Cuồng tin giả: “Joe Biden bị bắt!”, “Nancy Pelosi xộ khám!”

Những tưởng dịch tin giả biến mất hoặc chí ít cũng lắng bớt nhưng sự bát nháo và hỗn loạn trong thông tin về nước Mỹ vẫn bùng nổ, thậm chí còn “nổ” kinh hoàng. Tất cả thông tin hoặc diễn biến về chính trường Mỹ đều được diễn dịch méo mó và được lan truyền dữ dội từ những “luật sư” và “nhà báo” có tên có tuổi ở Việt Nam cũng như ở Mỹ.

Trong một post mới đây, một người tên Trần Ngọc Giàu, với profile ghi là sinh sống ở Bảo Lộc nhưng có vẻ am hiểu tường tận tình hình Mỹ, viết như sau:

“MỞ GAME! MỞ GAME! Khi trong tay đang nắm giữ vô số bằng chứng về cuộc đánh cướp bầu cử, cũng như chứng cứ nhiều quốc gia bên ngoài đã nhúng tay can thiệp cuộc bầu cử… Ông Già (ám chỉ Trump) đang sử dụng thủ pháp Domino liên hoàn. Một chiêu thức tuyệt đỉnh, khi đã kích nổ thì đám cháy sẽ lan rộng nhanh chóng và bùng phát khủng khiếp, không có lực nào chống đỡ nổi! Các mục tiêu là:

– Đích thứ nhất: Nước ngoài can thiệp bầu cử Hoa Kỳ, EO 13848 thức giấc!

– Đích thứ hai: EO 13848, tức là Khẩn cấp Quốc Gia, cũng tức là Quân đội kiểm soát đất nước, và cũng tức là ngày nhậm chức 20/1 chỉ là giấc mơ!

– Đích thứ ba: Khi không còn áp lực về thời hạn bàn giao. Các mũi điều tra của Tình báo Quân sự sẽ nhắm thẳng Biden mà đến. Mà hồ sơ đen dính dáng đến Ukraine của gia đình Biden đang nằm trên bàn từ mấy năm nay về hối lộ tham nhũng, lạm dụng quyền lực khi là PTT đã gây tổn hại An ninh Quốc Gia! Kết quả: Joe Biden được trao “bằng” PHẢN QUỐC!

– Đích thứ tư: Tòng phạm phản quốc với “đồng chí” Biden là 400 tên đang ngồi trong Quốc hội Hoa Kỳ! Và rất nhiều đích sẽ đốt cháy tanh bành! Phim còn dài, nhưng đến đây xin tạm dừng!”(Hết trích)

Tương tự kịch bản của “kịch tác gia” Trần Ngọc Giàu, “tập” tiếp theo của bộ “phim còn dài” đối với một người tên Trần Đình Thu là:

“NGÀY 20 NÀY COI CHỪNG NỔ RA ĐẢO CHÍNH CÓ KHI ANH BÍ (ám chỉ ông Biden) PHẢI TRỐN CHUI TRỐN NHỦI VÀO TOA LÉT CHỨ Ở ĐÓ MÀ NHẬM VỚI CHẢ CHỨC. Các ông nghị bà nghị đã phải tháo chạy như vịt thì anh Bí có phép gì mà không phải tháo chạy? Không chừng còn phải chạy trốn vào toa lét ấy chứ lị. Bởi vì trong tòa nhà quốc hội thì còn có hầm ngầm để trốn chứ còn ở khán đài nhậm chức thì chỉ có mấy cái toa lét dựng sẵn thôi nhá!

“Hiện nay Sở cảnh sát đã cảnh báo có “3 dòng thác kách mệnh” roài. Dòng thác 1 là cuộc biểu tình vũ trang của hàng triệu người, dòng 2 là cuộc biểu tình tưởng nhớ Babbitt, người phụ nữ bị bắn chết trong tòa nhà quốc hụi và dòng thác 3 là cuộc biểu tình chung quanh tòa nhà quốc hụi, Nhà Trắng và Tối thui pháp viện. Nghe nói còn có âm mưu thịt nghị sĩ Dân Chủ và nghị sĩ “ăn cơm Cộng Hòa thờ ma Dân Chủ” nữa kìa.

Và đặc biệt là quân đội đã phát đi thông báo có nguy cơ đảo chính được tiến hành bởi các quân nhân nữa kìa. Nên chưa chắc là anh Bí có làm được lễ nhậm chức hay không nữa” (Hết trích). Chưa dừng lại, cũng Trần Đình Thu, có một tin nữa mà chưa từng thấy bất kỳ tờ báo Mỹ nào đăng tải, về chuyện: “Chánh án Tối cao pháp viện Hoa Kỳ, đảng Cộng Hòa, kẻ hãm hại TT Trump, bị phe thổ tả ép về hưu ngay sau khi anh Bí (ám chỉ Biden) được tuyên bố thắng cử”. Status này đăng ngày 7-1-2021, tức một ngày sau khi Quốc hội Hoa Kỳ bị tấn công bởi những kẻ vô chính phủ và cũng là ngày mà Quốc hội khẳng định chiến thắng hợp pháp thuộc về ông Joe Biden.

Một người khác, dường như cũng là “luật sư” chuyên “đấu tranh dân chủ” cho Việt Nam, tên Luân Lê, loan vào ngày 10-1-2021, rằng tài khoản Twitter của Barron Trump – cậu bé 14 tuổi con của ông Trump – đã bị khóa. Luân Lê viết: “ĐÀN ÁP TỰ DO. Một cuộc truy sát đến cả trẻ em đối với gia đình Donald Trump. Các bạn nhìn thấy sự độc tài quái gở của Big Tech rồi chứ? Hãy tỉnh ngủ thay vì nghĩ điều này đang là một trừng phạt đúng đắn do cùng một phe với mình…” (hết trích). Hiển nhiên đây là fake news vì hoàn toàn không có chuyện tài khoản Twitter của Barron Trump bị khóa.

Vấn đề ở chỗ cơn sốt cuồng tin giả không thuần túy lan tin giả, kiểu như “Chánh án Tối cao pháp viện Hoa Kỳ bị phe thổ tả ép về hưu”, mà là tin giả được khai sinh từ những sự tưởng tượng không thể nào có thể quái gở hơn. Trong bài viết ngày 12-1-2021, một người tên Nguyễn Đình Ngọc viết:

“1.1 TT Trump vẫn đang nắm chắc quân đội trong tình huống khẩn cấp quốc gia mà ông ban bố lệnh từ 11/1/2021 đến 24/1/2021.

1.2 Tất cả những ai tham gia trực tiếp (tức là “the Biden administration – nhóm quản trị điều hành của Biden) vào cái thứ “nội các” cũng như cả quá trình về bầu cử tổng thống diễn ra một cách VI HIẾN – GIAN LẬN sẽ phải chịu tội hình sự.

2. Vì vậy, trong cơn hoảng loạn tột độ, đồng bọn của Bể Mẹ Lốp Xe (ám chỉ bà Nancy Pelosi) TẠO TIN GIẢ => Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ (Joint Chiefs of Staff – JCS) ủng hộ Biden mần Tổng thống Tào Lao. => Để khiến dân tình hoang mang.

3. Cho đến giờ này, Bể Mẹ Lốp Xe vẫn bóng chim tăm cá. Hình ảnh trên mạng nói rằng Bể Mẹ Lốp Xe vẫn xuất hiện bình thường chỉ là ảnh ghép.

Binh pháp Tôn Tử có kế “Sấn Hỏa Đả Kiếp”, nghĩa là “Men Theo Lửa Hành Động”. Kế “Sấn Hỏa Đả Kiếp” là lợi dụng lúc loạn để thao túng, lúc tình hình rối ren mà sắp xếp theo ý muốn. Tổng thống Donald Trump đang thể hiện là bậc thầy trong việc sử dụng “Sấn Hỏa Đả Kiếp”. Vì vậy, bà con an tâm. Nguyễn Ngọc Già nói từ lâu: Lúc quốc gia nguy biến, phía nào nắm chắc Quân đội – Tình báo trong tay, phía đó chiến thắng”.

(Hết trích)

Đặc biệt hỗn loạn và bất chấp nhất vẫn là những tin về chuyện ông “Barack Obama bị bắt”, ông “Joe Biden bị thộp”, bà “Nancy Pelosi bị còng”! Trong một status ngày 10-1-2021, một người tên Hua VanCuong viết (dẫn lại nguyên văn, giữ nguyên lỗi chính tả):

“Những thông tin đán tin cậy:

– Quân đội Hoa Kỳ đột nhập toà thánh Vatican để thực hiện nhiệm vụ tối mật.

– Bà Pelosi bị bắt khi trên đường tìm cách vào Canada

Hé lộ lá thư của bà Pelosi với một đồng phạm âm mưu lật đổ tổng thống

– Quân đội Hoa Kỳ đang triển khai 2 sà lan nhà tù không biết để giam giữ những ai

– Một quan chức cấp cao của Ý đã bị Quân đội Hoa Kỳ bắt giữ hôm 8/1 có liên quan đến âm mưu lật đổ TT Hoa kỳ

– Cũng trong ngày 8/1, 30.000 quân đội được lệnh đến một số nước trên thế giới làm nhiệm vụ bắt giữ những tỉ phú và những kẻ có liên quan trong hồ sơ “âm mưu lật đổ TT hoa kỳ và can thiệp vào bầu nước này”

Và một số tin vui đang trong quá trình kiểm chứng, sẽ cập nhật sau”

(Hết trích)

Tưởng tượng không kém Hua VanCuong, một người tên Trịnh Hồng Thọ, dường như là nhà báo “nổi tiếng”, cũng viết: “Vì sao phải “luận tội” Trump gấp rút như vậy? Có một thuyết âm mưu nói rằng một số laptop của các thành viên Quốc hội đã bị các đặc vụ phía Trump lấy mang đi trong cuộc hỗn loạn hôm 6.1 vừa rồi. Trong laptop có những thông tin chứng tỏ có can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử”. Dựa vào nguồn nào để đưa ra thông tin như vậy thì “nhà báo” này không nêu và chỉ nói rằng “có một thuyết âm mưu” như vậy và “thuyết âm mưu” của ai, từ nguồn nào, thì nhà báo này “giữ bí mật” không nói.

Khó có thể kể hết những ví dụ cho thấy tin giả đang lộng hành như thế nào. Dịch tin giả đã bùng nổ suốt 4 năm qua và vẫn tiếp tục áp đảo không gian mạng, bất chấp sự thật và thậm chí logic thông thường. Đây không phải lần đầu tiên mà bà Nancy Pelosi “bị bắt”. Bà đã “bị bắt” nhiều lần từ vài tháng qua.

Nếu bà bị bắt thì ai là người cùng Phó Tổng thống Mike Pence có mặt trong Quốc hội rạng sáng ngày 7-1-2021 để cùng loan bố chính thức kết quả bầu cử thuộc về ông Joe Biden?; và một Pelosi nào khác đang tổ chức luận tội ông Trump vào sáng nay 13-1-2021? Và dù đã “loan báo” “nóng, nóng, nóng” rằng Barack Obama “bị bắt” thì chính những người này sau đó lại tiếp tục… mắng ông Obama đi vận động tranh cử cho ông Biden? Hóa ra có hai hoặc hơn ông Obama? Vấn đề không chỉ tại sao những người này tiếp tục tung tin vịt mà là tại sao vẫn có rất nhiều người tin vào những tin thất thiệt như vậy.

Chừng nào dịch tin vịt liên quan chính trường Mỹ mới hạ màn? Không ai có thể biết được. Có điều chắc chắn rằng chừng nào sự “ức chế tâm lý” này còn tồn tại, xuất phát từ tình cảm bất thường dành cho ông Trump, thì tin vịt vẫn còn, và những lời kêu gọi “đừng tin vào tin tức của bọn thổ tả” vẫn tiếp tục văng vẳng từ chính những kẻ đang biến họ thành những con vịt cồ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: