Đảng cầm quyền Nhật Bản muốn ra “Luật Quan hệ với Đài Loan” 

Khu trục hạm USS John S McCain của Hải quân Hoa Kỳ tuần tra eo biển Đài Loan nhằm cảnh cáo Trung Quốc hôm 04-02-2021. Ảnh US Navy

Các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ Tự do (Liberal Democratic Party, LDP) cầm quyền của Nhật Bản hôm nay thứ Sáu đã kêu gọi Quốc hội Nhật Bản ban hành một đạo luật mới, tương tự như Đạo luật Quan hệ Đài Loan (Taiwan Relations Act, TRA) của Hoa Kỳ nhằm giúp Đài Loan tự vệ trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục khiêu khích và gây sức ép

Báo Asia Nikkei cho biết, kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức ngày 20-01-2021 đến nay, phi cơ Trung Quốc đã bay vào vùng nhận dạng phòng không phía tây nam của Đài Loan gần như hàng ngày; nhiều phi cơ chiến đấu Thành Đô J-10 và Thẩm Dương J-11 đã tiến vào khu vực này cùng với các oanh tạc cơ hạng nặng.

Ông Masahisa Sato, người đứng đầu Bộ phận Đối ngoại của đảng LDP, tuyên bố trong cuộc họp đảng hôm thứ Sáu rằng đảng LDP sẽ thành lập một “Nhóm Dự án Đài Loan” mà ông sẽ dẫn đầu, để thảo luận về các chính sách liên quan đến hòn đảo này và cách Nhật Bản có thể phối hợp với Hoa Kỳ trong lĩnh vực an ninh. Nhóm Dự án Đài Loan có thể sẽ có buổi họp khai mạc trong tuần tới.

Luật Quan hệ Đài Loan (TRA) của Hoa Kỳ là một đạo luật quan trọng được Quốc hội Mỹ thông qua năm 1979, trùng thời điểm với việc Washington thiết lập quan hệ ngoại giao bình thường với Bắc Kinh. Luật TRA cho phép Hoa Kỳ và Đài Loan duy trì mối quan hệ thực chất dù không phải là quan hệ ngoại giao.

Mặc dù Hoa Kỳ đã bãi bỏ hiệp ước phòng thủ chung với Đài Loan, luật TRA quy định Washington phải cung cấp cho hòn đảo này các thiết bị và dịch vụ cần thiết để tự bảo vệ. Đạo luật năm 1979 cũng tuyên bố việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Washington với Bắc Kinh “dựa trên kỳ vọng rằng tương lai của Đài Loan sẽ được xác định bằng các biện pháp hòa bình.” Luật trao quyền hạn đặc biệt cho Viện Hoa Kỳ về Đài Loan ở thủ đô Đài Bắc để nó hoạt động như một đại sứ quán trên thực tế.

Tại cuộc họp của đảng LDP, các thành viên cũng đề xuất mở kênh đối thoại “2 cộng 2” giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Đài Loan.

Cũng như Mỹ, Nhật Bản không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Thay vào đó, Tokyo dựa vào liên lạc giữa các nhà lập pháp Đài Loan và Ban Thanh niên của đảng LDP, cũng như liên minh các nghị sĩ phi đảng phái.

“Chính sách Đài Loan là một lĩnh vực khó khăn của chính phủ Nhật Bản,” ông Sato nói, đồng thời gợi ý rằng các nghị sĩ nên thúc đẩy và dẫn dắt cuộc trao đổi với các đối tác Đài Loan. “Trong khi tiến lên phía trước, chúng ta cần xem xét việc trao đổi giữa các nhà lập pháp”.

Hôm thứ Tư, Bộ phận Đối ngoại của đảng LDP cũng đã ra mắt một nhóm dự án riêng về ngoại giao và nhân quyền. Nhóm này sẽ thảo luận về cuộc đàn áp của Trung Quốc ở Hồng Kông và người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương.

“Chúng tôi muốn củng cố sức mạnh ngoại giao của mình thông qua cách tiếp cận hai bước, sử dụng nhân quyền và các nhóm dự án Đài Loan,” ông Sato nói.

Trong khi đó, tại Bộ phận Quốc Phòng của đảng LDP, giám đốc Taku Otsuka đã mở một cuộc thảo luận về các phản ứng pháp lý cần có để chống lại luật bảo vệ bờ biển mới và hung hăng của Trung Quốc. Hồi cuối tháng trước, Trung Quốc đã ban hành luật Hải cảnh mới, nâng lực lượng tuần tra biển của nước này lên thành lực lượng gần như quân sự và cho phép bắn vào các tàu nước ngoài. 

Một số thành viên đảng LDP muốn Nhật Bản có luật mới cho phép triển khai nhanh chóng Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật Bản vì lo ngại một mình Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản sẽ không thể phản ứng đầy đủ trước hoạt động gia tăng của Trung Quốc gần quần đảo Senkaku – chuỗi do Nhật Bản quản lý nhưng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Ông Otsuka nói với các phóng viên: “Đang có  những lỗ hổng trong khung pháp lý hiện tại của Nhật Bản và chúng tôi muốn xem xét vấn đề này”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: