G-7 có thể tặng 1 tỷ liều vaccine cho các nước nghèo

Nhóm G-7 cam kết viện trợ 1 tỷ liều vaccine cho các nước nghèo. Hình minh họa. Credit: Fadil Fauzi/Unsplash.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hy vọng, tại hội nghị thượng đỉnh sẽ khai mạc vào sáng mai thứ Sáu 11-06-2021, lãnh đạo nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G-7) sẽ đồng ý tặng 1 tỷ liều vaccine COVID-19 cho các nước nghèo.

Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tài trợ 500 triệu liều vaccine Pfizer để thúc đẩy cuộc chiến chống lại virus coronavirus, ông Johnson thông báo Anh cũng sẽ cung cấp ít nhất 100 triệu liều vaccine mà quốc gia của ông đang thừa cho các quốc gia nghèo nhất. Ông Johnson cho biết, Anh quốc sẽ tặng khoảng 100 triệu liều vaccine.

Thủ tướng Johnson kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 cam kết tiêm chủng cho toàn thế giới vào cuối năm 2022. Hội nghị thượng đỉnh nhóm G-7 lần thứ 47 do Anh quốc chủ trì tại miền nam nước này vì Anh quốc hiện là chủ tịch luân phiên của G-7.

Một số nhóm vận động cho rằng kế hoạch một tỷ liều vaccine này chỉ như một giọt nước trong đại dương. Tổ chức Oxfam – một trong những tổ chức thiện nguyện lớn nhất thế giới – ước tính gần 4 tỷ người sẽ phụ thuộc vào COVAX – chương trình phân phối vaccine COVID-19 cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình do Liên Hiệp Quốc chủ trì – để được tiêm chủng ngừa COVID.

“Nhờ sự thành công của chương trình tiêm chủng vaccine của Vương quốc Anh, chúng tôi hiện có thể chia sẻ một số liều thuốc dư thừa của chúng tôi với những người cần chúng”, ông Johnson nói, theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh.

COVID-19 đã giết chết khoảng 3,9 triệu người và phá hủy nền kinh tế toàn cầu, với hơn 174 triệu người nhiễm bệnh ở 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, kể từ khi ca bệnh đầu tiên được xác định ở Trung Quốc vào tháng 12-2019.

Anh đã tiêm chủng liều vaccine đầu tiên cho 77% dân số trưởng thành, 64% người Mỹ cũng vậy. Hai nhà lãnh đạo Anh-Mỹ – Thủ tướng Johnson và Tổng thống Biden gặp nhau hôm nay tại London –  nói rằng đại dịch sẽ chỉ chấm dứt khi người dân của tất cả các quốc gia đã được tiêm vaccine.

Với dân số toàn cầu gần 8 tỷ người và mọi người đều cần tiêm ít nhất hai liều thuốc, thế giới cần phải có ít nhất 16 tỷ liều vaccine; chưa kể việc tiêm thuốc bổ sung để phòng ngừa các biến thể của virus.

Các nhà vận động xã hội nói các cam kết của Anh, Mỹ và nhóm G-7 đánh dấu bước khởi đầu nhưng các nhà lãnh đạo thế giới cần phải đi xa hơn và nhanh hơn nữa.

Trong số 100 triệu liều vaccine mà Anh cam kết, 80 triệu liều sẽ được chuyển cho chương trình COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu và phần còn lại sẽ được London chia sẻ cho các nước có nhu cầu. Tổng thống Biden hôm qua cũng cho biết, Mỹ sẽ cung cấp 500 triệu liều vaccine COVID cho chương trình COVAX, trước đó Washington đã quyết định chia sẻ 80 triệu liều; ba phần tư trong số đó cũng được chuyển cho COVAX.

Ông Johnson cũng lặp lại lời kêu gọi của Tổng thống Biden, kêu gọi các nhà lãnh đạo đồng nghiệp đưa ra cam kết tương tự và để các công ty dược phẩm cung cấp vaccine với chi phí thấp trong suốt thời gian xảy ra đại dịch, việc mà hãng dược AstraZeneca đang làm với vaccine Oxford-AstraZeneca.

Việc để cho các quốc gia nghèo tự lực đối phó với đại dịch có nguy cơ làm cho virus biến thái hơn nữa để thích nghi với vaccine. “Chúng ta đang chạy đua với con virus, và chừng nào nó còn vượt lên trước thì nguy cơ có những biến chủng mới, nguy hiểm hơn sẽ xói mòn các tiến bộ toàn cầu của chúng ta,” Lis Wallace của tổ chức thiện nguyện chống nghèo đó ONE nhận xét.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: