Mỹ: lần đầu tiên dùng huyết thanh chữa bệnh Covid-19

Huyết thanh có kháng thể của người bị nhiễm coronavirus đã khỏi bệnh được coi là một thứ thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19. Ảnh qz.com

H.C.

Bệnh viện Houston Methodist Hospital ở Texas trở thành bệnh viện đầu tiên của Mỹ áp dụng liệu pháp truyền huyết thanh của người đã khỏi bệnh Covid-19 vào cơ thể người bị bệnh nặng để giúp hồi phục – một liệu pháp mang tính thử nghiệm để chống lại coronavirus chủng mới đang lan rộng.

Theo liệu pháp này, trong máu của các bệnh nhân đã hồi phục có chứa kháng thể chống lại coronavirus. Khi nhận máu từ những người hiến tặng, các bác sĩ sẽ trích xuất huyết thanh, tức thành phần của máu có chứa các kháng thể, rồi truyền vào cơ thể những bệnh nhân đang nguy kịch; các kháng thể sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch trong cơ thể người bệnh chống lại virus xâm nhập và bắt đầu tiến trình phục hồi. Cách trị bệnh này, được gọi là liệu pháp huyết tương phục hồi (convalescent serum therapy), đã có hơn 100 năm, lần đầu tiên được sử dụng trong đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 và sau đó trong những vụ bùng phát bệnh truyền nhiễm trong thế kỷ 20.

Ngoài ra, việc xét nghiệm máu tìm kháng thể chống coronavirus còn giúp phát hiện những người đã bị nhiễm coronavirus nhưng chưa có triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng, giúp ngăn người đó phát tán virus ra cộng đồng.

Theo báo Houston Chronicle, cuộc truyền huyết thanh đầu tiên được thực hiện vào tối thứ Bảy vừa qua tại bệnh viện Houston Methodist; người hiến tặng huyết thanh đã từng nhiễm coronavirus nhưng đã khỏi bệnh và hiện sức khỏe tốt.

Bệnh viện đã bắt đầu tuyển mộ những người hiến máu trong gần 250 bệnh nhân, là những người đã từng xét nghiệm dương tính với coronavirus. Việc tuyển mộ bắt đầu trong tuần trước, ngay sau khi Cơ quan quản lý Thực phẩm và Thuốc (FDA) thông báo hướng dẫn thủ tục nghiên cứu liệu pháp này.

“Liệu pháp huyết tương phục hồi có thể là một con đường chữa trị sống còn bởi vì điều không may là chúng ta có tương đối ít những giải pháp cho bệnh nhân ngoại trừ việc chăm sóc hỗ trợ. Còn những cuộc thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra thì cần phải có thời gian. Mà chúng ta không có nhiều thời gian như thế,” bác sĩ Eric Salazar, Phó giáo sư bệnh lý và y học di truyền kiêm  chánh thanh tra tại Viện Nghiên cứu Methodist, nói.

Một bệnh nhân thứ hai đã được truyền huyết thanh hôm qua Chủ nhật, bác sĩ Salazar nói với báo Chronicle và thêm rằng, hãy còn “quá sớm” để biết liệu việc tiếp huyết thanh có giúp ích cho bệnh nhân không.

Hiến tặng huyết thanh cũng giống như hiến máu; người hiến tặng sẽ được nối với một thiết bị vừa trích xuất huyết thanh vừa bơm trả các tế bào hồng huyết cầu vào lại cơ thể cùng một lúc. Việc này mất khoảng một tiếng đồng hồ và có thể thực hiện nhiều lần hơn là hiến máu.

Ở Trung Quốc đã có năm bệnh nhân được thử nghiệm liệu pháp huyết thanh nhằm hỗ trợ phục hồi từ bệnh Covid-91 với nhiều cấp độ khác nhau. Các bệnh nhân, độ tuổi từ 36 đến 65, kể cả hai phụ nữ, đã được truyền huyết thanh thử nghiệm có chứa “kháng thể trung hòa” (neutralizing antibody). Tất cả năm bệnh nhân tại thời điểm thử nghiệm đều trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy, và trước đó đã được tiêm “thuốc chống virus và thuốc methylprednisolone.”

Sau khi được truyền huyết thanh, bốn trong số năm bệnh nhân đã hết sốt, thân nhiệt trở lại bình thường “trong vòng ba ngày”, các chỉ số nguy cấp giảm và mật độ dưỡng khí trong máu tăng lên trong vòng 12 ngày. Các vấn đề về hô hấp của bốn trong số năm bệnh nhân được giải quyết trong vòng 12 ngày kể từ ngày được truyền huyết thanh; ba người trong số họ không còn dùng máy trợ thở sau hai tuần chữa trị. Ba bệnh nhân này cuối cùng đã được xuất viện, còn hai người kia có tình trạng sức khỏe ổn định.

Nghiên cứu liệu pháp truyền máu ở các bệnh nhân Trung Quốc đã được công bố sau khi tiểu bang New York gần đây thông báo nỗ lực chống dịch coronavirus bằng huyết thanh của những bệnh nhân đã hồi phục. Tại cuộc họp báo thứ Hai tuần trước, ngày 23-03, Thống đốc tiểu bang New York Andrew Cuomo nói việc thử nghiệm liệu pháp truyền máu cho những bệnh nhân coronavirus đang trong tình trạng nguy kịch nhất sẽ bắt đầu ngay trong tuần.

Một phát ngôn viên của bệnh viện Mount Sinai ở New York nói với đài Fox News rằng bệnh viện cũng đã khởi sự chương trình huyết tương phục hồi từ tối thứ Bảy vừa qua, đã “truyền huyết thanh cho bệnh nhân đầu tiên.”

(theo Fox News, KHOU11)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: