Mỹ: Thượng viện thông qua luật trợ giúp người dân chống dịch

TNS Mitch McConnell, lãnh đạo khối đa số, đi tới Thượng viện để chủ trì cuộc bỏ phiếu sáng nay 18-03.

H.C.

Sáng nay thứ Tư 18-03, với 90 phiếu thuận và 8 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trợ giúp để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại bởi dịch Covid-19, bao gồm những biện pháp như người lao động nghỉ bệnh được hưởng lương, tăng trợ cấp thất nghiệp, xét nghiệm coronavirus miễn phí, trợ giúp thực phẩm và thuốc men cho những người bị ảnh hưởng của dịch.

Dự luật đã được gửi sang Tòa Bạch ốc để Tổng thống D. Trump phê chuẩn và ban hành.

Các nhà lập pháp và Tòa Bạch ốc cũng đang dự thảo một đạo luật khác là chương trình ổn định kinh tế có chi phí tới 1.000 tỷ USD, gồm chi tiền mặt trực tiếp cho người dân và cho doanh nghiệp vay vốn lãi suất thấp. Dự luật bao gồm 50 tỷ USD vốn vay bảo đảm cho ngành hàng không, 150 tỷ USD vốn vay bảo đảm cho các bộ phận khác của nền kinh tế bị cuộc khủng hoảng hiện nay tác động.

Các nhà lập pháp đang hành động nhanh chóng để tích hợp các đề nghị khác của các thượng nghị sĩ vào nội dung của đạo luật có thể được đưa ra biểu quyết trong vài ngày tới.

Bộ Tài chính đề nghị chính phủ cấp khoản 250 tỷ USD cho người dân qua việc gửi check trực tiếp tới những người đóng thuế, đợt đầu vào ngày 06-04 và đợt thứ hai vào ngày 18-05. Số tiền phát cho mỗi người tùy thuộc vào mức thu nhập và quy mô hộ gia đình.

Chương trình cho doanh nghiệp vay vốn dành cho doanh nghiệp nhỏ có dưới 500 nhân viên, được vay số tiền tương đương với sáu tuần lương nhân công, tới mức 1.540 USD mỗi nhân viên, với điều kiện doanh nghiệp phải tiếp tục trả lương cho nhân viên trong tám tuần lễ kể từ ngày nhận được vốn vay.

Các đề nghị nói trên của Bộ Tài chính đã được Bộ trưởng Steven Mnuchin thảo luận với các nghị sĩ Cộng hòa hôm qua, nhưng đã có thêm nhiều chi tiết quan trọng, sẽ được các nhà lập pháp của hai đảng xem xét thêm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: