Báo động ‘sóng thần’ nhập cư trầm trọng ở Mỹ

Các nhân viên Tuần tra Biên giới đang giải quyết một gia đình di cư sau khi họ vượt qua sông Rio Grande vào Hoa Kỳ vào ngày 5 Tháng Năm 2022 tại Roma, Texas. (ảnh: Brandon Bell / Getty Images)

Thị trưởng Washington vừa phát cảnh báo, đề nghị huy động Vệ binh Quốc gia để ứng phó người nhập cư trái phép được chở đến từ Texas và Arizona, hai tiểu bang Cộng Hòa. Tình trạng người nhập cư không đủ giấy tờ hợp pháp, tập trung ở biên giới Mexico đang ngày càng trở nên trầm trọng.

Hôm 28 Tháng Bảy, thị trưởng thủ đô Washington, bà Muriel Bowser cho biết khoảng 4,800 người nhập cư được chở đến thành phố bằng xe buýt. Theo Washington Post. Bà gọi “cuộc khủng hoảng nhân đạo” này đang đẩy thành phố đến mức khó có thể chịu đựng nổi. Cùng với lời cảnh báo, Thị trưởng Bowser cho rằng thủ đô cần Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ giải quyết tiếp nhận người nhập cư.

Một gia đình di cư ngồi chờ sau khi được giải quyết vào ngày 5 Tháng Năm 2022 tại Roma, Texas. “Chiến dịch Ngôi sao Cô đơn” của Thống đốc Texas Greg Abbott chỉ đạo khoảng 10,000 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật trong việc tuần tra và bắt giữ ở biên giới. (ảnh: Brandon Bell / Getty Images)

Các chuyến xe buýt chở người nhập cư từ hai tiểu bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo là Texas và Arizona, nơi có chung biên giới với Mexico, được tổ chức nhằm phản đối chính sách kiểm soát biên giới của Tổng thống Joe Biden. Giới chức hai tiểu bang này nói họ “bó tay” vì không đủ năng lực để giải quyết.

Thống đốc Texas, ông Greg Abbott, một trong những người phản đối kịch liệt nhất chính sách biên giới của Tổng thống Biden, chấp nhận tài trợ chi phí để đưa người nhập cư đến thủ đô. Phần lớn người nhập cư trên những chuyến xe này được cho rời cơ sở tạm giữ của liên bang tại Texas vào Tháng Tư.

Đồng tình, Thị trưởng Arizona Doug Ducey nói quyết định gửi người nhập cư đến thủ đô là hành động cần thiết vì “chính quyền liên bang không có hành động hay hỗ trợ” nào dành cho các tiểu bang biên giới, giữa cuộc khủng hoảng này.

Yesenia Martinez, người di cư El Salvador và con gái Jaretzy của cô chờ được giải quyết sau khi vượt qua sông Rio Grande vào Hoa Kỳ vào ngày 3 Tháng Năm 2022 tại La Joya, Texas (ảnh: Brandon Bell / Getty Images)

Cả hai lãnh đạo của Texas và Arizona từng nỗ lực thuyết phục Tổng thống Biden duy trì chính sách nhập cư của cựu Tổng thống Donald Trump. Chính sách trước đó cho phép biên phòng trục xuất gần như mọi trường hợp người nhập cư không giấy tờ, dù họ đang trong diện chờ đăng ký tị nạn.

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc chỉ trích kế hoạch của hai tiểu bang này, gọi đó là hành động “giật gân” nhằm thu hút sự chú ý của dư luận và gây tốn kém ngân sách. Texas tốn khoảng $1,400 cho mỗi trường hợp người nhập cư được gửi đến Washington.

Lãnh đạo hai tiểu bang thuộc miền Nam không đồng ý lời chỉ trích này, nói mới tiếp nhận 4,000 người nhập cư mà thủ đô Washington đã phát báo động đỏ, trong khi ở Arizona, chỉ riêng trong Tháng Sáu phải tiếp nhận hơn 43,000 người. Còn ở Texas đang chịu sức ép khổng lồ, với hơn 3.5 triệu người nhập cư trái phép, như là đợt ‘sóng thần’ vậy.

Đây không phải là chuyến xe đầu tiên chuyển người nhập cư đến thủ đô. Trong mấy tháng qua, Texas và Arizona tổ chức hơn 150 chuyến xe buýt đưa người tị nạn, tập kết ở nhà ga Union của Washington, gần khu vực Đồi Capitol.

Mọi người tập trung tại một đài tưởng niệm tạm thời được dựng lên tại địa điểm nơi 53 người di cư chết ngạt trong một chiếc xe bán tải ở San Antonio trong vụ buôn lậu người chết chóc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. (ảnh: Jordan Vonderhaar / Getty Images).

Sau khi đắc cử, Tổng thống Biden đình chỉ dự án xây tường biên giới ở phía Nam và chấm dứt Quy chế Bảo vệ Người di cư (MPP), do chính quyền Trump ký với Mexico để người di cư ở lại nước này trong thời gian chờ xử lý đơn xin tị nạn vào Mỹ. Tổng thống Biden và các nghị sĩ Dân chủ đang tìm cách đưa hàng triệu người đã nhập cư trái phép trở thành công dân Mỹ.

Ngoài việc đình chỉ MPP, Tổng thống Biden còn chấm dứt các thỏa thuận hợp tác về tị nạn (ACA) với ba nước Trung Mỹ Guatemala, Honduras, và El Salvador. Những thỏa thuận này là một phần của loạt chính sách mà chính quyền Trump đã thực hiện để chấm dứt cuộc khủng hoảng di cư năm 2019.

Đọc thêm:

-Những người nhập cư bất hợp pháp được chuyển đến New York

-Những người ra đi và không trở về trên ‘chuyến xe tử thần’ ở San Antonio

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: