Bee Nguyễn – Ứng cử viên người Mỹ gốc Việt sáng giá

Bee Nguyễn. (ảnh: beeforgeorgia)

Bee Nguyễn đã chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ lần 2 (loại trực tiếp) của đảng Dân Chủ cho vị trí ứng viên bộ trưởng nội vụ (Secretary of State) tiểu bang Georgia.

Chiến thắng dễ dàng

Bee Nguyễn. (ảnh: beeforgeorgia)

Dân biểu tiểu bang Bee Nguyễn, 40 tuổi, vừa giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 21 Tháng Sáu. Nguyễn dễ dàng đánh bại cựu Dân biểu tiểu bang Dee Dawkins-Haigler, người phải cùng với bà tranh vòng 2 vì không ai đạt được hơn 50% phiếu trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ lần 1 vào tháng trước.

Lần đầu tiên trong lịch sử tiểu bang Georgia, một phụ nữ Mỹ gốc Á được trao tấm vé tranh một vị trí chính quyền cấp tiểu bang. Câu hỏi đặt ra trước đây là khi tham gia chiến dịch tranh cử dài 14 tháng, liệu người Georgia có bỏ phiếu cho một ứng cử viên châu Á không? Đến nay, câu trả lời là “Có!”

Nguyễn, người Mỹ gốc Việt đầu tiên phục vụ trong Quốc hội Georgia, sẽ phải đánh bại Brad Raffensperger, bộ trưởng nội vụ đương nhiệm của Đảng Cộng hoà (GOP) vào Tháng Mười Một tới.

Raffensperger – người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ khó khăn vào tháng trước, sau khi bị cựu Tổng thống Donald Trump tấn công vì từ chối giúp ông lật đổ kết quả của cuộc bầu cử năm 2020.

Bee Nguyễn. (ảnh: John Ramspott – Oxford – Wikipedia)

Kể từ khi được bầu vào Hạ viện tiểu bang vào năm 2017, Bee Nguyễn là một người tích cực ủng hộ quyền bầu cử, đặc biệt đối với người dân tộc thiểu số và người nhập cư. Bà bảo vệ mạnh mẽ cuộc bầu cử năm 2020 và chỉ trích các hạn chế bỏ phiếu mà Quốc hội tiểu bang do GOP khống chế thông qua. Bà nhận được sự ủng hộ của ứng viên Thống đốc Dân chủ Stacey Abrams, Dân biểu Dân chủ liên bang Hank Johnson và Thị trưởng thành phố Atlanta Andre Dinkens.

Nếu Nguyễn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8 Tháng Mười Một, bà sẽ là người Mỹ gốc Á đầu tiên được bầu vào văn phòng chính trị toàn tiểu bang Georgia. Cương lĩnh tranh cử của Nguyễn và Dawkins-Haigler đều tập trung vào việc bảo vệ các cuộc bầu cử trong tương lai tại những tiểu bang khó đoán mà Tổng thống Dân chủ Joe Biden chiến thắng lần đầu tiên sau nhiều thập niên.

Các cộng đồng AAPI là điểm tựa vững chắc

Chiến thắng của Nguyễn đến trong bối cảnh cộng đồng người Mỹ gốc Á và các đảo Thái Bình Dương (Asian American and Pacific Islander-AAPI) tại Georgia đang phát triển nhanh chóng.

Dân số ngày càng tăng của người Mỹ gốc Á ở thành phố Atlanta đã giúp tăng cơ hội thắng cử của các đảng viên Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống và thượng viện liên bang năm 2020.

Giữa hai cuộc bầu cử tổng thống 2016 và 2020, số lượng cử tri AAPI ở Georgia đã tăng 84%. Trước đó, Nguyễn nói với NBC Asian America, bà quyết định tranh cử ngoại trưởng sau khi tham gia phiên điều trần vào Tháng Mười Hai, 2020 tại Hạ viện Georgia về những cáo buộc hành vi gian lận phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống. “Tôi cảm thấy đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mình,” bà nói.

Tại phiên điều trần, Nguyễn đã nhận được sự chú ý của cả nước khi bà bác bỏ những tuyên bố về phiếu bầu bất hợp pháp của Matt Braynard, một cựu trợ lý chiến dịch tranh cử của Trump, người ra làm chứng.

“Tôi hiểu các yêu cầu đa dạng của các cộng đồng AAPI ở tiểu bang chúng ta. Nếu không giải quyết những nhu cầu đó sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế và sức khỏe cộng đồng,” Nguyễn nói. “Theo tôi, điều quan trọng là phải tiếp tục dựa trên liên minh đa dạng ở Georgia mà đại diện của AAPI là một phần của liên minh đó”.

Theo bài viết NBC News cuối năm 2020, gia đình Bee Nguyễn tái định cư ở Iowa sau chiến tranh Việt Nam. Chấn thương tâm lý từ cuộc chiến đã khiến họ mất lòng tin dữ dội vào chính quyền. Cha cô, bị bỏ tù ba năm trong thời chiến, chỉ muốn sống một cuộc sống yên tĩnh và tránh xa chính trị càng nhiều càng tốt. Chính điều đó đã khiến Bee Nguyễn phải “tìm một không gian nơi tôi có thể hỗ trợ những người cảm thấy họ không có tiếng nói”.

Khoảng năm 20 tuổi, Bee Nguyễn thành lập tổ chức phi lợi nhuận Athena’s Warehouse có trụ sở tại Atlanta, cung cấp váy dạ hội cũ cho học sinh trung học thuộc gia đình có thu nhập thấp. Trong thời gian vận hành tổ chức, cô nhận thấy có sự đứt nối giữa giữa luật lệ mà các chính trị gia ban hành với nhu cầu của các cử tri. Cô quyết định tham chính. Tháng Tám, 2017, khi Stacey Abrams rời ghế dân biểu để chạy đua chức thống đốc, Bee Nguyễn tranh cử giành chiếc ghế trống của Stacey Abrams. Cô chiến thắng, trở thành người Mỹ gốc Á thứ hai trong Cơ quan Lập pháp của tiểu bang Georgia.

Vào cuối nhiệm kỳ đầu tiên, Bee Nguyen thực hiện loạt chiến dịch ngăn chặn việc đóng cửa một số khu vực bỏ phiếu ở Nam Georgia; và bãi bỏ phần lớn luật đăng ký cử tri “khớp chính xác” (“exact match” – một qui định rằng tên trên thẻ căn cước phải trùng với tên được ghi trong danh sách cử tri, mà những người chống lại – như Bee Nguyễn, cho rằng đó là thủ thuật nhằm đẩy cử tri nhóm thiểu số ra ngoài các cuộc bỏ phiếu).

Luật này làm “đóng băng” 53,000 phiếu đăng ký cử tri trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018. Người Mỹ gốc Á hiện chiếm 2,5% tổng số cử tri Georgia – tăng gấp đôi so với bốn năm trước. Trong thời gian đó, số người Mỹ gốc Á trong chính quyền địa phương cũng tăng từ một lên sáu. Trong cuộc bầu cử Tháng Mười Một, 2020, Bee Nguyễn tái đắc cử.

Bee Nguyễn. (ảnh: beeforgeorgia)

Không tin vào sự trung thực của GOP

Khi cử tri ở Georgia bỏ phiếu sơ bộ, Raffensperger đến Washington, DC làm chứng trước ủy ban Hạ viện điều tra vụ nổi dậy ngày 6 Tháng Một tại Điện Capitol về việc Trump và các đồng minh thân cận gây áp lực các quan chức tiểu bang để họ tìm đủ số phiếu bầu đảo ngược kết quả bầu cử ở các bang chao đảo như Georgia.

Raffensperger nói với hội đồng: “Không có phiếu bầu nào để tìm!”. Mặc dù Raffensperger được một số đảng viên Dân chủ ca ngợi vì đã đứng lên chống lại Trump, nhưng ông vẫn là mục tiêu hàng đầu của đảng Dân chủ Georgia.

Nguyễn nhắc nhở cử tri Gruzia “Brad Raffensperger không phải là bạn của chúng ta và chúng ta xứng đáng có một ngoại trưởng thượng tôn pháp luật và bảo vệ quyền tự do bầu cử. Chúng ta có thể có cả hai”.

Trong các cuộc tranh cử và trò chuyện với cử tri, Nguyễn lập luận: “GOP không thể giám sát công bằng các cuộc bầu cử hoặc thông qua luật mở rộng quyền tiếp cận lá phiếu”. Bà lưu ý, Raffensperger đã ủng hộ nỗ lực của GOP nhằm thắt chặt luật bỏ phiếu ở Georgia để đáp lại những cáo buộc gian lận và bất thường. “Khi quyền bỏ phiếu bị tấn công, tất cả chúng ta đều thua cuộc!” Nguyễn nhấn mạnh. Cho đến nay, bà đã quyên góp được nhiều tiền hơn bất kỳ ứng viên Dân chủ nào khác trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Đọc thêm:

Stephanie Murphy – chiếc búa bọc nhung

Bee Nguyen – thế hệ người Mỹ gốc Việt mới trên sân khấu chính trường Mỹ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: