COVID-19: 30 phút chôn một người, Ý vượt Trung Quốc về số tử vong

Thành phố Milan, Ý ngày thứ Năm 19-3. Hình: NYTimes

C.L

Ý Đại Lợi ngày thứ Năm 19-3 đã vượt khỏi Trung Quốc về số tử vong do nhiễm coronavirus. Tổng số ca nhiễm của quốc gia này tăng lên 41.035 ca, trong đó có 5.322 ca nhiễm mới và 3.405 ca tử vong. Theo nguồn tin từ Cơ quan Bảo vệ Dân sự Ý đưa ra trong cuộc họp báo.

Với con số này, Ý đã “soán ngôi” Trung Quốc, trở thành tâm dịch nguy hiểm nhất toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết tính đến hiện tại Trung Quốc có 3.242 người tử vong vì cúm Vũ Hán. Cũng hôm thứ Năm 19-3, Washington Post đưa tin cho biết Trung Quốc vẫn giữ báo cáo “không có ca lây nhiễm mới nào tại địa phương” kể từ hôm thứ Tư 18-3.

NewYork Times ghi nhận, với sự khủng hoảng về con số lây nhiễm này, Ý đang phải nhờ đến sự giúp đỡ của quân đội quốc gia. Tờ FOCUS.DE tường thuật, cứ 30 phút, cơ quan hữu trách lại chôn một người. Nghĩa trang ở thành phố Bergamo thơ mộng phía Bắc nước Ý đã quá tải, quân đội được gọi đến để vận chuyển thi thể người tử vong vì COVID-19 đi nơi khác hỏa táng. Quân đội đã cử 120 bác sĩ và chuyên gia y tế đến Bergamo và Lodi để giúp đỡ. Trong khi đó, bệnh viện và các đơn vị chuyên về hô hấp khẩn cấp đang được thiết lập ở những nơi khác phía Bắc nước Ý.

Nghĩa trang ở thành phố Bergamo quá tải. Hình: Focus.de

Dẫn lời Thủ tướng Ý, Giuseppe Conte, NY Times cho biết, trong một cuộc phỏng vấn tại Corriere della Sera hôm thứ Năm, ông Giuseppe nói rằng ông dự kiến kéo dài thêm thời gian hạn chế đi lại khi lệnh “giới nghiêm” hết hạn vào ngày 3-4-2020. 

“Khi đại dịch đỉnh điểm, sự lây nhiễm sẽ bắt đầu, ít nhất là theo tỷ lệ phần trăm nào đó. Chúng ta sẽ không thể quay lại cuộc sống thường ngày của mình trong vài ngày tới.” Thủ tướng Ý nói.

Theo ghi nhận của NY Times, người Ý đang vươn mình chống lại một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà quốc gia này phải đối diện kể từ sau Thế chiến II với tất cả sự dũng cảm, những nỗ lực sáng tạo để cùng nhau giữ vững tinh thần. Mạng xã hội đã truyền nhau rất nhiều những đoạn phim ghi lại hình ảnh những người dân Ý trong thời gian bị “giới nhiêm”, họ đã ra balcony, cùng đàn hát, tạo nên cảm hứng cho rất nhiều người trên thế giới đang cùng chống lại một kẻ thù chung là COVID-19. Cũng những người Ý đó, mỗi sáng, họ nhắc nhở nhau bày tỏ lời tri ân với các bác sĩ, nhân viên y tế đã mạo hiểm cuộc sống trên tuyến trên, giúp người dân chống lại coronavirus.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: