Án tù nặng cho những kẻ tấn công Quốc Hội

Hình ảnh do Bộ Tư pháp phát ra cho thấy Peter Schwartz dùng một cây gậy gỗ tấn công cảnh sát bảo vệ Quốc Hội ngày 6 tháng Giêng 2021.

Peter Schwartz, 49 tuổi, một thợ hàn ở Pennsylvania, đã bị kết án 14 năm tù về tội tấn công các sĩ quan cảnh sát bảo vệ Điện Capitol bằng một chiếc ghế và bình xịt hóa chất; cho đến nay đây là hình phạt nghiêm khắc nhất liên quan đến vụ báo loạn tấn công Quốc Hội Hoa Kỳ ngày 6 tháng Giêng năm 2021. 

Cũng trong ngày hôm nay thứ Sáu 5 tháng Năm, các biện lý đã đề nghị mức án 25 năm tù cho Stewart Rhodes, thủ lãnh tổ chức dân quân Oath Keepers, về tội bạo loạn trong vụ tấn công tòa nhà Quốc hội. Phiên tòa tuyên án Rhodes dự kiến vào ngày 24 tháng Năm, các biện lý cho biết việc trừng phạt Rhodes thật nặng là điều cần thiết để bảo tồn nền dân chủ Mỹ. 

Cho đến nay, mức án dài nhất trong vụ bạo loạn ngày 6 tháng Giêng là bản án 10 năm tù cho Thomas Webster, một cựu cảnh sát viên thành phố New York bị kết án vào năm ngoái về hành vi dùng cây cán cờ bằng sắt đâm vào một cảnh sát bảo vệ Điện Capitol.

Hôm qua thứ Năm ngày 4 tháng Năm 2023, thủ lãnh tổ chức dân quân cực hữu vũ trang Proud Boys – còn được gọi là ‘đội quân của Trump”  đã nhận tội trước tòa về tội âm mưu lật đổ chính phủ. Các bị cáo gồm thủ lãnh Proud Boys Enrique Tarrio, các thành viên Ethan Nordean, Joseph Biggs, Zachary Rehl và Dominic Pezzola. Tội âm mưu lật đổ chính phủ và bạo loạn có thể bị trừng phạt tới 20 năm tù.

Trong trường hợp của Schwartz, các biện lý đã đề nghị Chánh án Amit P. Mehta tuyên mức án 24 năm sáu tháng tù giam – hơn gấp đôi mức án của Webster, nhưng ông Mehta từ chối mức đề nghị đó; ông nói quyết định thời hạn tù 170 tháng là cần thiết do Schwartz có tiền sử phạm tội bạo lực đáng kể và không hối hận về hành động của mình.

Schwartz đã bị kết tội tại một phiên tòa vào tháng Mười Hai năm ngoái với ba tội danh tấn công bằng vũ khí nguy hiểm, một tội danh cản trở nhân viên thực thi pháp luật trong một vụ rối loạn dân sự và một tội danh cản trở việc chứng nhận cuộc bầu cử đang diễn ra bên trong Điện Capitol vào ngày 6 tháng Giêng 2021.

Hôm thứ Năm 4 tháng Năm 2023, Bộ trưởng Merrick Garland cùng lãnh đạo Bộ Tư pháp thông báo về phiên tòa xử nhóm lãnh đạo tổ chức dân quân Proud Boys gây vụ bạo loạn tấn công Quốc hội ngày 6 tháng Giêng 2021.  Tội âm mưu lật đổ chính phủ có thể bị kết án tới 20 năm tù giam. Ảnh Win McNamee/Getty Images

Trong hồ sơ tòa án nộp vào tháng trước, các biện lý nói rằng vào thời điểm đó Schwartz và vợ đã tìm đường đến sân thượng phía tây của Điện Capitol, “tham gia tích cực vào nỗ lực áp đảo hàng ngũ cảnh sát”, sau đó anh ta khoe khoang rằng anh ta đã ném “chiếc ghế đầu tiên vào cảnh sát”“Tôi đã bắt đầu một cuộc bạo loạn.”

Các biện lý nói chiếc ghế mà Schwartz ném ra đã tạo ra một khoảng hở trong hàng ngũ cảnh sát, tạo điều kiện cho hàng trăm kẻ bạo loạn khác tràn lên sân thượng. Schwartz sau đó đã lấy trộm bình xịt hơi cay và các loại vũ khí hóa học khác mà cảnh sát đã bỏ lại và sử dụng chúng “để tấn công chính những sĩ quan khi họ cố gắng thoát khỏi đám đông ngày càng đông và ngày càng hung bạo.”

Các biện lý lưu ý rằng Schwartz đã bị quản chế trong một vụ án khác liên quan đến tội tấn công và tàng trữ vũ khí trái phép và anh ta có gần 40 tiền án trong hơn 30 năm về các tội danh như hành hung hoặc đe dọa cảnh sát.

Hơn hai năm sau vụ tấn công Schwartz không tỏ ra hối hận về hành động của mình. Khi trả lời một số cuộc phỏng vấn, anh ta tuyên bố là nạn nhân của một vụ án thiên vị. Trong một cuộc phỏng vấn như vậy, Schwartz đã gọi phiên tòa là “sự giả tạo lớn nhất mà tôi từng thấy trong đời”.

Tại phiên điều trần, luật sư của Schwartz, Dennis Boyle, lập luận rằng thân chủ của ông đã bị dụ đến Điện Capitol vào ngày 6 tháng Giêng bởi những lời dối trá của cựu Tổng thống Donald J. Trump và các đồng minh của ông ta về gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020. Luật sư Boyle nói Schwartz biết rất ít về cuộc bầu cử tổng thống và lấy thông tin từ các nguồn truyền thông xấu, đồng thời cho biết thêm rằng bản án mà các công tố viên yêu cầu “có mùi báo thù và trừng phạt”.

“Ngoài kia còn nhiều kẻ lường gạt vẫn tự do tiếp tục tuyên truyền về ‘lời nói dối vĩ đại’ rằng Trump đã thắng cử, trong đó Donald Trump là kẻ nổi bật nhất,” luật sư Boyle viết trong hồ sơ tòa án nộp vào tháng trước. “Ông Schwartz không phải là một trong những kẻ đó; ông ấy biết mình đã sai.”

Trong tuyên bố trước tòa, Schwartz chỉ đọc một câu duy nhất từ một tờ giấy: “Tôi thực sự lấy làm tiếc về những thiệt hại mà ngày 6 tháng Giêng đã gây ra cho rất nhiều người và cuộc sống của họ”.

Nhưng Chánh án Mehta lưu ý rằng sau khi bị kết tội, Schwartz vẫn tiếp tục xuất hiện trong các bài phát thanh trên mạng (podcast), nhấn mạnh rằng chính cảnh sát đã tấn công anh ta bên ngoài Điện Capitol và bác bỏ các cáo buộc chống lại ông là có động cơ chính trị. “Tôi đánh giá cao lời bạn nói ngày hôm nay, nhưng tôi không tin điều đó,” Chánh án Mehta nói.

Cho đến nay trong số hơn 1.000 người bị buộc tội liên quan đến vụ tấn công Điện Capitol đã có khoảng 450 người đã bị kết án, hơn một nửa trong số đó bị tù giam, theo thông tin của Bộ Tư pháp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: