Bắt một phụ nữ Việt cầm đầu đường dây kết hôn giả “lớn nhất lịch sử”

Bản tin trên tờ CBS cho biết, “một người phụ nữ chủ mưu một trong những đường dây lừa đảo hôn nhân lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, đã bị kết án 10 năm tù và yêu cầu nộp hàng trăm nghìn đôla tiền phạt”.

Thông cáo của ICE (Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ) cho biết thêm, đây là kết quả điều tra bí mật kéo dài suốt nhiều năm, phối hợp giữa Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (HSI) Houston, Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) và Sở Thuế vụ-Điều tra Hình sự (IRS-CI).

Ashley Yen Nguyen, 58 tuổi, bị quản thúc ba năm để phục vụ điều tra và nộp $334,605 tiền phạt. Nguyen nhận tội việc âm mưu tham gia tổ chức gian lận hôn nhân, gian lận thư tín, gian lận nhập cư, rửa tiền và khai báo gian dối trong tờ khai thuế.

Trong hơn bốn năm, bà Yen Nguyen này đã kiếm được hàng triệu đôla bằng cách điều hành đường dây gian lận hôn nhân lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ,” Đặc vụ phụ trách Mark Dawson, HSI Houston cho biết. “Các cuộc hôn nhân giả mạo và lợi ích nhập cư không phù hợp được làm gian lận theo âm mưu tội phạm này đã gây lãng phí vô số nguồn lực liên bang, trì hoãn một số lượng không xác định các cuộc hôn nhân hợp pháp giữa công dân nước ngoài và công dân Hoa Kỳ, đồng thời đe dọa an ninh quốc gia bằng cách cho phép các cá nhân ở lại đất nước thông qua lừa dối.

Là chuyên gia trong việc điều tra tất cả các loại tội phạm tài chính, các đặc vụ [IRS-CI] đã làm việc với các cơ quan pháp luật và Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ để ngăn chặn mạng lưới tội phạm này – thấy rõ là họ không chỉ phạm tội gian lận thuế và rửa tiền – mà còn phá vỡ luật nhập cư của quốc gia chúng ta,” Đặc vụ Ramsey E. Covington cho biết. “Chúng tôi tận dụng khả năng của mình để đi theo con đường trao đổi bằng tiền bạc, triệt phá những âm mưu tội phạm như cách mà Nguyen đã điều hành.

Nguyen điều hành đường dây có các cộng sự hoạt động trên khắp Texas và ở Việt Nam. Tổ chức này chịu trách nhiệm tổ chức hơn 500 cuộc hôn nhân giả mạo và thu về hơn $15 triệu bất hợp pháp từ chương trình này. Cáo trạng cho biết công dân Việt Nam nào muốn định cư ở Mỹ sẽ đưa cho nhóm của Nguyen từ $50,000 đến $70,000 để kết hôn với vợ hoặc chồng ở Mỹ nhằm có được tình trạng thường trú nhân hợp pháp.

Nguyen đã chi tiền môi giới $200 cho những ai giúp tìm được người muốn làm kết hôn giả. Nguyen cũng hứa với các công dân Hoa Kỳ tham gia nhận cho kết hôn giả với tư cách là vợ hoặc chồng số tiền từ $15,000 đến $20,000 qua trả góp, nhưng thực tế thì rất ít người nhận được đủ số tiền.

Những công dân Hoa Kỳ hợp tác với bà Nguyen, phần lớn được tìm thấy là người  có nhiều tiền án tiền sự, băng đảng hoặc nghiện ma túy.

Nguyen thừa nhận trước tòa rằng vợ chồng giả không sống cùng nhau và không có ý định sống cùng nhau. Theo hướng dẫn của bà Nguyen, vợ chồng chỉ gặp nhau một thời gian ngắn, ngay trước khi họ có được giấy phép kết hôn hoặc hoàn toàn không. Để đối phó với các các quan chức nhập cư, Nguyen và tổ chức tội phạm đã cung cấp các bảng hướng dẫn cho vợ/chồng giả để đọc thuộc lòng các chi tiết để như thể họ đang sống cùng nhau và quen thuộc với thói quen hàng ngày của nhau.

Nguyen cũng thú nhận bà ta đã kết nối với một luật sư có liên hệ trong USCIS để làm cho chương trình này có vẻ hợp pháp. Nguyen thường cung cấp một album cưới giả để giúp mọi người có được tình trạng thường trú nhân hợp pháp. Bà Nguyen tổ chức tinh vi đến mức dàn dựng một số căn phòng cho những lần chính quyền đến kiểm tra thực tế.

Bản thân bà Nguyen cũng nhập cảnh vào Hoa Kỳ thông qua một cuộc hôn nhân giả. Hiện bà Nguyen bị quản thúc trong khi chờ chuyển đến một trại giam. Theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ, người phạm tội, cả công dân Hoa Kỳ lẫn công dân nước ngoài, đều đối mặt bản án tù lên đến 5 năm và bị phạt lên đến $250,000. Ngoài ra, họ và những kẻ dàn xếp các “thương vụ” kết hôn có thể bị buộc tội gian lận visa, chứa chấp trái phép người nước ngoài hay khai man. Công dân nước ngoài kết hôn giả còn có nguy cơ bị trục xuất và từ chối đơn xin thị thực sau này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: