Bầu trời Washington DC nhốn nháo với một chiếc Cessna “bay lạc”

Chiến đấu cơ F-16, loại máy bay được sử dụng để ngăn chặn chiếc Cessna vào chiều 4 Tháng Sáu 2023 (ảnh: Ezra Acayan/Getty Images)

Chiều Chủ nhật 4 Tháng Sáu 2023, Washington DC nhốn nháo với sự kiện loạt phi cơ chiến đấu F-16 từ Căn cứ không quân Andrews được phóng lên để chặn một máy bay tư nhân trên bầu trời Virginia. Khu vực vốn yên tĩnh bỗng ầm ĩ với tiếng nổ siêu thanh vang dội. Chiếc Cessna bị rơi sau đó ở Tây Nam Virginia, theo Bộ Tư lệnh quốc phòng Bắc Mỹ (NORAD).

Cho đến nay, người ta vẫn chưa rõ tại sao chiếc Cessna không phản hồi hoặc tại sao nó bị rơi. Theo The Washington Post, ba người biết về vụ việc, thuật lại với điều kiện giấu tên, nói rằng Không lực đã không bắn rơi chiếc máy bay nói trên. Nói cách khác, không có dấu hiệu nào cho thấy Không lực gây ra vụ tai nạn đối với chiếc Cessna. NORAD nói rằng phi công những chiếc F-16 đã sử dụng pháo sáng để thu hút sự chú ý của phi công Cessna. Theo một phát ngôn viên NORAD, tổng cộng có sáu chiếc F-16 được phóng từ ba địa điểm, nhưng chỉ có hai chiếc tiếp cận Cessna; và Không lực đã nhận biết tức thì vào thời điểm chiếc Cessna bay qua không phận D.C.

Các quan chức cho biết chiếc Cessna bị chặn khoảng 3:20 chiều, nhưng phi công của nó không phản hồi và cuối cùng máy bay bị rơi gần Rừng Quốc gia George Washington (George Washington National Forest). Giới chức Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (National Transportation Safety Board – NTSB) cũng nói rằng chiếc Cessna đã không phản hồi với tín hiệu liên lạc của kiểm soát không lưu trước khi nó bị rơi.

Trên mạng xã hội, người dân từ Springfield (Virginia) đến Bowie (Maryland) cho biết họ nghe thấy tiếng nổ chát chúa của những chiếc phản lực cơ quân sự F-16 và thậm chí cảm nhận được sự rung chuyển của ngôi nhà mình. Sự việc khiến Cảnh sát Capitol được đặt trong tình trạng báo động cao trong thời gian ngắn.

Theo Cơ quan quản lý Hàng không Liên bang (Federal Aviation Administration- FAA), chiếc Cessna Citation bị rơi gần Montebello (Virginia) vào khoảng 3:30 chiều Chủ nhật 4 Tháng Sáu 2023. Cũng theo FAA, chiếc máy bay này cất cánh từ Phi trường Elizabethton Municipal Airport ở Elizabethton (Tennessee) và đang trên đường đến Long Island MacArthur Airport ở New York.

Tổng thống Biden đang chơi golf với em trai Jimmy của ông tại sân golf gần Căn cứ Andrews từ 12:49 chiều cho đến 3:39 chiều, tức khoảng thời gian chiếc Cessna được đặt ở chế độ lái tự động bay vào khu vực D.C.

Hồ sơ hàng không công cộng cho biết chiếc Cessna được đăng ký với Encore Motors of Melbourne, một công ty có trụ sở tại Florida. Trả lời The Washington Post qua điện thoại, John Rumpel cho biết ông là chủ sở hữu Encore. Rumpel nói thêm “cả gia đình” của ông đều ở trên chiếc Cessna này, trong đó có con gái ông, một đứa cháu và người bảo mẫu.

Dữ liệu từ dịch vụ theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho thấy một chiếc máy bay phù hợp với mô tả, bay đến Long Island trước khi quay lại. Nó bay thẳng qua bầu trời Washington DC trước khi dữ liệu kết thúc gần Staunton (Virginia). Corinne Geller, phát ngôn viên của cảnh sát tiểu bang cho biết, những người đầu tiên đến địa điểm xảy ra vụ tai nạn khoảng trước 8 giờ tối, và nhận thấy không có người sống sót. Một chiếc Cessna Citation có thể chở từ 7 đến 12 hành khách.

Reuters thuật thêm, sự cố liên quan việc các phi công không phản ứng không phải là chưa từng có. Năm 1999, tay golf Payne Stewart đã thiệt mạng cùng với bốn người khác sau khi chiếc máy bay chở ông bay hàng ngàn dặm mà phi công không hề phản ứng với những tín hiệu liên lạc. Chiếc máy bay này bị rơi ở South Dakota. Không ai sống sót. Trong trường hợp chuyến bay của Payne Stewart, máy bay bị mất áp suất cabin, khiến những người ngồi trong máy bay bị bất tỉnh vì thiếu oxy. Tương tự, một chiếc máy bay tư nhân nhỏ của Mỹ đã bị rơi ngoài khơi phía Đông Jamaica năm 2014, khi viên phi công cũng không phản ứng trước tín hiệu liên lạc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: