Mỹ chuẩn bị cho một “Trân Châu Cảng” mới!

Quân đội Mỹ chuẩn bị một bệnh viện dã chiến ở Seattle., bang Washington. NYT

H.C.

Trong 24 giờ qua thế giới có thêm 100.000 ca nhiễm coronavirus; một phần ba trong số đó là người Mỹ, nơi các quan chức y tế cảnh báo người dân sẵn sàng cho một tuần lễ “chuyển biến” (pivot) của đại dịch – một tuần “khó khăn nhất, đau buồn nhất”.

Tư lệnh Quân y (Surgeon General), bác sĩ Jerome Adams. AP

Tư lệnh Quân y (Surgeon General) Jerome Adams sáng nay nói trên đài Fox News rằng tuần tới sẽ là “tuần lễ khó khăn nhất, đau buồn nhất trong đời của nhiều người Mỹ” và so sánh thời gian này với thời kỳ xảy ra cuộc tấn công Trân Châu Cảng (Pearl Harbor) năm 1941 và vụ tấn công khủng bố Ngày 11 tháng Chín, 2001.

Một số thành phố bị dịch tàn phá nặng nề như New York, Detroit New Orleans dự báo sẽ chứng kiến số trường hợp nhiễm bệnh và tử vong gia tăng đột ngột – các mô hình tính toán về nạn dịch cho thấy.

Tổng hợp dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, đến sáng Chủ nhật 05-04, số người bị nhiễm bệnh trên toàn cầu đã lên tới 1.263.976 người, 69.082 người thiệt mạng ở 181 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó nước Mỹ có 331.234 người bị bệnh và 9.458 người tử vong.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã phải vào bệnh viện để kiểm tra sau khi có những triệu chứng dai dẳng của Covid-19 như sốt cao liên tục. Mười ngày trước, ông Johnson, 55 tuổi, đã được xét nghiệm dương tính với coronavirus, cùng với một số bộ trưởng trong nội các của ông.

“Đây là lúc không nên đi tới tiệm tạp hóa, không tới tiệm thuốc tây mà phải làm tất cả mọi việc để giữ an toàn cho gia đình, cho bạn bè,” – Bác sĩ Deborah Birx

Tại Mỹ, các quan chức y tế liên tục khuyến cáo người dân ở yên trong nhà. “Đây là lúc không nên đi tới tiệm tạp hóa, không tới tiệm thuốc tây mà phải làm tất cả mọi việc để giữ an toàn cho gia đình, cho bạn bè,” bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên lực lượng phản ứng với coronavirus của chính phủ Mỹ khuyến cáo trong buổi họp báo của Tòa Bạch ốc.

Bà Birx nói chính quyền vẫn đang theo dõi sát sự gia tăng của dịch bệnh ở Pennsylvania, Colorado và thủ đô Washington D.C. và hy vọng biện pháp giãn cách xã hội ở các địa phương này có thể ngăn ngừa tình trạng biến thành ổ dịch như những nơi đã từng biết.

New York, và ở mức thấp hơn là New Jersey, vẫn là hai tiểu bang có số người nhiễm bệnh cao nhất nước Mỹ, gần bằng một nửa tổng số người bệnh và người chết toàn liên bang. Thống đốc tiểu bang New Jersey, Phil Murphy, hôm qua nói số người New Jersey chết vì dịch bệnh đã nhiều hơn số người chết trong vụ khủng bố 11-09-2001 khoảng 100 người.

Nhân viên nhà quàn đưa quan tài người quá cố vào nơi tẩm liệm ở Brooklyn, New York City. Getty Images

New York, số người chết ngày hôm nay đã giảm xuống lần đầu tiên, Thống đốc Andrew Cuomo cho biết, nhưng nói rằng hãy còn quá sớm để hiểu rõ ý nghĩa của những con số thống kê đó. Tới chiều Chủ nhật, New York ghi nhận có hơn 122.000 người bị nhiễm bệnh, 4.100 người tử vong; trong 24 giờ qua tiểu bang có thêm 594 người chết, theo ông Cuomo.

New York vẫn đang chật vật tìm đủ số máy trợ thở cần thiết – một trong những thiết bị y tế cần kíp nhất trong cuộc chiến chống coronavirus. Ông Cuomo yêu cầu chính phủ liên bang nên dành ưu tiên phân bổ trang thiết bị y tế cho New York, rồi sau này khi số ca bệnh giảm xuống, các thiết bị đó sẽ được chuyển tới các tiểu bang khác có nhu cầu.

Chính phủ Trung Quốc đã giúp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tài trợ cho New York 1.000 máy trợ thở và một lượng lớn khẩu trang, và New York đang chờ nhận thêm 140 máy trợ thở từ tiểu bang Oregon. “New York cần thêm nhiều máy trợ thở và chúng tôi đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ,” Thống đốc tiểu bang Oregon, bà Kate Brown nói và cho biết Oregon vẫn đang trong tình trạng tốt hơn New York.

Ở tiểu bang Washington, nơi ghi nhận những trường hợp bị nhiễm coronavirus đầu tiên tại Mỹ ở khu vực thành phố Seattle, Thống đốc Jay Inslee nói ông sẽ trả cho kho dự trữ liên bang 400 máy trợ thở để liên bang có thể phân bổ cho New York và các tiểu bang bị nặng khác. Tiểu bang Washington đã đặt mua được 750 máy trợ thở, sẽ nhận hàng trong vài tuần nữa.

Tiểu bang Michigan là địa phương thứ ba bị coronavirus tàn phá nặng nề nhất, với hơn 14.000 ca bệnh và 540 người tử vong. Thống đốc Michigan, bà Gretchen Whitmer nói trên Fox News rằng chiến lược ứng phó với đại dịch của chính phủ liên bang cần phải tốt hơn thay cho những hướng dẫn rời rạc của các thống đốc tiểu bang khắp cả nước. “Dịch Covid-19 sẽ còn tiếp diễn một thời gian nữa và nhiều người sẽ bị mắc bệnh, và buồn thay, sẽ có thêm nhiều người chết,” bà Whitmer nói.

Tòa Bạch ốc dự báo nước Mỹ sẽ có khoảng từ 100.000 đến 240.000 người chết vì dịch Covid-19.

“Tuần tới sẽ rất tệ hại bởi vì chúng ta vẫn chưa tới đỉnh dịch,” – bác sĩ Anthony Fauci.

Sáng nay Chủ nhật 05-04, bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về dịch bệnh, nói trên đài CBS News rằng nếu người dân Mỹ tuân theo mệnh lệnh của chính phủ, số trường hợp nhiễm bệnh có thể sẽ không tăng nữa; nhưng số người tử vong sẽ tiếp tục tăng bởi vì người bệnh chỉ mất đi sau một thời gian nhiễm bệnh. “Tuần tới sẽ rất tệ hại bởi vì chúng ta vẫn chưa tới đỉnh dịch,” bác sĩ Fauci nói.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh (CDC) khuyến cáo mọi người nên mang khẩu trang ở nơi công cộng. Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sáng nay cũng ra lệnh cho toàn bộ quân đội, gia đình binh sĩ, viên chức dân sự và nhà thầu đều phải mang khẩu trang bất cứ lúc nào có mặt tại các căn cứ quân sự.

*

Các biện pháp ngăn chặn tích cực tỏ ra có hiệu quả, giúp làm giảm sự lây lan của coronavirus Tây Ban Nha và Ý – hai nước bị dịch tàn phá nặng nề nhất châu Âu. Tốc độ lây lan của dịch đã bắt đầu giảm, số người mới nhiễm bệnh hôm nay chỉ tăng chưa tới 5% so với ngày hôm trước ở cả hai nước này; số người chết hàng ngày cũng giảm mạnh so với một tuần trước.

Nhờ đó áp lực lên hệ thống bệnh viện của Ý cũng giảm; theo số liệu công bố tối hôm qua thứ Bảy, số bệnh nhân cần chăm sóc tích cực đã giảm lần đầu tiên kể từ khi dịch bùng phát ở Ý.

Tại Pháp, cơ quan y tế ghi nhận 357 trường hợp tử vong trong các bệnh viện ngày hôm nay Chủ nhật, giảm so với con số 441 trường hợp hôm qua thứ Bảy. Nhà cầm quyền nói có thể dịch đã lên tới đỉnh tại vùng Paris và miền đông nước Pháp. Bộ trưởng giáo dục Pháp hôm nay ra lệnh hủy bỏ kỳ thi tú tài và tốt nghiệp trung học – kỳ thi được bắt đầu từ năm 1808 dưới thời Napoleon Bonaparte và chưa bao giờ bị gián đoạn kể cả trong Thế chiến thứ Hai.

Cấp cứu bệnh nhân dịch Covid-19 tại Pháp. Zuma Press

Trong một diễn biến bất ngờ, chính quyền Iran – nơi dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát – thông báo nới lỏng các biện pháp hạn chế để ngăn dịch. Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói các hoạt động kinh tế ít rủi ro sẽ được mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 11-04. Đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền Iran đang cố gắng cân bằng mối lo lắng về sức khỏe với mối lo nền kinh tế bị suy thoái nặng nề do các biện pháp cấm vận quốc tế. Người phụ trách y tế công cộng của Iran, Alireza Zali hôm qua nói rằng số bệnh nhân Covid-19 nhập viện điều trị ở thủ đô Tehran đã tăng 30% trong hai ngày qua.

Đô trưởng thủ đô Tokyo của Nhật Bản, bà Yuriko Koike  kêu gọi người dân tránh những nơi công cộng. Hôm qua thứ Bảy Nhật Bản báo cáo có thêm 336 trường hợp nhiễm bệnh, nhiều nhất trong một ngày; Tokyo có thêm 143 ca nhiễm, cũng nhiều nhất trong một ngày. “Có một điều them chốt để ngăn dịch bệnh lây lan – đó là hành vi của các bạn. Tôi van nài các bạn đừng đi ra ngoài,” bà Koike nói.

(WSJ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: