17 nữ dân biểu Dân Chủ bị bắt vì biểu tình đòi quyền phá thai

Các nữ dân biểu thuộc đảng Dân Chủ và nhà hoạt động nhân quyền biểu tình tuần hành từ trụ sở Quốc Hội đến trụ sở TCPV để phản đối quyết định gần đây của TCPV lật đổ án lệ Roe kiện Wade vào chiều 19 tháng Bảy trước khi bị bắt. Ảnh Kent Nishimura / Los Angeles Times via Getty Images

Ít nhất 17 nhà lập pháp thuộc đảng Dân Chủ của Hạ Viện liên bang Hoa Kỳ bị bắt bên ngoài trụ sở Tối cao Pháp viện (TCPV) ở thủ đô Washington chiều nay thứ Ba 19 Tháng Bảy trong một cuộc bất tuân dân sự đòi quyền phá thai.

Các dân biểu Dân Chủ, bao gồm các thành viên của “Biệt đội” (Squad) – chỉ một nhóm các dân biểu cấp tiến – và lãnh đạo Hạ Viện đã bị bắt vào chiều thứ Ba 19 Tháng Bảy vì biểu tình phản đối quyết định gần đây của TCPV lật đổ án lệ Roe kiện Wade.

Cảnh sát Quốc Hội cho biết họ đã bắt giữ 35 người, trong đó có 17 thành viên của Quốc Hội liên bang vì tội “Gây cản trở, cản trở hoặc hành vi gây rối”. Các quan chức thực thi pháp luật cho biết họ đã “đưa ra ba cảnh báo tiêu chuẩn nhưng một số người biểu tình không chịu rời khỏi đường phố, vì vậy chúng tôi bắt đầu thực hiện các vụ bắt giữ ”.

Các dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez (New York), Katherine Clark (Massachusetts) nằm trong số những người bị bắt vì cản trở giao thông. Bà Clark là phụ tá của Chủ tịch Hạ Viện, vị trí số bốn trong giới lãnh đạo đảng Dân Chủ. Các dân biểu khác gồm Barbara Lee (California), Rashida Tlaib (Michigan), Cori Bush (Missouri), Jan Schakowsky (Illinois), Jackie Speier (California), Carolyn Maloney (New York), Veronica Escobar (Texas), Sara Jacobs (California), Alma Adams (North Carolina), Bonnie Watson (New Jersey), Nydia Velazquez (New York), Madeleine Dean (Pennsylvania) và Andy Levin (Michigan) nằm trong số các nhà lập pháp khác bị bắt.

Các dân biểu đã liên tục đăng lên Twitter và Instagram những đoạn video hoặc tuyên bố về hành động của họ. 

“Đảng Cộng Hòa cực đoan quyết đưa chúng ta quay ngược thời gian và lấy đi quyền lợi của chúng ta. Tôi từ chối đứng bên lề khi họ tiếp tục lên cơn thịnh nộ. Tôi rất tức giận và đau lòng, và tôi tự hào đấu tranh cho quyền được phá thai và tất cả các quyền Hiến định của chúng ta. Họ có thể bắt tôi, nhưng chúng tôi sẽ không cho phép họ bắt nhốt tự do,” Dân biểu Clark tuyên bố sau khi bị bắt. 

“Ai cũng có trách nhiệm đạo đức chống lại các đạo luật bất công”, Dân biểu Barbara Lee bình luận trên trang Twitter chính thức của mình. “Hôm nay, tôi đứng lên đấu tranh cho quyền tự do sinh sản và quyền tự chủ về cơ thể trong tình đoàn kết với hàng triệu người đã bị tước bỏ quyền của họ bởi các chính sách vô nhân đạo.”

“Hôm qua tôi đã trình dự luật và hôm nay tôi bảo vệ quyền tự do sinh sản. Hôm nay các đồng nghiệp của tôi và tôi đã đặt cơ thể của chúng tôi trên chiến tuyến – bởi vì chúng tôi sẽ không từ bất cứ việc nào trong cuộc chiến giành công lý của chúng tôi. Hãy tránh xa cơ thể của chúng tôi”, Dân biểu Cori Bush viết.

Hạ Viện do đảng Dân Chủ kiểm soát vào tuần trước đã thông qua luật bảo vệ quyền được phá thai, tuy nhiên dự luật được cho là sẽ chết tại Thượng Viện. Hôm 24 tháng Sáu TCPV đã ra phán quyết lật ngược án lệ Roe v. Wade đã có gần năm mươi năm nay khiến cho hàng triệu người Mỹ mất quyền tiếp cận với việc phá thai và trì hoãn việc chăm sóc thai nghén cho những phụ nữ khác.

Tháng trước, Dân biểu Judy Chu (Dân Chủ – California) cũng đã bị bắt bên ngoài TCPV vì phản đối phán quyết bác bỏ quyền phá thai. Hồi Tháng Bảy 2021, Dân biểu Joyce Beatty (Dân Chủ – Ohio), chủ tịch nhóm nghị sĩ Da Đen, bị bắt tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện vì biểu tình ủng hộ luật về quyền bầu cử.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: