Dịch covid-19 chuyển ra ngoài Trung Quốc

H.C.

Coronavirus xuất hiện lần đầu tiên tại New York, Moscow và Berlin, nhiều ổ dịch covid-19 nổi lên khắp thế giới trong lúc số ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tuần qua – đó là những tin tức nổi bật về dịch covid-19 ghi nhận sáng nay thứ Hai 02-03-2020.

Theo Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, trong 24 giờ qua, số ca nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc cao gấp chín lần số ca bên trong nước này. Tuy nhiên, bác sĩ Mike Ryran, phụ trách bộ phận khẩn cấp của WHO nói rằng nhiều nước và khu vực vẫn kiểm soát được sự lây lan của dịch covid-19 mà không cần áp dụng các biện pháp phong tỏa quyết liệt như Trung Quốc. Ông Ryan cũng cho biết, coronavirus không dễ lây lan như cảm cúm nên “chúng ta có chút hy vọng… rằng con virus này có thể bị kiềm chế và tiêu diệt”.

Đáng lo ngại là đến nay, số tử vong vì dịch covid-19 đã vượt quá 3.000 người, hơn 89.000 người nhiễm bệnh, và dịch bùng phát rất nhanh ở ba ổ dịch mới Nam Hàn, Ý và Iran.

Khắp thế giới, dịch viêm phổi covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống thường nhật của hàng triệu người: 12,7 triệu học sinh Nhật Bản phải nghỉ học trong bốn tuần; các phòng bỏ phiếu ở Israel bị đặt trong tình trạng kiểm dịch; các phòng khám di động mọc lên khắp Iran, còn bức tranh nàng Mona Lisa đứng cô đơn mà không có khách tham quan trong viện Bảo tàng Louvre bị đóng cửa.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ bị giảm trong quý này, lần giảm đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Hoa Kỳ: sáu người chết, chứng khoán vẫn tăng!

Hoa Kỳ đã ghi nhận ít nhất 91 trường hợp nhiễm bệnh; coronavirus đã lan ra 10 tiểu bang và gây sáu ca tử vong, đều ở tiểu bang Washington miền tây bắc. Các quan chức y tế cho biết nạn nhân mới nhất là một người đàn ông độ tuổi 70 sống trong một nhà dưỡng lão gần thành phố Seattle – khu vực mà giới chức y tế nhận định virus có thể đã lây lan trong cộng đồng nhiều tuần lễ trước khi bị phát hiện.

Ở thành phố New York dân cư đông đúc, một nhân viên y tế vừa từ Iran trở về đang được cách ly tại nhà.

Tuy vậy, thị trường chứng khoán New York sáng nay tràn ngập sắc xanh, giá nhiều cổ phiếu tăng mạnh sau hơn một tuần lao xuống đáy tồi tệ nhất kể từ năm 2008.

Tin tốt từ Trung Quốc, tin xấu khắp nơi

Có tin tốt từ Trung Quốc, nơi dịch khởi phát hai tháng trước đây. Trung Quốc hôm nay báo cáo có 202 ca nhiễm mới, mức thấp nhất kể từ ngày 21-01-2020 và tại thành phố “tâm dịch” Vũ Hán, có thêm 2.570 bệnh nhân được xuất viện.

Bác sĩ Trương Tuấn Kiện (Zhang Junjian) – phụ trách bệnh viện dã chiến lớn nhất trong 16 bệnh viện được xây dựng gấp rút để chống dịch ở Vũ Hán cho biết áp lực đối với 1.260 y bác sĩ và nhân viên của ông đã giảm, việc cung cấp thiết bị y tế và vật dụng bảo hộ đã tốt hơn và dự báo bệnh viện có thể kết thúc nhiệm vụ trong vài tuần nữa. “Nếu không xảy ra sự cố gì đặc biệt, tôi hy vọng bệnh viện dã chiến… có thể hoàn tất sứ mệnh lịch sử của mình vào cuối tháng Ba,” bác sĩ Trương nói.

Nhưng ở những nơi khác, dịch đang tăng tốc hoành hành dữ dội hơn.

Mã Lai và Bồ Đào Nha lần đầu tiên phát hiện coronavirus. Đến nay dịch covid-19 đã xuất hiện tại 60 quốc gia, có chín trong số 10 quốc gia đông dân nhất thế giới phải nỗ lực chống dịch.

Ở châu Âu trong hai ngày cuối tuần số ca nhiễm virus tăng nhanh tại Pháp, Ý.

Số ca nhiễm ở Ý tăng 50% trong 24 giờ qua, lên 1.694 trường hợp. Các bệnh viện vùng bắc Ý phải huy động các y bác sĩ đã nghỉ hưu để bổ sung cho đội ngũ nhân viên y tế đang thiếu trầm trọng.

Nam Hàn, ổ dịch tồi tệ nhất ngoài Trung Quốc, hôm nay ghi nhận có thêm 599 ca nhiễm mới, nâng số trường hợp nhiễm coronavirus lên 4.335, và số tử vong lên 26 người. Ngành y tế Nam Hàn quyết định bệnh viện chỉ được sử dụng để điều trị những bệnh nhân có triệu chứng viêm phổi trầm trọng, những trường hợp bệnh nhẹ được đưa tới các cơ sở cách ly khác nhằm giảm bớt áp lực cho hệ thống y tế và phòng ngừa dịch chuyển biến trầm trọng hơn trong những ngày tới.

Nam Hàn cũng quyết định đóng cửa trường học tới ngày 23-03. Giáo chủ của phái dị giáo Tân Thiên Địa (Shinchenoji) – nguồn lây bệnh tồi tệ nhất Nam Hàn, đã dập đầu xin lỗi công chúng nhưng vẫn phải đối mặt với vụ kiện hình sự.

Ở Iran, tình hình càng lúc càng tồi tệ và mối lo âu tập trung vào các nhà lãnh đạo quốc gia sau khi một giáo sĩ cao cấp, thành viên hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao bị chết vì coronavirus. Iran ghi nhận đã có 1.501 trường hợp nhiễm bệnh, 66 người tử vong nhưng công chúng tin con số thực có thể cao hơn rất nhiều. Số ca nhiễm tăng tới 250% chỉ trong 24 giờ qua.

Tuy vậy, nhiều nhà thờ Hồi giáo Shiite vẫn mở cửa bất chấp yêu cầu tạm ngừng hoạt động của chính phủ dân sự. Ở các thành phố thánh địa Qom và Mashad, nơi tập trung số người nhiễm coronavirus, vệ binh cách mạng Iran phải dựng các phòng khám di động và phun thuốc tẩy trùng đường phố.

Đọc thêm: Chuyên trang Dịch cúm Vũ Hán Covid-19

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: