Vaccine có thể chống lại các biến thể mới của coronavirus

Nhóm G-7 cam kết viện trợ 1 tỷ liều vaccine cho các nước nghèo. Hình minh họa. Credit: Fadil Fauzi/Unsplash.

Các quan chức y tế Vương quốc Anh hôm thứ Bảy cho biết hai mũi tiêm vaccine COVID-19 sẽ có hiệu quả chống lại các biến thể lây lan nhanh của coronavirus, đặc biệt là các biến thể lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ (B.1.617.2) và ở Anh (B.1.1.7).

Hãng tin Reuters cho biết, một nghiên cứu của Public Health England (PHE) cho thấy hai tuần sau khi tiêm mũi thứ hai thì vaccine Pfizer-BioNTech có hiệu quả 88% đối với bệnh có triệu chứng từ biến thể B.1.617.2 xuất hiện ở Ấn Độ và có hiệu quả 93% đối với chủng B.1.1.7 “Kent”, biến thể COVID lan tràn ở Anh. Vaccine AstraZeneca cũng có hiệu quả chống lại bệnh có triệu chứng từ biến thể Ấn Độ là 60% và hiệu quả 66% đối với biến thể Kent ở Anh.

PHE cho biết mũi đầu tiên của cả hai loại vaccine Pfizer/BioNTech và AstraZeneca có hiệu quả 33% đối với bệnh có triệu chứng từ B.1.617.2 sau ba tuần, thấp hơn so với 50% hiệu quả đối với B.1.1.7. 

Bộ trưởng Y tế Anh quốc Matt Hancock nói với các đài truyền hình: “Tôi ngày càng tự tin rằng chúng ta đang đi đúng hướng vì dữ liệu cho thấy sau hai mũi tiêm, vaccine đã hoạt động hiệu quả chống lại các biến thể của virus”. Ông Matt Hancock nói theo kế hoạch của chính phủ, Anh quốc sẽ bãi bỏ các hạn chế còn lại trong việc phòng chống coronavirus từ ngày 21 tháng Sáu tới.

Anh đã gấp rút thực hiện chương trình tiêm chủng nhanh nhất châu Âu nhưng đến nay nước này phải đối mặt với một thách thức mới là sự lây lan của biến thể lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ. Dữ liệu được công bố hôm nay thứ Bảy cho thấy các trường hợp COVID mới được báo cáo ở Anh đã tăng 10,5% trong bảy ngày tính đến ngày 22 tháng 5 mặc dù đây vẫn là một phần nhỏ so với mức đầu năm nay.

Trước sự gia tăng bất ngờ số trường hợp nhiễm bệnh, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra lệnh tăng tốc tiêm mũi thứ nhì cho những người trên 50 tuổi và người có nguy cơ nhiễm bệnh đã tiêm mũi thứ nhất.

Lo ngại về các trường hợp Covid-19 gia tăng ở Anh do biến thể Ấn Độ đã khiến Đức hôm qua thứ Sáu phải đưa ra quy định bất kỳ ai nhập cảnh từ Vương quốc Anh đều phải cách ly trong hai tuần. Cũng vào thứ Sáu, người đứng đầu viện y tế công cộng của Đức cho biết các loại vaccine COVID-19 hiện có có thể kém hiệu quả hơn khi đối đầu với biến thể B.1.617.2.

Tin mới:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: