Bầu cử Georgia: TNS Dân Chủ Raphael Warnock chiến thắng

Thượng nghị sĩ Raphael Warnock (Dân chủ – Georgia) trò chuyện với ủng hộ viên sau khi ngày bầu cử kết thúc và phiếu bầu đang được kiểm đếm hôm thứ Ba 6 tháng Mười Hai 2022. Với chiến thắng của ông Warnock, đảng Dân chủ sẽ có đa số vững chắc tại Thượng viện Hoa Kỳ với tỷ lệ 51-49. Ảnh Win McNamee/Getty Images

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Raphael Warnock đã đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa Herschel Walker trong cuộc bầu cử vòng hai ở Georgia hôm thứ Ba 6 tháng Mười Hai, bảo đảm cho đảng Dân chủ chiếm đa số chắc chắn tại Thượng viện Hoa Kỳ, tạo thuận lợi cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden.

Với chiến thắng chung cuộc của Warnock, đảng Dân chủ sẽ có đa số 51-49 tại Thượng viện, tăng một ghế so với tỷ lệ 50-50 hiện tại. Tuy nhiên, Quốc hội sẽ bị chia rẽ sâu sắc do đảng Cộng hòa giành được quyền kiểm soát Hạ viện với đa số mong manh.

Bản tin của hãng AP cho biết, ông Warnock, 53 tuổi, là một mục sư đạo Tin Lành Baptist và là thượng nghị sĩ da đen đầu tiên của bang Georgia. Trong cuộc bầu cử tháng trước, Warnock đã dẫn trước Walker 37.000 phiếu trong số gần 4 triệu phiếu bầu, nhưng chưa đạt được ngưỡng 50% cần thiết để tránh bị tranh cử vòng hai. Đối thủ của ông, Herschel Walker là một “huyền thoại” bóng bầu dục của Đại học Georgia và Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia, đã thất bại trong cả hai lần bầu cử dù được cựu Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa ra sức ủng hộ.

Hai năm trước, ông Warnock và đồng nghiệp đảng Dân chủ Jon Ossoff cũng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bất thường năm 2021, giúp đảng này kiểm soát Thượng viện chỉ vài tháng sau khi ông Biden trở thành ứng cử viên tổng thống đầu tiên của đảng Dân chủ giành được chiến thắng ở Georgia sau 30 năm. 

Thất bại của Walker kết thúc cuộc đấu tranh của đảng Cộng hòa để giành chiến thắng trong năm nay với các ứng cử viên rập khuôn ông Trump – một đòn giáng mạnh vào cựu tổng thống khi ông ta đang vận động để quay lại Tòa Bạch Ốc vào năm 2024.

Đa số mới của đảng Dân chủ tại Thượng viện có nghĩa là đảng này sẽ không còn phải thương lượng một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với đảng Cộng hòa và không phải dựa vào lá phiếu của Phó Tổng thống Kamala Harris khi có sự cân bằng giữa hai đảng.

Với một Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát, Tổng thống Joe Biden sẽ có nhiều thuận lợi trong việc thực thi chương trình lập pháp của ông, đặc biệt là việc bổ nhiệm các nhân sự cấp cao phải được Thượng viện phê chuẩn như các đại sứ, thẩm phán liên bang – mà hiện nay nhiều vị trí còn bỏ trống do sự phản đối của đảng Cộng hòa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: