Mỹ thử nghiệm lâm sàng vaccine kháng Coronavirus

Phòng thí nghiệm ở Đức nghiên cứu tạo vaccine chống Coronavirus. (Hình: Reuters)

C.L

Thứ Hai, 16-3, một nhóm tình nguyện viên đầu tiên gồm 45 người sẽ nhận liều vaccine thử nghiệm kháng Coronavirus. Hãng tin AP News dẫn một nguồn tin trong chính phủ Hoa Kỳ nhưng đề nghị dấu tên, cho biết vào tối Chủ Nhật 15-3, với lý do điều này chưa được công bố.

Viện Y tế Quốc gia là cơ quan cấp quỹ cho cuộc thử nghiệm này. Quá trình thử nghiệm diễn ra tại Viện nghiên cứu Y tế Kaiser Permanente ở Seattle, bang Washington.

Các quan chức y tế cho biết sẽ phải mất từ khoảng một năm cho đến 18 tháng để xác nhận chính xác vaccine có tiềm năng kháng được chủng virus mới, COVID-19, hay không.

Đợt thử nghiệm lâm sàng đầu tiên này có 45 tình nguyện viên tham gia. Tất cả đều là người trẻ và có tình trạng sức khỏe tốt. Họ sẽ nhận các liều tiêm khác nhau do Viện Y tế Quốc gia và công ty Moderna phối hợp phát triển. Vị quan chức chính phủ dấu tên cho biết sẽ không có khả năng xảy ra rủi ro cho người thử nghiệm bị nhiễm bệnh từ vaccine vì trong thành phần thuộc không có virus. Mục tiêu của cuộc thử nghiệm là kiểm tra vaccine kháng Coronavirus không có tác dụng phụ đáng lo ngại, là một bước khởi đầu cho các bước thử nghiệm kế tiếp quy mô hơn.

Theo AP, hiện tại, hàng chục nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới đang chạy đua để tạo ra một loại vaccine trong lúc ngày càng có nhiều trường hợp lây nhiễm Covid-19. Điều quan trọng là, họ tìm hiểu các loại vaccine khác nhau, các mũi tiêm được phát triển từ các công nghệ mới không chỉ sản xuất nhanh hơn so với tiêm truyền thống mà còn có thể chứng minh có hiệu ứng mạnh hơn. Một số nhà nghiên cứu thậm chí còn nghĩ đến các loại vaccine tạm thời, chẳng hạn như các loại có thể miễn dịch với virus trong một thời gian nhất định, một hoặc hai tháng cho một lần tiêm chủng, trong lúc loại vaccine hoàn thiện đang được phát triển.

Hôm thứ Hai ngày 2-3, Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc lâu năm của Viện quốc gia về Dị ứng và bệnh truyền nhiễm (National Institute of Allergy and Infectious Diseases, NIAID), nói cần phải mất ít nhất “một năm tới một năm rưỡi”.

(Xem thêm: “Đại dịch viêm phổi Vũ Hán: Bao giờ có vaccine?”)

“Một loại vaccine được làm ra và thử nghiệm trong một năm không phải là loại vaccine có thể dùng đại trà được”, ông Fauci nói thêm.

AP dẫn ý kiến của Bác sĩ Fauci, ngay cả khi các xét nghiệm ban đầu diễn ra tốt đẹp, an toàn thì chúng ta vẫn phải cần một năm đến một năm rưỡi trước khi sẵn sàng sử dụng rộng rãi bất kỳ loại vaccine nào.

Đó vẫn có thể sẽ là một kỷ lục của tốc độ thiết lập. Nhưng các nhà sản xuất biết sự chờ đợi cần thiết bởi vì phải có thêm các nghiên cứu của hàng ngàn người để biết liệu vaccine có thực sự bảo vệ và không gây hại hay không.

Trong cuộc họp ngày 2-3, sau khi nghe Bác sĩ Fauci giải thích về sự quan trọng để lưu hành một loại vaccine ngừa virus mới, Tổng thống Trump nói: “Tôi thích vài tháng thôi, nếu tôi nói thật.” Gần đây ông đã tuyên bố: “Công việc này đang diễn ra rất nhanh chóng” và ông hy vọng sẽ sớm thấy một loại vaccine phù hợp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: