FBI giấu nhẹm kho vàng trị giá hàng trăm triệu đôla sau khi đào được?

Cách đây ba năm, ngày 13-3-2018, nhóm nhân viên Cơ quan điều tra liên bang (FBI) đến một khu rừng hẻo lánh ở Pennsylvania để tìm vàng. Vị trí chính xác là Dent’s Run, cách Đông Bắc Pittsburgh khoảng 135 dặm, nơi người ta tin rằng một chuyến vàng được vận chuyển vào năm 1863 đã bị mất hoặc bị đánh cướp trên đường tới U.S. Mint (Cơ quan đúc tiền thuộc Bộ Ngân khố Quốc gia Hoa Kỳ).

FBI lâu nay luôn từ chối xác nhận lý do chính xác tại sao họ đến Dent’s Run để “đào đào cuốc cuốc”, chỉ nói trong những tuyên bố bằng văn bản rằng nhân viên FBI đến đó để khai quật, với sự cho phép của tòa, “những bằng chứng liên quan di sản văn hóa”. FBI cũng cho biết, vụ đào bới chẳng mang lại gì. Tuy nhiên, hai cha con Dennis và Kem Parada thuộc tổ chức Finders Keepers tin rằng FBI đã thật sự phát hiện “điều gì đó”. Cha con nhà Parada đã bỏ ra nhiều năm để tìm kiếm kho báu trước khi xác định được vị trí nhờ thiết bị dò tìm kim loại…

Họ đã dẫn FBI đến vị trí trên vào ngày 13 và 14 tháng 3-2018. Do tất cả thông tin liên quan vụ khai quật bị giấu nhẹm, cha con nhà Parada thuê luật sư kiện FBI, căn cứ theo Đạo luật tự do thông tin, yêu cầu FBI cung cấp tài liệu liên quan. Thoạt đầu, FBI nói rằng họ chẳng có hồ sơ gì để chia sẻ nhưng sau khi Bộ Tư pháp ra lệnh vụ việc cần phải minh bạch, FBI – vào tháng 8-2019 – cho biết họ mới tìm được… chỗ cất gần 2.400 trang hồ sơ cùng các video; và rằng, họ cần nhiều năm để hệ thống hóa hồ sơ mới có thể cung cấp công khai cho công chúng.

Thời điểm hiện tại, Bill Cluck – luật sư của hai cha con Parada – tiếp tục đẩy mạnh vụ việc ra ánh sáng. AP ngày 8-3-2021 cho biết, từ những tài liệu mà AP được Bill Cluck cung cấp, có thể thấy FBI đã thật sự giấu gì đó. “Chúng tôi tin rằng kho báu nằm trong khu vực 3x5x8 (feet) to 5x5x8” – theo K.T. Newton, trợ lý Cơ quan tư pháp Philadelphia, viết trong email được đánh dấu “Mật” (“Confidential”) năm 2018. Vì địa điểm thuộc địa phận Hạt Elk nằm trên vùng đất thuộc sở hữu nhà nước nên FBI hẳn nhiên cần sự chuẩn thuận chính thức của một tòa án cấp liên bang mới có thể cầm xẻng đào bới. Và tiến trình này đã thể hiện ở loạt trao đổi email giữa K.T. Newton và Audrey Miner – chánh luật sư Cơ quan Bảo tồn Tài nguyên Thiên nhiên Pennsylvania.

Ngày 13-3-2018, khi nhân viên FBI leo lên ngọn đồi đến địa điểm khai quật, Audrey Miner đã hỏi K.T. Newton: “Ông có thể vui lòng cung cấp cơ sở mà Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ khẳng định rằng số vàng, nếu được tìm thấy, thuộc về chính phủ liên bang không?”. Newton trả lời rằng một bản tuyên thệ liên bang liên quan vụ việc đã được niêm phong. Đồng thời, Newton đề nghị “thảo luận một cách chung chung về vấn đề này qua điện thoại” – dựa theo những gì AP tiếp cận từ tài liệu email được tiểu bang cung cấp theo lệnh tòa.

Vụ kho báu Dent’s Run từ lâu đã được lan truyền, đặc biệt trong giới săn lùng vàng, trong đó có Finders Keepers của cha con nhà Parada. Họ đã bỏ ra nhiều năm để tìm kiếm trước khi đi cùng FBI đến địa điểm trên với bằng chứng mà họ đưa ra cho FBI vào tháng 1-2018.  Trong vài tuần, FBI thuê công ty tư vấn địa vật lý Enviroscan khảo sát địa điểm trên đỉnh đồi. Theo Warren Getler, người đã làm việc chặt chẽ với Parada lẫn FBI, máy đo của Enviroscan đã phát hiện một khối kim loại lớn với tỷ trọng vàng đáng kể. Một nhân viên FBI lúc đó thậm chí nói với họ rằng kho báu có thể “7 đến 9 tấn”…

Người đồng sáng lập Enviroscan Timothy Bechtel hiện từ chối trả lời AP về vụ việc và nói thêm rằng, FBI đã yêu cầu ông phải kín mồm. John Louie, giáo sư địa vật lý thuộc Đại học Nevada, Reno, cho biết thiết bị trọng trường (gravimeter) là một công cụ mạnh có thể mang lại những “manh mối quan trọng” về những gì dưới lòng đất. “Nhưng nó không chứng minh được gì; nó không thể phân tích nguyên tố”. Và do vậy, FBI cần phải đào.

Hai cha con Parada và Warren Getler kể rằng họ đã thỏa thuận với FBI về việc được phép quan sát tiến trình khai quật. Tuy nhiên, họ lại bị yêu cầu ngồi yên trong xe; rồi cuối ngày thứ hai và ngày cuối cùng, khi họ theo FBI đến hiện trường thì chỉ thấy một lỗ đào toang hoác chẳng có gì bên dưới. Ngày 16-3-2018, hai ngày sau khi việc đào bới kết thúc, Newton gửi email cho Miner, viết rằng “tất cả chúng tôi đều thất vọng và vò đầu bứt tai trước một số kết quả thử nghiệm khoa học”. Không rõ Newton muốn nói gì nhưng Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ ở Philadelphia sau đó nói rằng họ xem vụ việc coi như “xong phim”.

Tuy nhiên, ba năm sau, vụ việc vẫn gây chú ý. Hai cha con Parada và Warren Getler chuẩn bị cuộc họp báo vào thứ Tư ngày 17-3-2021. Họ tin rằng có quá nhiều bằng chứng để khiến sự việc không thể dễ dàng “chìm xuồng”. Cư dân địa phương từng cho biết họ nghe tiếng động cơ xe xúc và búa khoan ầm ầm suốt đêm. Heather Selle, người sống tại thị trấn Weedville gần đó, nói với AP rằng, khi chuẩn bị đưa bọn trẻ nhà mình đến trường vào sáng ngày khai quật thứ hai, bà thấy một đoàn xe FBI chạy ngang, trong đó có hai chiếc xe tải to loại bọc thép chống đạn.

Theo “truyền thuyết”, kho báo có 26 hoặc 52 thỏi vàng; mỗi thỏi nặng 50 pound (23 kg), có nghĩa trị giá khoảng 25 triệu USD đến chừng 50 triệu USD theo thời giá hiện nay. Nếu là “7-9 tấn” thì số vàng trị giá hơn 250 triệu USD.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: