Facebook và Instagram cho phép người dùng ẩn “like”

Minh họa: Timothy Hales Bennett/Unsplash

Facebook và Instagram sẽ bắt đầu cho phép người dùng ẩn số “like” (“thích”), ngay cả sau khi các thử nghiệm ban đầu của tính năng này không cho thấy tác động đến cách người sử dụng. Nút “thích”, xuất hiện lần đầu tiên trên Facebook vào năm 2009 dưới dạng biểu tượng ngón tay cái, trong nhiều năm đã là “thước đo” cho sự “thành công” trên mạng xã hội, dẫn đến hiện tượng “nghiện like” và “ngáo like”.

Facebook Inc., công ty sở hữu Instagram, hai năm trước đã thử nghiệm ẩn lượt thích với hy vọng rằng điều này có thể tốt cho sức khỏe tinh thần của người dùng và giảm lo lắng về việc “ngồi đếm like” mà chẳng có mống nào… like. Người đứng đầu Instagram, Adam Mosseri, nói rằng công ty sẵn sàng thực hiện thay đổi ngay cả khi điều đó có thể ảnh hưởng lợi ích kinh doanh. “Hy vọng ở đây là thử và giảm bớt trải nghiệm một chút” – ông Mosseri nói trong cuộc gọi với các phóng viên trước khi chính thức ra mắt tính năng này – “Hóa ra nó không thực sự thay đổi nhiều về trải nghiệm trong cách mọi người cảm thấy hoặc mức độ họ sử dụng, như chúng tôi nghĩ”.

Mosseri nói thêm rằng, việc ẩn lượt thích từng gây tranh cãi giữa những người dùng Instagram trong quá trình thử nghiệm, khi một số tài khoản chấp nhận sự biến mất của “chỉ số phổ biến”, và những người khác thì phàn nàn rằng điều đó “cướp đi” thông tin về mức độ được hưởng ứng của bài đăng. Trên Instagram, người dùng nhấp vào biểu tượng trái tim để biểu thị sự “thích”. Trong thực tế, việc ẩn like hay hiển thị like gần như không ảnh hưởng tâm lý người dùng, trong các cuộc khảo sát về tình trạng sức khỏe của người dùng, và việc sử dụng Instagram cũng không thay đổi đáng kể. Do vậy, Instagram quyết định cho phép người dùng ẩn lượt thích như một lựa chọn cá nhân.

Với gần ba tỷ người dùng hàng tháng, Facebook là công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới. Việc công ty chính thức giới thiệu tùy chọn ẩn lượt thích được đưa ra trong bối cảnh Facebook lẫn các nền tảng truyền thông xã hội đối thủ phải đối mặt sự giám sát về ảnh hưởng của họ đối với sức khỏe tâm thần; đặc biệt là tác động tâm lý đối với trẻ em. Một số nhà nghiên cứu nói rằng việc sử dụng mạng xã hội có thể gây chứng trầm cảm hoặc các tác hại khác. Cả luật sư và Quốc hội Mỹ đều phản đối kế hoạch xây dựng phiên bản Instagram cho trẻ em dưới 13 tuổi. Mosseri nói rằng những lo ngại về tác động tổng thể của Facebook đối với hạnh phúc của người dùng có thể bị thổi phồng quá mức, nhưng dù vậy, Facebook và Instagram vẫn sẽ “cam kết tiếp tục nghiên cứu điều đó”.

Từ nay, người dùng có thể ẩn lượt thích trên các bài đăng của chính họ cũng như của những người họ theo dõi. Người dùng Instagram ở một số quốc gia sẽ bắt đầu được quyền hiển thị tùy chọn ẩn lượt thích bắt đầu từ thứ Tư 26-5-2021, và tính năng này sẽ được triển khai trên toàn thế giới trong vài ngày tới. Ở các quốc gia mà Instagram vốn trước đó đã ẩn lượt thích, trong đó có Brazil, Canada và Nhật Bản, người dùng bây giờ sẽ được hỏi liệu họ có muốn chọn lại chức năng hiển thị như trước hay không.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: