ đó đến nay đã có hơn 430.000 người đến Mỹ trên các chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc.

Phần lớn những hành khách này, mang nhiều quốc tịch khác nhau, đến Mỹ trong tháng 01-2020, thời điểm chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu đối phó với những nguy cơ của một trận dịch.

Vào ngày cuối cùng của tháng Giêng, thứ Sáu 31-01-2020, Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh hạn chế nhập cảnh đối với người ngoại quốc từ Trung Quốc đến Mỹ, công dân Mỹ từ Trung Quốc trở về phải bị cách ly 14 ngày. Theo số liệu thu thập được từ cả hai nước, từ đó đến nay vẫn có khoảng 40.000 người trực tiếp đi từ Trung Quốc đến Mỹ trên 279 chuyến bay thương mại, là những người quốc tịch Mỹ và những người không bị hạn chế nhập cảnh. Ngay trong tuần trước, các chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ vẫn còn hoạt động.

Dòng người đến từ Trung Quốc này có thể là yếu tố quan trọng làm phức tạp và khó khăn cho hoạt động kiểm soát và ngăn ngừa dịch Covid-19 của Mỹ, đặc biệt là tại các địa phương mà dòng người này đặt chân tới đầu tiên như New York ở bờ Đông và California ở bờ Tây; và càng đáng lo hơn khi nhiều chuyên gia cảnh báo có tới 25% những người bị nhiễm coronavirus không hề có triệu chứng lộ ra bên ngoài mà vẫn lây bệnh cho người khác.

Việc hạn chế nhập cảnh, cùng với tình trạng thanh lọc lỏng lẻo ở các phi trường cửa khẩu, tỏ ra quá muộn màng và kém hiệu quả, theo báo The New York Times. Báo này dẫn chứng lời của Andrew Ngô, 31 tuổi, đi từ Bắc Kinh tới phi trường Los Angeles hôm 10-03: “Tôi rất ngạc nhiên là thủ tục thanh lọc lại lỏng lẻo như thế. Viên chức mà tôi trò chuyện chỉ đọc một danh sách các câu hỏi mà dường như không quan tâm kiểm tra gì cả”.

Trong tháng 01-2020, tức là thời kỳ dịch Vũ Hán bùng phát mạnh nhất ở Trung Quốc và chính phủ Mỹ chưa ban hành biện pháp hạn chế nhập cảnh, đã có 1.300 chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ, chở theo 381.000 hành khách, trong đó một phần tư là người Mỹ. Năm phi trường tiếp nhận nhiều nhất các chuyến bay này lần lượt là LAX (Los Angeles), SFO (San Francisco), JFK (New York), ORD (Chicago) và SEA (Seattle); trong đó riêng hai phi trường của California tiếp nhận hơn một nửa số hành khách.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: