$2 triệu quyên góp trong vụ Kyle Rittenhouse thuộc về ai?

Kyle Rittenhouse tại phiên tòa ngày 18 Tháng Mười Một (ảnh: Sean Krajacic – Pool/Getty Images)

Vụ xử trắng án Kyle Rittenhouse chưa ráo mực, những gì liên quan đương sự lại đang nhốn nháo và có khả năng lại ra pháp đình…

Đó là khoản tiền $2 triệu quyên được để bảo lãnh tại ngoại cho Kyle Rittenhouse sau khi thiếu niên này bị bắt. Nhóm luật sư của Kyle Rittenhouse đòi số tiền này ngay sau khi tòa công bố trắng án cho Kyle Rittenhouse, cho rằng đương sự hẳn nhiên là người được thụ hưởng số tiền trên. Tuy nhiên, tổ chức Fightback Foundation – được điều hành bởi luật sư cánh hữu Lin Wood, người vốn nổi tiếng là trùm gieo rắc tin giả – lại nhảy nhổm lên nói rằng số tiền này phải hoàn lại cho họ. Khoản tiền trên được cựu luật sư của Kyle Rittenhouse – John Pierce – đứng ra quyên góp, cùng với mẹ của Kyle Rittenhouse (bà Wendy).

Theo trình bày của nhóm luật sư bào chữa, Fightback Foundation đã chuyển khoản số tiền trên cho John Pierce vào ngày 20 Tháng Mười Một 2020 nhằm “Vì lợi ích của Wendy Rittenhouse với tư cách người giám hộ hợp pháp cho chiến dịch quyên góp để Kyle Rittenhouse được tại ngoại”. Ngay sau đó, Rittenhouse sa thải Pierce và mối quan hệ của luật sư này với tổ chức Fightback cũng chấm dứt.

Vào Tháng Chín, một luật sư của Fightback Foundation viết thư cho thẩm phán Bruce Schroeder của Tòa Kenosha, người chủ trì vụ án Kyle Rittenhouse, nói rằng số tiền này nên được trả lại cho tổ chức của Wood khi kết thúc phiên tòa. Bức thư nói rằng vào thời điểm Pierce quyên tiền thì ông này là “người đại diện” (agent) của tổ chức Fightback, nên bây giờ – dù Pierce chẳng còn liên quan gì đến tổ chức này – thì tiền gom được cũng phải đương nhiên thuộc về Fightback.

Hồ sơ tòa án liên bang cho thấy Pierce không dính dáng bất kỳ lợi ích nào liên quan số tiền $2 triệu quyên được. Phần Fightback, việc họ đòi kiểm soát số tiền đã gây ra nhiều chỉ trích, đặc biệt từ quỹ bảo vệ pháp lý hiện thời của Kyle Rittenhouse mà họ cho rằng nó phải thuộc về đương sự. Trên tài khoản Twitter, nhóm luật sư này viết đại khái rằng trong khi họ mửa mật xanh mật vàng kêu gọi quyên tiền thì Lin Wood lại gửi hết thư này đến thư khác đến tòa “NGAY TRONG LÚC” tòa đang bận bịu vụ việc cốt đòi cho bằng được $2 triệu “CHO KYLE” vốn được tặng cho “CẬU TA”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: