Falls Church: Những nhà hàng Việt vi phạm vệ sinh thực phẩm

Một góc của Trung tâm Thương mại Eden Center.

FALLS CHURCH, VA (NV) – Cơ Quan Y Tế thuộc Quận Fairfax, Virginia hôm 24 Tháng Mười công bố báo cáo về kiểm tra an toàn thực phẩm của hơn 5,200 nhà hàng thuộc vùng Falls Church, Virginia. Trong số đó, ít nhất sáu nhà hàng do người gốc Việt làm chủ đều có những hạng mục không đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh cho phép.

Tất cả đều có vi phạm

Theo trang báo địa phương của Quận Fairfax, nhân viên của Cơ Quan Y Tế quận đã thực hiện đợt kiểm tra thứ nhất về tiêu chuẩn vệ sinh, bảo quản thực phẩm và các thiết bị nhà bếp ở các nhà hàng trên đường Lee Highway và Arlington Boulevard, phía Tây của Falls Church từ Tháng Bảy, 2022.

Trong dữ liệu báo cáo trực tuyến cho thấy có ít nhất sáu nhà hàng của người gốc Việt làm chủ, đó là Phở 75; Phở Sate; nhà hàng Bếp Việt; nhà hàng Rice Paper; Bánh mì Ba Lẹ; Phở Golden Cow và một nhà hàng đồ chay trên đường Lee Highway. Tất cả nhà hàng này đều có những vi phạm về tiêu chuẩn vệ sinh.

Món bún bò huế của nhà hàng Rice Paper ở Eden Center.

Chúng tôi liên lạc với những cơ sở kinh doanh trên để tìm hiểu thêm về sự việc. Tuy nhiên, nhà hàng Phở 75 (cơ sở ở đường Graham, Arlington); Nhà hàng Rice Paper; Bánh mì Ba Lẹ và Phở Golden Cow đều từ chối trả lời với lý do “người quản lý không có mặt ở cửa tiệm.” Nhà hàng Phở Sate đóng cửa trong một tuần để sửa chữa. Trong số những cơ sở này, duy nhất quản lý của nhà hàng Bếp Việt là ông Michael Phan đồng ý lên tiếng.

Qua điện thoại, ông Michael Phan xác nhận có Cơ quan Y tế Quận Fairfax có tiến hành kiểm tra an toàn an toàn vệ sinh thực phẩm vào ngày 12 Tháng Bảy năm 2022. Ông nói thêm: “Những hạng mục chưa đạt tiêu chuẩn đều là những vấn đề không “critical”. Người ta chấm điểm thế nào thì là quyền của người ta. Chúng tôi đồng ý với kết quả kiểm tra và đã cho sửa chữa đúng với yêu cầu của cơ quan y tế.”

Theo báo cáo kiểm tra, nhà hàng Bếp Việt có ba vi phạm ở mức độ OUT (Not In Compliance – Không tuân thủ) và sáu vi phạm ở mức độ NO (Not Observed – Không đạt tiêu chuẩn). Ví dụ, bồn rửa tay ở quầy bar của nhà hàng đã bị sử dụng để rửa ly và khăn lau bàn. Cơ quan y tế đề nghị “chỉ dùng để rửa tay và khuyến khích rửa tay đúng cách.”

Nhà hàng Bếp Việt ra đời khoảng một năm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Không gian quán được thiết kế đẹp mắt, sang trọng. Các món ăn bày trí ở đẳng cấp “cuisine” như tên gọi của nhà hàng. Nơi này thường đón tiếp khách hàng thuộc nhiều sắc tộc khác nhau.

Ông Michael Phan cho biết nhà hàng Bếp Việt vẫn mở cửa đón khách như bình thường sau ngày Cơ Quan Y Tế Quận Fairfax kiểm tra. Ông gửi lời đến những khách hàng của Bếp Việt rằng “chúng tôi tuân thủ đúng các yêu cầu của cơ quan y tế.”

Không đúng tiêu chuẩn vệ sinh

Phở 75 là chuỗi nhà hàng nổi tiếng của cộng đồng người Việt ở vùng Đông Bắc. Nơi này chỉ phục vụ duy nhất món phở, món ăn đặc trưng của người Việt Nam có mặt trên toàn thế giới. Mới đây, vào Tháng Giêng năm 2022, CNN đã bình chọn Phở Bò của Việt Nam là một trong 20 món ăn có nước ngon nhất thế giới.

Báo cáo của Cơ Quan Y Tế Quận Fairfax đã chỉ ra điểm vi phạm bị cho là quan trọng của Phở 75, chi nhánh 3103 Đường Graham, Falls Church là thời gian bảo quản nhiệt độ của thức ăn không đúng tiêu chuẩn, “qua bốn giờ kể từ thời điểm thực phẩm được lấy ra khỏi nơi bảo quản,” theo dữ liệu ghi rõ.

Một tiệm phở khác cũng khá nổi tiếng ở Falls Church đó là Phở Sate cũng có những vi phạm tương tự. Thêm vào đó là vi phạm an toàn vệ sinh trong lúc phục vụ thức ăn. Báo cáo cho biết: “Nhân viên chuẩn bị thức ăn (rau, thịt cho món phở) bằng tay không (không mang bao tay).” Đề nghị của Cơ Quan Y Tế ghi rõ trong biên bản kiểm tra, đó là: Trừ khi rửa trái cây và rau quả, nhân viên chuẩn bị thức ăn không được tiếp xúc với thực phẩm bằng tay không, phải sử dụng các dụng cụ thích hợp như khăn giấy, thìa, kẹp, hoặc găng tay sạch dùng một lần. Xử lý thực phẩm đúng cách và quy trình rửa tay hiệu quả sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tật.”

Món bì cuốn ở nhà hàng Rice Paper. Hình: Kalynh Ngo

Tiệm bánh mì Ba Lẹ, kế nhà hàng Phở Sate có nhiều vi phạm nhất trong đợt kiểm tra vừa qua, gồm sáu hạng mục OUT và sáu hạng mục NO. Biên bản kiểm tra ghi rất rõ về mức vệ sinh của tiệm, đó là: “Bồn rửa tay ở khu vực trước tiệm được sử dụng như một bồn chứa rác (dump sink). Thức ăn được đặt lên những vị trí không sạch sẽ, nhiều bụi bẩn.” Ngoài ra, các thực phẩm trong tủ lạnh, thực phẩm ăn liền đều không đạt tiêu chuẩn về an toàn nhiệt độ, không ghi hạn sử dụng. Người có trách nhiệm chính ở cửa tiệm không phải là người quản lý được cấp chứng chỉ về an toàn thực phẩm.

Nhằm mục đích xác minh sự việc và nghe ý kiến của phía chủ cửa tiệm, chúng tôi gọi đến bánh mì Ba Lẹ xin nói chuyện với người quản lý. Một nhân viên của tiệm, không phải là người Việt, nghe điện thoại và cho biết quản lý không có ở tiệm. Người này từ chối trả lời về những báo cáo của Cơ Quan Y Tế Quận Fairfax với lý do “Tôi không biết sự việc đó.”

Toàn bộ các dữ liệu và báo cáo được công bố trên một trang web công cộng. Đây là hệ thống trực tuyến mới do Cơ Quan Y Tế thiết lập từ mùa Hè 2022 để người dân dễ dàng xem được mức độ an toàn vệ sinh của các cơ sở kinh doanh ăn uống trong khu vực.

Bà Bích Phượng, xướng ngôn viên của đài SBTN, một người sinh hoạt tích cực trong cộng đồng gốc Việt vùng Đông Bắc chia sẻ đường dẫn của Cơ Quan Y Tế Quận Fairfax cho các đồng hương cùng với câu hỏi: “Nhiều nhà hàng VN, nhà hàng bán đổ chay, tiệm phở, tiệm bánh mì, tiệm trà sữa VN trong vùng. Fairfax, Falls Church, bị vi phạm luật của Health Dept vấn đề vệ sinh. Đọc để biết có phải nhà hàng mình hay đi ăn hay không!!!!” (trích Facebook BPhuong Le Sbtn DC).

Sau đó, bà có viết trên trang Facebook cá nhân, thuật lại vấn đề an toàn vệ sinh của một nhà hàng có tên Tư Ếch mà chính bà là nạn nhân. Được sự đồng ý của bà Bích Phượng, chúng tôi xin trích (nguyên văn) một phần nội dung sau:

“Ăn xong 7 phút bụng BPhượng bị đau lâm râm, BPhượng không dám húp nước soup. Trong khi chờ hai người kia ăn xong, BPhượng gặp, có thể là ông chủ nhà hàng hay người manager, BPhượng nói phở của tiệm anh chắc bột ngọt nhiều quá tôi bị đau bụng.

Nếu mà mình đi ăn như tiệm là người chủ Mỹ, có thể họ hỏi để biết ý kiến và có thể xin lỗi hay cho mình một ly trà nóng. Anh ta trả lời “Mọi người khác ăn có ai bị gì đâu” .

Trên đường về người bạn lái xe, anh thấy bích Phượng kéo ghế nằm dài ra, ôm bụng, trong người bần thần, hai con mắt hầu như mờ, con mắt như muốn sụp mở không ra và càng cổ khô khó chịu. Anh bạn người Mỹ cũng nói càng cổ tôi bị cotton mouth, từ của Mỹ là Xerostomia bị khát nước và rất là như vô vị. BPhượng về uống trà nóng nằm đến 4-5 tiếng sau mới tỉnh/ khỏe. Không biết ngoài bột ngọt còn có vị khác hay không?” (Facebook BPhuong Le Sbtn DC).

Cùng với dữ liệu báo cáo về đợt kiểm tra an toàn thực phẩm vừa qua, Cơ Quan Y Tế Quận Fairfax trích lời ông Pieter Sheehan, Giám Đốc Cơ Quan Sức Khoẻ Môi Trường Quận Fairfax cho biết: “Người dân không nên đánh giá về một nhà hàng nào đó chỉ qua một đợt kiểm tra an toàn vệ sinh. Quan trọng là cần phải xem xét nhiều báo cáo đối với một cơ sở để nhận định đúng về sự cam kết của họ và cách họ tiếp cận với các kết quả kiểm tra.”

Trong những báo cáo an toàn vệ sinh của các nhà hàng do người Việt làm chủ kể trên ghi rõ sẽ có đợt kiểm tra lần thứ hai từ đây cho đến cuối năm.

__

ĐỌC THÊM:

Bốn nhà hàng bẩn nhất San Francisco

Những nhà hàng bẩn nhất Los Angeles trong tháng

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: